Giá vàng hôm nay 8/5/2024: Giá vàng trong nước tăng vùn vụt, mục tiêu thu hẹp khoảng cách với thế giới thất bại, xu hướng đi lên còn nguyên?

Giá vàng hôm nay 8/5/2024 trong nước tiếp tục tăng nhanh và lập kỷ lục mới, trong bối cảnh vàng thế giới neo cao. Trong khi các tín hiệu kinh tế Mỹ củng cố khả năng Fed sẽ quyết định chính sách lãi suất thế nào, giới chuyên gia càng tin tưởng giá vàng chỉ phải đối mặt với ngưỡng kháng cự ngắn hạn và vẫn còn nguyên xu hướng tăng.

BẢNG CẬP NHẬT TRỰC TIẾP GIÁ VÀNG HÔM NAY 8/5TỶ GIÁ HÔM NAY 8/5

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 8/5/2024

Giá vàng trong nước tiếp tục kéo dài đà tăng, xô đổ các kỷ lục trước đó.

á vàng miếng SJC tiếp tục tiếp nối đà tăng mạnh từ đầu năm nay. Chốt phiên ngày 7/5, giá vàng miếng SJC lại xác lập đỉnh lịch sử 87,5 triệu đồng/lượng (chiều bán ra). Người đến giao dịch đông trong ngày giá vàng tăng mạnh, trong khi các đơn vị kinh doanh hạn chế số lượng bán ra. Chuyên gia cho rằng, tâm lý FOMO (sợ bỏ lỡ) của người dân - tiếp tục mua vào khi giá tăng đang góp phần đẩy giá vàng đi lên.

NHNN tiếp tục mời thầu vào sáng mai (8/5) với một số quy định mới - khối lượng đấu thầu tối thiểu đã giảm xuống còn một nửa so với 4 lần trước đó xuống 700 lượng. Khối lượng tối đa vẫn giữ nguyên là 2.000 lượng. Giá tham chiếu 85,3 triệu đồng/lượng. Tổng khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu vẫn như các lần trước đó là 16.800 lượng. Tỷ lệ cọc 10%.

Giới chuyên gia và doanh nghiệp kinh doanh vàng cho rằng, việc đặt giá tham chiếu quá cao, đồng nghĩa với doanh nghiệp khi trúng thầu sẽ phải bán trên mức giá đó, khiến mục tiêu kéo giá trong nước và thế giới gần nhau trở nên thất bại.

Tổng hợp giá vàng miếng tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 7/5:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết tại 85,30 – 87,52 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết tại: 885,30 – 86,80 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 85,10 – 87,40 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Vàng bạc Phú Quý niêm yết tại 85,40 – 87,40 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 85,50 – 87,40 triệu đồng/lượng.

Quy đổi theo tỷ giá USD, giá vàng thế giới hiện tương đương 70,62 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC hơn 13 triệu đồng/lượng (chiều bán ra).

Giá vàng nhẫn tròn trơn vàng rồng Thăng Long tại Công ty Bảo Tín Minh Châu đứng ở mức 73,97 – 75,47 triệu đồng/lượng (mua – bán).

Giá vàng thế giới cũng tăng mạnh và neo ở mức cao.

Giá vàng thế giới liên tục tăng hơn 1% trong mỗi phiên, do đồng USD suy yếu sau khi dữ liệu việc làm của Mỹ thấp hơn dự kiến, làm tăng kỳ vọng về việc ục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay. Đồng USD giảm nhẹ trong phiên 6/5, sau khi dao động gần mức thấp nhất trong khoảng một tháng, sau báo cáo việc làm của Mỹ.

Những "cơn gió ngược" ảnh hưởng tới giá vàng trong vài tuần qua dường như biến mất, đồng thời tâm lý nhà đầu tư vẫn duy trì sự lạc quan đối với kim loại quý bất chấp những phiên giảm mạnh, qua đó mở ra cơ hội mới cho giá vàng tiếp tục quỹ đạo đi lên. Trong tuần trước giá vàng đã giảm khoảng 1,5%.

Mặc dù vàng thường được coi là hàng rào chống lạm phát, song việc hạ lãi suất sẽ làm giảm chi phí cơ hội nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng và gây sức ép lên đồng USD.

Trong khi đó, Fed cũng đang tỏ rõ quan điểm về việc sẽ không còn cứng rắn trong chính sách tiền tệ từ nay đến hết năm 2024. Cụ thể, trong cuộc họp báo gần đây, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nói rõ Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ không có ý định tăng lãi suất, nhấn mạnh chính sách lãi suất hiện tại vẫn đủ thắt chặt, điều này có lợi cho giá vàng. Tuy nhiên, Fed cũng không cho rằng, giờ là lúc để xem xét cắt giảm lãi suất.

Công cụ FedWatch của CME ngày 6/5 cho thấy, khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong tháng 9/2024 là hơn 69%. Vàng cũng nhận được sự hỗ trợ từ tình hình căng thẳng đang diễn ra ở Trung Đông, trong đó hoạt động quân sự của Israel ở Rafah tiếp tục tạo thêm sự bất ổn cho thị trường.

Ngoài yếu tố về chính sách tiền tệ, các chuyên gia cũng cho rằng, nhu cầu mua vàng từ các ngân hàng trung ương là một trong những yếu tố quyết định đẩy giá vàng lên kỷ lục mới. Giá vàng đã chứng minh là công cụ tài chính đa dạng nhất, đó là lý do khiến các ngân hàng trung ương tiếp tục nắm giữ vàng.

Ghi nhận của TG&VN lúc 20h ngày 7/5 (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 2.314,80 - 2.315,80 USD/ounce, giảm 8,3 USD/ounce so với phiên giao dịch liền trước.

Giá vàng hôm nay 8/5/2024: Giá vàng trong nước tăng vùn vụt, mục tiêu thu hẹp khoảng cách với thế giới bất thành, xu hướng đi lên còn nguyên? (Nguồn: Kitco)

Xu hướng tăng của giá vàng thế giới vẫn còn nguyên

Nhiều nhà phân tích cho rằng, giá vàng chỉ phải đối mặt với ngưỡng kháng cự ngắn hạn, trong khi vẫn còn nguyên xu hướng tăng.

Christopher Lewis, nhà phân tích thị trường tại FX Empire, lưu ý đến dấu hiệu phục hồi của vàng vào đầu tuần, cho rằng, “Thị trường vàng tiếp tục chịu nhiều áp lực tăng giá, vì đây là công cụ đang được sử dụng để bảo vệ tài sản trước sự mất giá của tiền tệ và tất nhiên là cả các vấn đề địa chính trị trên toàn cầu”.

“Thị trường hiện đang coi mức 2.320 USD là một rào cản nhỏ, nhưng tôi nghĩ nếu có đủ thời gian, giá vàng có thể sẽ tăng cao hơn”. Nhìn vào biểu đồ hàng ngày, chuyên gia Lewis cho biết, bức tranh kỹ thuật đang cho thấy vàng vẫn đang trong xu hướng tăng. “Phía trên đang có ngưỡng 2.360 USD - đó là rào cản ngắn hạn, nhưng nếu chúng ta có thể phá vỡ mức đó, thì tôi nghĩ giá vàng sẽ nhanh chóng tìm đến mức 2.400 USD, trong khi bên dưới ta có mức 2.280 USD lại đang có sự hỗ trợ đáng kể”.

Từ quan điểm phân tích kỹ thuật, chuyên gia Christopher Lewis cho rằng, hình thái thị trường giống như người ta vẫn đang tìm mua, bởi vậy, vàng sẽ vẫn được mua khi giá giảm.

George Milling-Stanley, Giám đốc Chiến lược vàng tại State Street Global Advisors, cho rằng, vàng cần kiểm tra mức hỗ trợ nhưng giá vẫn có thể cao hơn nhiều vào cuối năm. Nhìn vào hành động giá trong ngắn hạn, Milling-Stanley cho biết, việc tiếp tục điều chỉnh sau đợt tăng 400 USD vào tháng 3 sẽ có lợi cho thị trường.

“Áp lực hiện nay sẽ đè nặng lên đồng USD chứ không phải giá vàng. Tôi nghĩ sẽ có áp lực giảm giá đối với đồng USD, vì rõ ràng Fed sẽ không tăng lãi suất và nếu không tăng lãi suất thì đồng USD có thể sẽ bị ảnh hưởng”. Nhìn lại những biến động gần đây, chuyên gia Milling-Stanley nói rằng, vàng vẫn được hỗ trợ tốt bởi nhu cầu của ngân hàng trung ương và tình trạng bất ổn địa chính trị đang diễn ra.

(theo Kitco News)

Minh Anh

To Top