Tổng thống Hàn Quốc phát biểu chính thức sau thất bại của đảng cầm quyền: Sẽ khiêm tốn lắng nghe người dân

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol khẳng định sẽ tích cực trao đổi nhiều hơn nữa, lắng nghe ý kiến người dân với thái độ khiêm tốn và linh hoạt.

Tổng thống Hàn Quốc chủ trì cuộc họp nội các ngày 16/4. (Nguồn: EPA)

Ngày 16/4, trong lần xuất hiện công khai đầu tiên để chủ trì cuộc họp Nội các sau cuộc bầu cử Quốc hội hôm 10/4, trong đó đảng Quyền lực quốc dân (PPP) cầm quyền thất bại nặng nề trước phe đối lập chính, Tổng thống Suk Yeol thừa nhận, trong hai năm cầm quyền, chính phủ đương nhiệm dù đã nỗ lực để điều hành quốc gia song vẫn chưa thể tạo ra được sự thay đổi rõ nét để người dân có thể cảm nhận được.

Dù ở góc độ vĩ mô, các chính sách đều được thực hiện hướng tới lợi ích của người dân, nhưng vẫn còn thiếu sót khi triển khai cụ thể.

Chính phủ đã nỗ lực để quản lý giá cả bằng cách sử dụng cả ngân sách và chính sách, song dường như vẫn chưa thể tạo ra được ảnh hưởng đáng kể với người dân nghèo.

Còn nhiều khía cạnh chưa được xem xét cẩn thận trong quá trình bảo vệ nguồn tài chính lành mạnh cho thế hệ tương lai và giải quyết tình trạng phụ thuộc quá mức vào chính sách tài khóa.

Nhìn lại hai năm cầm quyền vừa qua, Tổng thống Yoon Suk Yeol cũng liệt kê một số nỗ lực của chính phủ đương nhiệm như quản lý lạm phát, ổn định thị trường bất động sản và thiết lập hệ thống chăm sóc quốc gia.

Tuy nhiên, ông Yoon thừa nhận, có những thiếu sót trong việc khắc phục khoảng cách giữa chính sách và áp dụng trên thực tế.

Nhà lãnh đạo nhấn mạnh cam kết của chính phủ, sẽ thực hiện đầy đủ trách nhiệm và hợp tác chặt chẽ với Quốc hội, trình bày rõ ràng và tích cực trao đổi về dự toán ngân sách, dự luật cần thiết để ổn định dân sinh.

Tổng thống Yoon cũng nêu rõ quan điểm tiếp tục triển khai những cải cách lớn vì tương lai của đất nước và sẽ không ngừng cải thiện cơ cấu. Theo đó, chính phủ đương nhiệm sẽ tiếp tục theo đuổi 3 cải cách lớn là lao động, giáo dục và lương hưu cũng như cải cách y tế.

Ngoài ra, ông cho biết sẽ quan tâm và lắng nghe những ý kiến hợp lý trong quá trình thực hiện chính sách.

Liên quan những biến động quốc tế thời gian gần đây, người đứng đầu Nhà Xanh chỉ đạo các bộ, ngành phải nỗ lực hết sức quản lý tình hình, khởi động hệ thống phân tích ảnh hưởng từ tác động của tình hình quốc tế, đặc biệt là tình hình Trung Đông tới kinh tế àn Quốc và chuỗi cung ứng.

Bảo Minh

To Top