Lời khuyên IMF: Lo chống lạm phát trong nước, tránh dựa vào chính sách của Fed

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây kêu gọi các ngân hàng trung ương châu Á nên tập trung vào lạm phát trong nước và tránh việc hoạch định chính sách của mình dựa trên các động thái từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

IMF cảnh báo các ngân hàng trung ương châu Á không nên quá lệ thuộc vào Fed trong việc hoạch định chính sách.

“Chúng tôi khuyến nghị các ngân hàng trung ương châu Á tập trung vào ạm phát trong nước và tránh đưa ra các quyết định chính sách quá phụ thuộc vào các động thái dự kiến của Fed”, ông Krishna Srinivasan, giám đốc khu vực Châu Á Thái Bình Dương của IMF, cho biết ngày 18/4.

“Nếu các ngân hàng trung ương theo sát quá chặt chẽ, họ có thể làm suy yếu sự ổn định giá cả ở nước họ”, ông Krishna nói thêm.

Theo ông Krishna, lập trường chặt chẽ hơn trong thời gian dài hơn” nên được thực hiện ở các nền kinh tế có lạm phát tăng cao, trong khi việc thiết lập chính sách phải phù hợp ở các nền kinh tế có tình trạng suy thoái khá lớn.

“Chính sách tiền tệ của Mỹ có ý nghĩa quan trọng đối với châu Á. Phân tích của nhân viên cho thấy lãi suất của Mỹ có tác động mạnh mẽ và ngay lập tức đến điều kiện tài chính và tỷ giá hối đoái ở châu Á”, ông Srinivasan nói.

Tuy nhiên, quan chức này cũng chỉ ra rằng mỗi ngân hàng trung ương châu Á nên xử lý biến động giá của riêng mình theo khả năng của mình.

Nhận xét này nhấn mạnh tình thế tiến thoái lưỡng nan mà một số ngân hàng trung ương châu Á phải đối mặt khi những biến động gần đây của thị trường tiền tệ do Fed thúc đẩy đã làm phức tạp thêm lộ trình chính sách của những cơ quan này.

Trước đó, cũng trong ngày 18/4, Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva, đã lưu ý trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg rằng “mọi con mắt đều đổ dồn vào Mỹ”.

Nền kinh tế Mỹ mạnh mẽ với lạm phát dai dẳng đã nhiều lần làm giảm triển vọng cắt giảm lãi suất của Fed, đẩy đồng USD lên cao hơn so với các đồng tiền ở châu Á. Nhật Bản và Hàn Quốc đã công khai bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự yếu kém của đồng tiền quốc gia.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) Rhee Chang-yong phát biểu trong một cuộc hội thảo riêng của IMF hôm 17/4 rằng cơ hội cắt giảm lãi suất của Fed ngày càng mờ nhạt đã gây ra những trở ngại cho đồng won và làm phức tạp thêm quyết định của BOK về thời điểm bắt đầu cắt giảm chi phí vay.

Trong Triển vọng kinh tế thế giới, IMF kỳ vọng nền kinh tế châu Á sẽ tăng trưởng 4,5% trong năm nay, giảm so với mức 5,0% của năm ngoái nhưng điều chỉnh tăng 0,3 điểm phần trăm so với tháng 10. Dự kiến khu vực này sẽ tăng trưởng 4,3% vào năm 2025.

Linh Anh

Theo Bloomberg, Reuters

To Top