Triển lãm lưu động về Hoàng Sa và Trường Sa tại huyện Cư Kuin

Ngày 6/10, tại Trường Trung học phổ thông Y Jút, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Cư Kuin tổ chức lễ khai mạc triển lãm lưu động 'Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý'.

Cái đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Dự khai mạc triển lãm có đồng chí Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đắk Lắk và đại diện các ban, sở, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang của tỉnh và huyện Cư Kuin cùng đông đảo người dân và các em học sinh trên địa bàn huyện Cư Kuin.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Triển lãm trưng bày, giới thiệu nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ được tập hợp các nguồn tư liệu chính thống đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế do Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp.

Các em học sinh người dân tộc thiểu số tham quan triển lãm.

Các nhóm tư liệu chính tại triển lãm như: Phiên bản của các văn bản Hán-Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX, khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Đặc biệt là các châu bản triều Nguyễn (từ triều Gia Long đến triều Bảo Đại) ban hành liên quan trực tiếp đến vấn đề khai thác, quản lý, xác lập và thực thi chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Bản đồ và tư liệu trưng bày là bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông.

Triển lãm thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn huyện Cư Kuin đến tham quan, tìm hiểu về chủ quyền biển, đảo Việt Nam.

Các tư liệu thể hiện Nhà nước Việt Nam từ thời phong kiến đến nay đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và nhiều vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam.

Đó là một quá trình liên tục, lâu dài, diễn ra trong hòa bình, được ghi nhận trong nhiều nguồn sử liệu của Việt Nam và các nước, đặc biệt là những tư liệu, bản đồ được soạn vẽ, xuất bản từ thế kỷ XVI đến nay ở Việt Nam và ở nhiều nước trên thế giới.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Quốc Hiệp phát biểu tại triển lãm.

Phát biểu tại triển lãm, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Quốc Hiệp cho biết, thông qua triển lãm nhằm cung cấp các thông tin, bằng chứng lịch sử, pháp lý về chủ quyền biển, đảo Việt Nam cũng như giới thiệu về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, học sinh, người lao động và nhân dân trên địa bàn huyện Cư Kuin.

Đồng thời thông qua các tư liệu, văn bản, bản đồ, hình ảnh, khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam, nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của người dân, đặc biệt là tầng lớp thanh thiếu niên, học sinh trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Giúp cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, học sinh, người lao động và nhân dân trên địa bàn huyện nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển, đảo Việt Nam, đặc biệt là cơ sở pháp lý đối với chủ quyền của 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam…

Triển lãm diễn ra từ ngày 6 đến ngày 8/10.

Nhân dịp này, huyện Cư Kuin cũng đã tổng kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo Việt Nam” dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn huyện.

Cuộc thi diễn ra từ ngày 6/9 đến ngày 26/9, với tổng cộng 3.036 bài dự thi của học sinh, học viên 18 trường trung học cơ sở và trung học phổ thông, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên trên địa bàn huyện.

Các em học sinh trung học phổ thông trên địa bàn huyện Cư Kuin tham quan và tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam.

Thông qua cuộc thi đã giúp các em học sinh, học viên trên địa bàn huyện Cư Kuin nâng cao nhận thức, hiểu rõ các bằng chứng lịch sử, cơ sở pháp lý về chủ quyền biển, đảo Việt Nam, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển, đảo Việt Nam, đặc biệt là cơ sở pháp lý đối với chủ quyền của 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Qua đó, nâng cao tính giáo dục về truyền thống yêu quê hương, đất nước; khơi dậy lòng tự hào dân tộc; tình yêu biển, đảo Tổ quốc; tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của tầng lớp thanh thiếu niên, học sinh trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

To Top