Giá vàng hôm nay 6/3: Vàng xuống đáy còn gặp thêm khắc tinh, bán tháo là thượng sách?

Lợi suất trái phiếu tăng không kiểm soát đè nặng, khiến giá vàng thế giới tiếp tục giảm, rơi xuống dưới ngưỡng 1.700 USD trong phần lớn thời gian của giao dịch cuối tuần, trước khi đóng cửa ở 'ngưỡng nhạy cảm'. Bị kéo theo giá thế giới, vàng trong nước rớt mạnh về quanh 55 triệu đồng/lượng, nhưng vẫn còn bỏ lại rất xa giá thế giới.

Giá vàng thế giới chốt phiên cuối tuần này, ngày 5/3 ở 1.700 USD/ounce. (Nguồn: Sarafa News)

Cập nhật giá vàng hôm nay

Đây là lần đầu tiên trong nhiều tháng qua, giá vàng thế giới rơi sâu xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce lâu như thế, xuống mức thấp nhất trong gần 9 tháng và ghi nhận tuần giảm giá thứ ba liên tiếp. Phiên chiều qua, giá vàng giao ngay ổn định ở mức 1.697,6 USD/ounce, sau khi rơi xuống mức thấp nhất kể từ ngày 8/6/2020 vào đầu phiên. Tính chung cả tuần này, giá vàng giao ngay giảm 2%. Trong khi đó, giá vàng giao kỳ hạn cũng hạ 0,5%, xuống 1.692,9 USD/ounce.

Giá vàng thế giới giao ngay trên sàn Kitco ghi nhận vào phiên đóng cửa tuần này (ngày 5/3) hồi phục trở lại ngưỡng nhạy cảm 1.700 - 1.701 USD/ounce.

Thị trường trong nước, trong phiên đóng cửa ngày hôm qua (5/3) Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn giảm mạnh cả hai chiều mua vào và bán ra vàng miếng SJC tới 350.000 đồng/lượng so với hôm qua, hiện niêm yết xuống mức 55,10 - 55,50 triệu đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu cũng điều chỉnh giảm đồng thời 160.000 đồng/lượng theo cả hai chiều mua vào và bán ra so với phiên đầu giờ sáng nay, niêm yết tại 55,12 - 55,49 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long được điều chỉnh tăng nhẹ, hiện niêm yết ở 52,63 - 53,28 triệu đồng/lượng.

Với mức giá hiện tại, tính theo tỷ giá USD tại Vietcombank, giá vàng miếng SJC đang cao hơn giá vàng thế giới 8,3 triệu đồng/lượng - vẫn kép dài mức chênh kỷ lục trong thời gian gần đây.

"Những cơn gió trái chiều dồn dập"

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã vượt 1,5%, trong khi đồng USD chạm đỉnh 3 tháng. Đà tăng của lãi suất làm giảm sức hấp dẫn của vàng như một kênh phòng ngừa lạm phát, đồng thời làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng.

Không chỉ có vậy, vàng còn đang bị chi phối mạnh bởi xu hướng bán tháo của các quỹ ETF vàng, đặc biệt là quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust. Kể từ cuối tháng 2, vàng liên tục bị bán tháo do nhà đầu tư cá nhân lo ngại giá vàng sẽ chịu áp lực giảm mạnh hơn khi các tổ chức đua nhau bán vàng.

Theo thông tin từ Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), lượng vàng nắm giữ tại các quỹ ETF vàng đã giảm 84,7 tấn, tương đương 4,6 tỷ USD, trong tháng 2. Trong khi đó, lượng vàng nắm giữ tại quỹ SPDR Gold Trust lúc chốt phiên ngày 4/3 là 1.078,3 tấn, giảm 4,08 tấn so với đóng cửa phiên ngày 3/3.

Trong khi đó, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ tăng trong tuần trước sau khi những cơn bão tuyết đổ bộ hồi giữa tháng 2.

Giữa bối cảnh "tin xấu dồn dập" đến với vàng, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell lại "dội thêm gáo nước lạnh" khiến thị trường thất vọng vì quan điểm của ông đối với việc lợi suất ngày càng tăng. Hôm qua, ông Powell tái khẳng định cam kết duy trì nới lỏng tín dụng, đồng thời cho biết mặc dù sự gia tăng sản lượng trái phiếu là "đáng chú ý", nhưng ông đã không cho rằng, Fed sẽ phải can thiệp để ngăn chặn xu hướng này.

Chủ tịch Fed tiếp tục bác bỏ áp lực lạm phát và nhấn mạnh đà tăng lợi suất trái phiếu Mỹ không gây xáo động. Đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ đồng loạt tăng sau khi Chủ tịch Jerome Powell chính thức công bố quan điểm trên.

Nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA Jeffrey Halley nhận định, theo một cách nào đó, ông Powell đã "bật đèn xanh" cho đà tăng cao của lợi suất trái phiếu Mỹ. Ông lưu ý rằng, có vẻ như không thể tránh khỏi khả năng vàng sẽ giảm sâu hơn mức hiện tại và chạm mức 1.600 USD/ounce.

Chiến lược gia tiền tệ Ilya Spivak của DailyFX cho hay, nhận định của ông Powell chỉ củng cố suy nghĩ rằng, Fed đang dần biến chuyển theo hướng để thị trường thích nghi với việc các nước rút dần các chính sách hỗ trợ kinh tế quy mô lớn. Theo ông Spivak, các thị trường cũng bắt đầu tính đến điều đó khi các chương trình vaccine ngừa Covid-19 đang được triển khai.

(theo Reuters)

To Top