Thêm những dấu mốc quan trọng, tạo nền tảng triển khai các hoạt động hợp tác địa phương Yên Bái-Hàn Quốc

Từ ngày 14-16/6, đại diện Hiệp hội Doanh nhân và đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc (VKBIA) đã cùng đoàn công tác cấp cao của tỉnh Yên Bái đến tỉnh Jeollanam-do triển khai một loạt hoạt động tăng cường hợp tác giữa địa phương hai bên.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại àn Quốc, đoàn đã đến thăm và làm việc tại huyện đảo Jindo. Tiếp và làm việc với đoàn có Thị trưởng Jindo Kim Hee Soo, cùng các cán bộ của địa phương.

Quang cảnh buổi làm việc giữa Thị trưởng Jindo và đoàn công tác.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đã thông tin nhanh với Thị trưởng Kim Hee Soo về những tiềm năng, thế mạnh của ên Bái và tình hình đưa lao động của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài và lao động tại Hàn Quốc.

Ông Kim Hee Soo bày tỏ vui mừng được đón đoàn lãnh đạo cấp cao của tỉnh Yên Bái và Hiệp hội VKBIA đến thăm và làm việc. Ông đã chia sẻ nhanh một số thông tin về huyện đảo Jindo và trao đổi về việc hợp tác đưa người lao động của tỉnh Yên Bái tới làm việc tại địa phương.

Trong lịch trình tiếp theo, đoàn công tác đã đến làm việc tại thành phố Naju (Hàn Quốc). Tiếp và làm việc với đoàn có ông Yoon Byung-tae, Thị trưởng thành phố Naju, bà Lee Juhee, Hiệu trưởng trường Đại học Dongshin, Nghị sĩ - Ủy viên Hội đồng và đại diện trưởng các bộ phận có liên quan.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đã thông tin với Thị trưởng thành phố Naju về tiềm năng thế mạnh, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, tình hình hợp tác quốc tế và quan hệ hợp tác của tỉnh với các đối tác Hàn Quốc.

Cảm ơn về những thông tin Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã chia sẻ, Thị trưởng Yoon Byung-tae bày tỏ sự vui mừng được đón đoàn lãnh đạo của tỉnh Yên Bái sang thăm và làm việc, đồng thời giới thiệu về những đặc điểm của địa phương và tiềm năng hợp tác.

Lễ ký kết hợp tác địa phương giữa thành phố Naju và tỉnh Yên Bái, Hiệp hội VKBIA và Đại học Dongshin là đơn vị hỗ trợ trực tiếp hoạt động hợp tác giữa hai địa phương.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái và Thị trưởng thành phố Naju đã ký Thỏa thuận hợp tác về việc thiết lập quan hệ hợp tác cấp địa phương.

Nội dung chính của Thỏa thuận là tăng cường, mở rộng hợp tác nhằm mang lại lợi ích chung cho cả hai bên; trao đổi thông tin, kinh nghiệm lẫn nhau để hợp tác một cách hiệu quả trên các lĩnh vực: năng lượng xanh, công nghệ cao; lao động nông nghiệp, giáo dục, du học sinh, lao động tay nghề cao - kỹ thuật cao; đào tạo nguồn nhân lực; phối hợp đầu tư thương mại.

Đây là dấu mốc quan trọng, là nền tảng cho việc triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai địa phương Yên Bái – Naju trong thời gian tới. Đại học Dongsin, Hiệp hội VKBIA đã tham gia cùng ký kết và là đơn vị đầu mối trực tiếp hỗ trợ các hoạt động hợp tác giữa hai địa phương.

Tiếp tục chuyến làm việc tại Hàn Quốc, sáng 15/6, đoàn công tác đã tới thăm, làm việc tại thành phố Mokpo, Hàn Quốc. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Kim Won-i, Nghị sĩ ốc hội Hàn Quốc, Trưởng đoàn đại biểu thành phố Mokpo và các nghị sĩ Quốc hội, các ủy viên Hội đồng thành phố Mokpo.

Đoàn nghị sĩ Quốc hội và Ủy viên Hội đồng thành phố Mokpo làm việc với đoàn công tác Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã trân trọng cảm ơn tình cảm của các lãnh đạo thành phố Mokpo, đặc biệt là tình cảm của ngài Nghị sĩ đã dành cho đoàn trong chuyến công tác lần này, đồng thời thông tin về những tiềm năng, thế mạnh và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian qua.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái mong muốn thông qua buổi làm việc lần này, hai địa phương Yên Bái - Mokpo sẽ phát triển quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp, văn hóa, du lịch, phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, tiếp nhận và phái cử nguồn nhân lực tay nghề cao…

Nghị sĩ Quốc hội Kim Won-i rất vui mừng về những thông tin mà đoàn công tác của tỉnh Yên Bái đã chia sẻ, đồng thời cũng giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của địa phương và mong muốn trong thời gian tới đây, Yên Bái và Mokpo sẽ thúc đẩy để cùng hợp tác trên các lĩnh vực: đầu tư, thương mại, du lịch, lao động…

Văn phòng Trung tâm Hỗ trợ hợp tác Jeollanamdo với Việt Nam chính thức đi vào hoạt động.

Trong dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn cùng đoàn công tác của tỉnh đã tới thăm và làm việc tại Khu liên hợp Công nghiệp quốc gia Deabul, thành phố Mokpo; tham dự Lễ khai trương Trung tâm Hỗ trợ hợp tác giữa Jeollanam-do - Việt Nam, đặt tại tầng 7 của Cơ sở Hội tụ đổi mới và sáng tạo tại Đại học Dongshin, thành phố Naju, nhằm tăng cường hợp tác và trao đổi giữa Jeollanam-do và các địa phương của Việt Nam.

Tại lễ khai trương, TS. Trần Hải Linh - Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam – Chủ tịch Hiệp hội VKBIA nhấn mạnh: “Thành phố Naju nói riêng và các địa phương trong tỉnh Jeollanam-do và tỉnh Yên Bái có khá nhiều điểm chung và đặc điểm tương đồng nên việc thúc đẩy hợp tác địa phương để đóng góp cho sự phát triển chung trong thời gian tới cho hai nước là điều hết sức cần thiết. Hiệp hội VKBIA và Đại học Dongshin sẵn sàng là cầu nối để hợp tác hiệu quả”.

Lê An

To Top