Phát hiện bất ngờ trong cuốn sách cổ tại Đại học nổi tiếng nước Anh

Thủ thư tìm thấy một con bướm gần 400 tuổi trong một cuốn sách cổ tại thư viện của Đại học Cambridge nổi tiếng nước Anh. Mẫu vật này được bảo quản một cách hoàn hảo trong sách cổ in vào thế kỷ 17.

Thủ thư Jenni Lecky-Thompson của trường Trinity Hall, thuộc Đại học Cambridge, Anh phát hiện con bướm được ép trong cuốn sách cổ in vào thế kỷ 17.

Theo các chuyên gia, mẫu vật trên được bảo quản một cách hoàn hảo trong bản in của cuốn sách đầu tiên về côn trùng ở Anh có tựa đề "Nhà hát Côn trùng" xuất bản năm 1634.

Nhà hát Côn trùng là cuốn sách đầu tiên xuất bản ở Anh chuyên về côn trùng, hình dáng, thói quen và môi trường sống của chúng. Ngoài ra, tác phẩm này còn viết về các loài nhện và sâu.

Bản in "Nhà hát Côn trùng" đang được lưu giữ tại thư viện của trường Trinity Hall, thuộc Đại học Cambridge do gia đình của cựu sinh viên Lawrence Strangman quyên tặng.

Các chuyên gia nhận định đây là một con bướm đốm màu nhỏ với màu sắc độc đáo. Nó nằm ngay bên cạnh hình ảnh minh họa về nó trong cuốn sách trên.

Các mẫu vật cây ép trong sách khá phổ biến thời xưa. Tuy nhiên, việc ép côn trùng trong sách như phát hiện mới đây là điều tương đối hiếm gặp.

Hiện các chuyên gia chưa thể tìm ra ai là người ép con bướm vào trong các trang sách và thời điểm ép là khi nào.

Các nhà khoa học suy đoán có thể con bướm được ép vào trong cuốn sách trước khi nó được đưa vào bộ sưu tập của trường Trinity Hall.

Thủ thư Lecky-Thompson cho hay, người chủ đầu tiên của mẫu vật hiếm gặp này có thể đã đặt con bướm vào trong cuốn sách để ép từ thế kỷ 17. Nếu điều này là chính xác thì đó là sự thật thú vị khi nó nằm trong quyển sách suốt nhiều thế kỷ.

Mời độc giả xem video: Đột kích kho sách giáo khoa giả lớn nhất Hà Nội. Nguồn: THĐT1.

Tâm Anh (theo DM)

To Top