Tăng cường công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2021

Chiều 17/3, tại Hà Nội, Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã tổ chức Hội nghị trực tuyến giao ban toàn quốc công tác phi chính phủ nước ngoài nhằm tổng kết công tác năm 2020 và bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2021.

Hội nghị do ông Phan Anh Sơn – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (Ủy ban), Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam chủ trì có sự tham dự của các Ủy viên Ủy ban, đại diện lãnh đạo bộ ngành, đoàn thể, tổ chức nhân dân ở trung ương cùng các sở, ngành liên quan của địa phương.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Hùng – Trưởng ban Ban điều phối viện trợ nhân dân cho biết, trong năm 2020, hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN), công tác của Ủy ban, của địa phương và các Bộ, ngành chịu nhiều tác động từ tình hình khó khăn chung của thế giới và trong nước, trong đó, đại dịch Covid-19 là yếu tố tác động mạnh mẽ nhất.

Hội nghị tổ chức trực tuyến với 63 điểm cầu tại các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương. (Ảnh: An Lê)

Trong bối cảnh đó, Ủy ban, Cơ quan thường trực Ủy ban và các cơ quan trong cơ chế Ủy ban đã chủ động, linh hoạt, đổi mới phương thức phù hợp, tổ chức tốt các hoạt động, đảm bảo yêu cầu đề ra. Các Bộ, ngành, địa phương đã tích cực hỗ trợ, hợp tác với các tổ chức PCPNN. Chính nhờ vậy, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng công tác PCPNN vẫn đạt nhiều kết quả tích cực.

Năm 2020, giá trị viện trợ PCPNN cho Việt Nam đạt hơn 220,7 triệu USD. Trong đó, viện trợ PCPNN từ khu vực châu Âu chiếm 41,3%, khu vực Bắc Mỹ chiếm 36,2 %, khu vực châu Á chiếm 22,5% tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam như y tế, giải quyết các vấn đề xã hội, phát triển kinh tế-xã hội.

Đặc biệt, trong năm 2020, các tổ chức PCPNN cũng dành sự ưu tiên, hỗ trợ tích cực cho Việt nam ứng phó thiên tại, dịch bệnh: 115 tổ chức PCPNN đã hỗ trợ tiền mặt, vật tư y tế, nhu yếu phẩm, đào tạo, tập huấn trị giá hơn 6,5 triệu USD để ứng phó với đại dịch Covid-19; hỗ trợ các tỉnh miền Trung chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt với giá trị gần 9 triệu USD.

Trong phương hướng năm 2021, công tác quản lý sẽ tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước về công tác PCPNN; tăng cường hiệu quả quản lý, phòng ngừa, đấu tranh với các hoạt động vi phạm; các cơ quan liên quan hoàn thiện các văn bản pháp quy trong công tác PCPNN; tăng cường phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan và địa phương; tăng cường kiểm tra, giám sát và theo dõi xu hướng, chuyển đổi mục tiêu viện trợ của các tổ chức PCPNN.

Về công tác vận động PCPNN, ông Nguyễn Ngọc Hùng cũng cho biết sẽ đẩy mạnh triển khai Chương trình quốc gia, phối hợp, hướng dân, hỗ trợ Bộ, ngành địa phương thực hiện; đa dạng hóa nguồn viện trợ, mở rộng đối tượng và phương thức vận động; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài; vận động chính trị, thúc đẩy quan hệ đối ngoại, đối ngoại nhân dân...

Tại Hội nghị, các địa phương, Bộ, ngành đã trao đổi, thảo luận về tình hình công tác PCPNN năm 2020 với những đề xuất, kiến nghị cụ thể. Ủy ban ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan, bộ, ngành, địa phương đã chủ động thích ứng nhanh với tình hình mới, phối hợp nhịp nhàng trong công tác PCPNN.

Ủy ban cũng ghi nhận tiếp thu và có ý kiến trao đổi để xử lý các vướng mắc, hạn chế mà các Bộ, ngành, địa phương đang gặp phải như: công tác phối hợp, công tác chia sẻ thông tin, phương hướng hợp tác, vận động CPCNN trong tình hình mới, cũng như có định hướng triển khai công tác tốt hơn trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Phan Anh Sơn cũng nhấn mạnh đến việc duy trì cơ chế phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa Ủy ban, các cơ quan trung ương và các địa phương, đổi mới mạnh mẽ phương thức quản lý và vận động PCPNN để thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý hoạt động và vận động viện trợ của các tổ chức, góp phần vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

To Top