Giới thiệu ra mắt sách 'Sa Pa giữa trời mây trắng'

Chiều 22/6, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức lễ Giới thiệu ra mắt sách Sa Pa giữa trời mây trắng của hai tác giả Nguyễn Thái Bình và Phạm Hoàng Hải.

Quang cảnh buổi Giới thiệu ra mắt sách Sapa giữa trời mây trắng.

Dự buổi lễ, về phía đại biểu khách mời có đồng chí Giàng Thị Dung, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ào Cai; đồng chí Đỗ Văn Tân, Thị ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai; ông Nguyễn Anh Vũ, Phó Giám đốc Khu du lịch Sun World Fansipan.

Về phía Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật có các đồng chí: Võ Văn Bé, Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập; Nguyễn Thái Bình, Phó Giám đốc Nhà xuất bản; đại diện lãnh đạo, biên tập viên một số đơn vị trực thuộc Nhà xuất bản.

Cuốn sách Sa Pa giữa trời mây trắng của hai tác giả Nguyễn Thái Bình và Phạm Hoàng Hải, do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản lần này đã được chỉnh sửa, bổ sung nhiều nội dung mới so với ấn bản năm 2003 với mục đích quảng bá rộng rãi hơn nữa vẻ đẹp của Pa đến du khách trong và ngoài nước, cũng như đem lại cho bạn đọc những cảm nhận về một Sa Pa tươi mới, đa sắc, phát triển nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp trong trẻo, hiền hòa của mảnh đất và con người vùng Tây Bắc Tổ quốc.

Nội dung trong cuốn sách đem lại cho bạn đọc những cảm nhận về một Sa Pa tươi mới, đa sắc, phát triển nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp trong trẻo, hiền hòa của mảnh đất và con người vùng Tây Bắc Tổ quốc.

Trong cuốn sách, theo chân người kể chuyện - các tác giả của cuốn sách, bạn đọc sẽ được lên núi cao, xuống thung sâu, đi thăm thú những thửa ruộng bậc thang, vườn tược tươi tốt, hoa trái thơm ngọt, vào từng bản làng, đến từng phiên chợ, lễ hội để tận hưởng những cảm giác thật đặc biệt, được đắm chìm vào cảnh sắc nên thơ, thiên nhiên tươi đẹp, được thưởng thức những sản vật núi rừng nơi đây, và được gặp gỡ những con người Sa Pa hồn hậu đến ngỡ ngàng.

Tại buổi giới thiệu ra mắt sách, đồng chí Nguyễn Thái Bình, Phó Giám đốc Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật - đồng tác giả cuốn sách cho biết, Sa Pa xưa nay vẫn được coi là một trong những điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam, là điểm đến ưa thích của khách du lịch trong và ngoài nước.

Đồng chí Nguyễn Thái Bình, Phó Giám đốc Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật - đồng tác giả cuốn sách cho biết chia sẻ tại sự kiện.

“Là người may mắn có rất nhiều cơ hội đến với Sa Pa, ngay từ năm 1998, lần đầu đến với Sa Pa, khi đó nơi đây còn sơ khai, giao thông đi lại còn khó khăn, hạ tầng du lịch gần như chưa có, chúng tôi đã quyết tâm viết về vùng đất và con người Sa Pa, để nhiều người biết đến nơi đây”, đồng chí Nguyễn Thái Bình nói.

Hơn 20 năm đã qua, diện mạo du lịch Sa Pa đã thay đổi rất nhiều, việc quảng bá, xúc tiến du lịch tốt hơn, thu hút nhiều khách trong nước và nước ngoài. Đến nay, sự phát triển của Sa Pa đã vượt xa kỳ vọng cũng như suy nghĩ của khách du lịch, cũng như chính quyền, nhân dân thị xã Sa Pa.

“Việc xuất bản cuốn sách được thực hiện với trách nhiệm, mong muốn góp phần nhỏ bé của mình quảng bá cho du lịch Sa Pa, để Sa Pa trở thành điểm đến yêu thích của nhiều người hơn nữa”, đồng chí Nguyễn Thái Bình chia sẻ.

Theo đồng chí, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt cuốn sách này tại thị xã Sa Pa, để đại biểu tham dự có cơ hội được trải nghiệm những cảnh sắc tuyệt đẹp, những dịch vụ ấn tượng tại Sa Pa, để thêm nể phục bàn tay, khối óc hăng say lao động của những con người không ngại gian khổ, hy sinh để xây dựng Sa Pa trở thành điểm đến du lịch văn hóa và thiên nhiên hàng đầu ế giới.

“Hy vọng khi đọc cuốn sách nhỏ này, nếu còn đang ở nơi xa, bạn đọc sẽ muốn tìm đến Sa Pa vào một ngày gần nhất, nếu đang ở Sa Pa bạn sẽ muốn lưu lại lâu hơn và nếu đã tới Sa Pa rồi, bạn sẽ muốn sớm có ngày quay trở lại”, đồng tác giả cuốn sách nhấn mạnh.

Đồng chí Võ Văn Bé, Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập và đồng chí Nguyễn Thái Bình, Phó Giám đốc Nhà xuất bản trao sách tặng các đại biểu.

Các đại biểu dự Giới thiệu ra mắt sách cũng được nghe những chia sẻ về quá trình biên tập cuốn sách từ biên tập viên, những cảm nhận về những nội dung, ý nghĩa của cuốn sách đối với du lịch Sa Pa từ các anh chị em phóng viên phụ trách mảng văn hóa, du lịch của một số tờ báo.

Với biên tập viên Phạm Thị Thu Hồng, biên tập viên Ban sách Quốc tế, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật - người biên tập cuốn sách, việc dung hòa những nội dung cập nhật mới trên nền tảng nội dung cũ của cuốn sách đã xuất bản trước đó để bạn đọc vừa có thể thấy được những sự đổi thay, tươi mới của du lịch Sa Pa hiện tại, vừa cảm nhận được những nét đẹp về cảnh quan, về văn hóa, lịch sử của thị trấn Sa Pa xưa cũ, nhưng vẫn giữ được văn phong trữ tình, giàu xúc cảm của các tác giả, là một trong những điều mà ban biên tập rất quan tâm, chú trọng.

Biên tập viên Phạm Thị Thu Hồng cũng cho biết, bản thảo cuốn sách được xử lý công phu, trải qua rất nhiều công đoạn trong quy trình biên tập - xuất bản chặt chẽ, cẩn trọng, tỉ mỉ của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật: từ khâu biên tập của biên tập viên đến khâu đọc duyệt. Bên cạnh đó, trong suốt quá trình biên tập, đọc duyệt để xuất bản sách, biên tập viên luôn duy trì việc liên hệ, trao đổi thường xuyên với tác giả về những vấn đề cần sửa đổi, cập nhật, bổ sung để hoàn thiện nội dung bản thảo.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi Giới thiệu ra mắt sách.

Chúc mừng hai tác giả đã hoàn thành việc xuất bản cuốn sách và tổ chức buổi Giới thiệu ra mắt sách hôm nay, chị Đỗ Vân Quế, báo An ninh Thủ đô chia sẻ thêm từ góc độ của một người đọc, cuốn sách như một “chuyên khảo” dành cho du khách, giúp họ tìm thấy rất nhiều thứ mà Sa Pa đang có, đồng thời rất đặc trưng của Sa Pa như mây, núi, samu... Nhiều chi tiết trong sách khiến chị đặc biệt thích thú, chẳng hạn như những trang viết, câu chuyện về tuyết, về thảo quả, về sự tôn trọng thiên nhiên, hay về ẩm thực của người dân bản địa. Những câu chuyện đó như một sự “dẫn dắt để bạn đọc có thể tìm hiểu, nghiên cứu thêm”.

Nhấn mạnh việc dung hòa giữa truyền thống và phát triển là điều vốn rất khó, chị Đỗ Vân Quế cho biết chị là một trong những phóng viên đầu tiên quan tâm, thậm chí nghi ngờ việc xây dựng tuyến cáp treo sẽ phá vỡ cảnh quan, môi trường nơi đây. Tuy nhiên, đến nay, khi tuyến cáp treo đã hoàn thành và đi vào hoạt động, chị thấy điều đó thực sự hợp lý, bởi “nếu không có cáp treo, có lẽ tôi không bao giờ có dịp lên được đến đỉnh Fansipan” - chị Quế chia sẻ.

To Top