Ngày 20/1 là ngày gì? Các sự kiện diễn ra vào ngày 20/1

Các sự kiện nổi bật nhất diễn ra vào ngày 20/1, từ những sự kiện lịch sử chính trị đến những sự kiện văn hóa và xã hội.

Mục lục

Sự kiện trong nước diễn ra trong ngày 20/1
Sự kiện quốc tế diễn ra trong ngày 20/1

Sự kiện trong nước diễn ra trong ngày 20/1

Ngày 20/1/1785: Liên quân Xiêm-Nguyễn bị quân Tây Sơn đánh bại trong trận Rạch Gầm - Xoài Mút tại khúc sông Rạch Gầm - Xoài Mút, nay thuộc tỉnh Tiền Giang, Việt Nam.

Ngày 20/1/1931, tại Sài Gòn, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã triệu tập Hội nghị Công nhân Đông Dương lần thứ nhất do đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư chủ trì. Hội nghị quyết định thành lập Ban Công vận Trung ương do đồng chí Trần Phú làm trưởng ban.

Ngày 20/1/1948: Chủ tịch Hồ Chí Minh ký nhiều sắc lệnh quan trọng, trong đó có việc phong quân hàm Đại tướng cho Tổng chỉ huy Quân đội Quốc gia và Dân quân tự vệ Võ Nguyên Giáp, phong quân hàm cấp thiếu tướng cho một loạt các nhà lãnh đạo quân sự sau này trở thành những tướng lĩnh nổi tiếng như Hoàng Văn Thái, Hoàng Sâm, Chu Văn Tấn, Trần Tử Bình, Văn Tiến Dũng, Lê Hiến Mai...

Sắc lệnh phong hàm đại tướng cho đồng chí Võ Nguyên Giáp. Ảnh tư liệu

Ngày 20/1/1962: Tại Hà Nội, Bác dự họp Bộ Chính trị bàn vấn đề chống tham ô lãng phí. Tại đây, Bác phát biểu: “Quan liêu, lãng phí tham ô làm hại cho dân. Phải hiểu vì dân mà chống tham ô lãng phí. Tham ô lãng phí là một tội đối với nhân dân. Ai cũng phải chống... Phong trào phải làm từ trên xuống, dưới lên, dân chủ và phải trường kỳ... Trung ương có hội, có nghị, có quyết mà không hành là do mình không cương quyết... Không gấp nhưng phải làm cho kỳ được”.

Ngày 20/1/1966: Ngày mất nhà thơ Nguyễn Bính. Nguyễn Bính là thi sĩ của đồng quê, ông có nhiều thơ về tình yêu như các tập: “Lỡ bước sang ngang”, “Mười hai bến nước”, “Bóng giai nhân”…; thơ về đấu tranh thống nhất đất nước như tập “Gửi người vợ miền Nam”.

Từ ngày 20/1 đến 15/7/1968: Chiến dịch Đường 9 - Khe Sanh. Đòn nghi binh chiến lược Đường 9 - Khe Sanh đã giành thắng lợi to lớn cả về chính trị và quân sự; góp phần quan trọng vào thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968.

Bộ Tổng tham mưu phổ biến kế hoạch chiến dịch Đường 9 - Khe Sanh cho cán bộ chủ chốt trong cơ quan. Ảnh tư liệu

Ngày 20/1/1995: Thành lập Trung tâm 95, Cục Tác chiến điện tử (Bộ Tổng tham mưu).

Sự kiện quốc tế diễn ra trong ngày 20/1

Ngày 20/1/1775: Ngày sinh Andre Marie Ampere, là một nhà vật lí học và toán học nổi tiếng. Ampe còn là người đầu tiên đã đưa khái niệm dòng điện vào vật lí học, xây dựng được môn điện động lực học. Người ta đã lấy tên ông – Ampe – đặt cho đơn vị cường độ dòng điện (viết tắt là A).

Ngày 20/1/1900: Viện Viễn Đông Bác cổ, một trung tâm nghiên cứu của Pháp về Đông phương học, được thành lập tại Sài Gòn với nhiệm vụ nghiên cứu, khai quật khảo cổ tại Đông Dương.

Ngày 20/1/1934: Fujifilm, tập đoàn nổi tiếng với các sản phẩm phim chụp ảnh, máy ảnh và thiết bị điện tử, được thành lập tại Tokyo, Nhật Bản.

Ngày 20/1/1949: Ngày thành lập Quân đội nhân dân Lào.

Ngày 20/1/1981: Tàu vũ trụ con thoi đầu tiên của Mỹ mang tên Colombia chở hai nhà du hành vũ trụ Young và Grouppen hạ cánh an toàn xuống đường bǎng dài 5 km trên một mặt hồ cạn ở bang California miền Tây nước Mỹ, đánh dấu một bước ngoặt lịch sử của khoa học du hành vũ trụ.

Ngày 20/1/2009: Barack Obama tuyên thệ nhậm chức và trở thành vị tổng thống Mỹ gốc Phi đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.

Kiên Trung

To Top