Thư viện tiếng ho 'gỡ rối' cho phụ huynh khi con ốm

Với hình ảnh trực quan, sinh động, 'Thư viện thế giới tiếng ho' là nền tảng số hỗ trợ bố mẹ kiến thức/phương pháp chăm sóc và bảo vệ khi con mắc bệnh về hô hấp, đặc biệt là ho.

Tiếng ho là dấu hiệu báo động tình trạng sức khỏe hô hấp của trẻ, nhưng nhiều phụ huynh thường bỏ qua. Thư viện thế giới tiếng ho là nền tảng đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng chuẩn y khoa, giúp bố mẹ chủ động “thăm khám” sức khỏe hô hấp cho con tại nhà.

Trăn trở của bố mẹ khi con ốm

Ho không phải bệnh lý, mà là biểu hiện phản xạ của cơ thể trước tác nhân gây bệnh. Đây là triệu chứng thường gặp khi môi trường sống ô nhiễm, thời tiết ẩm ướt, nhiệt độ thay đổi đột ngột.

Các loại ho thường gặp ở trẻ là ho khan, ho có đờm, ho và khò khè, ho và thở rít, ho gà… Mỗi triệu chứng ho lại đi kèm với những biểu hiện khác nhau. Đơn cử, với bệnh ho gà, trẻ thường ho một cơn dài và liên tục không dứt. Ho khan không tạo ra đờm hoặc các chất nhầy nhưng nếu kéo dài, không điều trị kịp thời thì sẽ dẫn đến nhiều bệnh hô hấp như viêm tai, viêm thanh quản, viêm họng... Riêng ho có đờm là hiện tượng khi dịch của đường hô hấp làm cản trở đường thở, khiến trẻ ho để tống ra ngoài.

Có thể nói, tiếng ho là một trong những dấu hiệu cho thấy tình trạng sức khỏe hô hấp của con đang có vấn đề, nhưng không phải phụ huynh nào cũng chú ý và theo dõi. Trải nghiệm của chị Thanh Hà (quận 5, TP.HCM) là minh chứng cho thấy tình trạng ho có thể dẫn tới biến chứng sức khỏe nếu không được thăm khám kịp thời.

“Đường hô hấp của con gái tôi không tốt nên thường xuyên bị ho. Một lần vì chủ quan, tôi đã để con ho kéo dài hơn nửa tháng dẫn đến viêm phổi. May mắn là bác sĩ chữa trị hiệu quả, nhưng thời gian phục hồi sức khỏe của con rất lâu”, chị Thanh Hà kể lại.

Theo chị Thanh Hà, cơn ho là một trong những nguyên nhân khiến bé trở nên biếng ăn và đặc biệt dễ thức đêm. Chính vì dinh dưỡng không đủ, con chị đã ốm nay còn kém sức, khó hồi phục.

Bố mẹ thường gặp khó khăn khi tìm hiểu kiến thức chuẩn y khoa để chăm sóc khi con ốm.

Trái ngược với chị Thanh Hà, lần đầu làm mẹ nên chỉ cần thấy con ho 2-3 lần/ngày, chị Ngọc Hồng (quận 2, TP.HCM) đã rất bối rối. Vì không có kiến thức y khoa, thông tin tìm được trên mạng lại không đủ tin cậy, nên chị không dám chăm sóc tại nhà hay tự mua thuốc mà đi thăm khám liên tục. Mỗi lần con bị ốm dù nhẹ hay nặng, chị và chồng lại phải thay nhau nghỉ việc để chăm bé.

Câu chuyện của chị Ngọc Hồng và Thanh Hà là những trăn trở thường gặp của bố mẹ khi con ốm. Thực tế cho thấy, khó khăn lớn nhất của các phụ huynh trong hành trình giúp con khỏe là làm sao để tiếp cận những kiến thức, thông tin y khoa đáng tin cậy, làm dịu bớt nỗi lo lắng khi con khò khè, ho khan.

Nền tảng số giúp bố mẹ trở thành “chuyên gia tiếng ho”

Một trong những ứng dụng góp phần hỗ trợ phụ huynh hiểu rõ hơn về bệnh lý đường hô hấp cũng như triệu chứng ho của trẻ là Thư viện thế giới tiếng ho. Xây dựng và phát triển “Thư viện tiếng ho” là một trong những hoạt động của chiến dịch “Chuyên gia vạn tiếng ho - Hiểu tiếng ho, mang tiếng cười” của nhãn hàng Prospan - thuốc ho thảo dược thị phần số 1 tại Đức.

Với địa chỉ Thuvientiengho.vn, bố mẹ có thể tìm hiểu về triệu chứng cũng như đặc điểm tiếng ho được hình tượng hóa và miêu tả sinh động.

“Khi được giới thiệu sử dụng ‘Thư viện thế giới tiếng ho’, tôi cảm thấy an tâm hơn khi có thể kiểm tra tiếng ho của con bằng âm thanh và hình ảnh, nhận tư vấn từ bác sĩ… Điểm hữu ích nhất của ứng dụng này là giúp cha mẹ biết được tiến trình bệnh để khi nào cần đưa con đến viện điều trị, khi nào chăm sóc tại nhà", chị Hồng chia sẻ.

Ứng dụng vừa ra mắt đã nhận được sự quan tâm của nhiều ông bố, bà mẹ.

Khi đăng nhập vào nền tảng, người dùng sẽ làm bài quiz để chẩn đoán tổng quan về mức độ nguy hiểm của cơn ho, từ đó được bác sĩ thăm khám và hướng dẫn chăm sóc online.

Nhằm giúp cha mẹ có thêm thông tin y khoa, Thư viện tiếng ho cung cấp kiến thức của 9 loại ho phổ biến gồm: Ho khan, ho có đờm, ho và khò khè, ho và thở rít, ho gà, ho đêm, ho ông ổng, ho ra máu và ho mạn tính. Mỗi kiểu ho được miêu tả chi tiết với “Âm thanh tượng trưng” (hỗ trợ bố mẹ nghe và đối chiếu tiếng ho với âm thanh đặc trưng của từng loại) và “Câu chuyện tiếng ho” (giới thiệu bệnh lý có thể mắc phải giúp bố mẹ biết cách xử lý trong từng trường hợp).

Cộng hưởng vào những lợi thế trên, Thư viện tiếng ho được xem là blog dạng bách khoa toàn thư - cung cấp cho phụ huynh các thông tin hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe cho bé với đa dạng chủ đề. Bố mẹ có thể tìm thấy kiến thức liên quan đến bệnh hô hấp theo mùa và hướng điều trị đúng. Từ đó, biết cách chăm sóc đường tiêu hóa, điều trị khi con cúm và sốt, thời điểm tiêm phòng hay nhiều vấn đề khác.

Với sự đồng hành của các bác sĩ chuyên khoa, Thư viện tiếng ho góp phần giúp cha mẹ nắm rõ kiến thức y khoa để chăm sóc cho con.

Hành trình chăm sóc khi con ốm sẽ nhẹ nhàng hơn khi phụ huynh nhận được sự đồng hành từ những bác sĩ đầu ngành tại Thư viện tiếng ho. Nền tảng được bảo chứng kiến thức y khoa từ các chuyên gia như BSCKII Nguyễn Tuấn Như - Trưởng khoa Tai mũi họng BV Nhi Đồng 1.

“Trang thông tin gần gũi, dễ hiểu nên không chỉ cha mẹ mà các bé hoàn toàn có thể tự tham khảo. Tôi cảm thấy ứng dụng này rất hữu ích với gia đình”, diễn viên Mạnh Trường đánh giá về Thư viện thế giới tiếng ho.

Video - Ra mắt ‘thư viện tiếng ho’ dành cho phụ huynh Với Thư viện thế giới tiếng ho, hành trình giúp con khỏe của bố mẹ trở nên đơn giản và dễ thực hiện hơn.

Với Thư viện thế giới tiếng ho, hành trình giúp con khỏe của bố mẹ trở nên đơn giản và dễ thực hiện hơn. Không còn quá nhiều lo ngại khi con ho, bố mẹ giờ đây có thể bình tĩnh để xử lý mỗi triệu chứng và chăm sóc con toàn diện.

Giang Chi Anh

To Top