Phát hiện cá hồi nâu có thể nghiện ma túy đá trong nước

Các nhà khoa học Cộng hòa Czech phát hiện loài cá hồi nâu gặp triệu chứng nghiện như con người sau khi tiếp xúc với các chất ma túy tổng hợp trong nước.

Theo nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Sinh học Thực nghiệm hôm 6/7, các nhà khoa học tại Đại học Khoa học Đời sống ở Prague, Cộng hòa Czech đã thả 40 con cá hồi nâu vào một bể nước - được lấy trong môi trường tự nhiên có nhiễm chất ma túy tổng hợp (ma túy đá), CNN đưa tin.

Những con cá này sẽ sống trong bể nước trong vòng 8 tuần, trước khi được chuyển sang một bể nước sạch. Sau đó 4 ngày, các nhà khoa học cho chúng lựa chọn giữa vùng nước có chứa ma túy và vùng nước hoàn toàn không có. Kết quả là chúng đã chọn nơi có chứa chất ma túy.

Ông Horky, trưởng nhóm nghiên cứu, nói với CNN: “Cá rất dễ bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của các thuốc kích thích thần kinh có trong rượu và thuốc phiện. Các chất này có thể khiến chúng bị nghiện giống như con người”.

Nghiên cứu cũng chỉ ra những con cá bị nghiện ít hoạt động hơn những con chưa bao giờ tiếp xúc với ma túy. Dấu vết ma túy thậm chí được tìm thấy trong mô não của chúng sau 10 ngày tiếp xúc với hợp chất này.

Cá hồi nâu bị nghiện khi tiếp xúc với các chất ma túy trong nước. Ảnh: CNN.

Các nhà khoa học phát hiện các chất ma túy, sau khi được con người bài tiết ra ngoài, sẽ đi qua hệ thống nước thải để đến các nhà máy xử lý. Tuy nhiên, các nhà máy này không có khả năng xử lý loại ô nhiễm này trước khi đổ ra sông và biển.

Ông Horky quan ngại rằng việc nghiện thuốc phiện có thể khiến các loài cá tập trung ở khu vực xử lý nước thải, nơi hoàn toàn không tốt cho chúng. Ngoài ra, cơn thèm ma túy có thể khiến chúng không quan tâm tới việc kiếm ăn hoặc giao phối.

“Những tác động như vậy có thể ảnh hưởng đến toàn bộ chức năng của hệ sinh thái. Hậu quả có thể ảnh hưởng ở cả cấp độ cá thể và quần thể”, ông Horky cho biết thêm.

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện những loài động vật dưới nước bị ảnh hưởng bởi việc sử dụng dược phẩm của con người.

Vào tháng 5/2019, các nhà nghiên cứu ở Vương quốc Anh thông báo tìm thấy dấu vết của ma túy, dược phẩm và thuốc trừ sâu trong tôm nước ngọt. Tháng 5/2018, các nhà khoa học làm việc tại Puget Sound, Mỹ, các con trai trong khu vực cho kết quả dương tính với thuốc giảm đau oxycodone.

Cường Lê

To Top