Thương vụ Việt Nam hỗ trợ đòi thương hiệu gạo ST25

Thương vụ Việt Nam tại Mỹ trao đổi với Cơ quan Sáng chế và nhãn hiệu Mỹ về thươn hiệu giống lúa ST25.

Theo quy định, ngày 4/5 là thời điểm Cơ quan Sáng chế và nhãn hiệu Mỹ (USPTO) công bố thông tin về hồ sơ đăng ký nhãn hiệu ST25 của I&T Enterprise, Inc.,. Các bên có thể nêu ý kiến phản đối trước và trong 30 ngày sau ngày 4/5. Nếu không có ý kiến phản đối hoặc ý kiến phản đối không thuyết phục, USPTO sẽ cấp chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu ST25 tại Mỹ.

Kỹ sư Hồ Quang Cua, cha đẻ của giống gạo ST25. Ảnh: LĐO

Liên quan tới việc này, Thương vụ Việt Nam tại Mỹ đã làm việc với Cơ quan Sáng chế và nhãn hiệu Mỹ (USPTO).

Lãnh đạo Thương vụ Việt Nam tại Mỹ cho biết, sau khi được trao đổi, Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ đang tích cực hỗ trợ thủ tục phản đối nhãn hiệu ST25 của Công ty I&T.

Ông Bùi Huy Sơn - Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Mỹ cho biết, Thương vụ đã trao đổi với đại diện USPTO và khẳng định nguồn gốc giống lúa ST25 do nhóm các nhà khoa học Việt Nam sáng chế. Giống lúa này đã đạt giải nhất tại cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới năm 2019 tại Philippines và giải nhì năm 2020 tại Mỹ.

Ngay sau đó, phía USPTO đã có hướng dẫn quy trình phản đối việc doanh nghiệp khác đăng ký nhãn hiệu ST25 tại Mỹ, kể cả trước khi cơ quan này công bố thông tin về hồ sơ của I&T Enterprise, Inc vào ngày 4/5.

"Việc nhanh chóng hướng dẫn thủ tục phản đối cho thấy họ đã nắm rõ quan ngại của phía Việt Nam", ông Sơn nói và khẳng định Thương vụ Việt Nam tại Mỹ luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Việt trong vụ việc này.

Trước đó, các cơ quan gồm đại diện Bộ Khoa học - Công nghệ, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn cũng đã làm việc với ông Hồ Quang Cua và doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí.

Ông Nguyễn Văn Bảy - Phó cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học & Công nghệ) cho biết, cơ quan chức năng đã hỗ trợ tích cực những thông tin cần thiết, hướng dẫn ông Hồ Quang Cua các bước khiếu nại với USPTO.

Tuy nhiên, giải thích rõ hơn về vấn đề đang gây tranh cãi xung quanh việc đăng ký bảo hộ bản quyền đối với thương hiệu gạo ST25, ông Bảy cho biết: "Giống lúa có tên ST25 đã được cấp bằng bảo hộ số 21.VN.2020 theo quyết định 45/QĐ-TT-VPBH ngày 6-3-2020 của cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT. Chủ bằng bảo hộ là Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí và tác giả giống lúa là các ông/bà Hồ Quang Cua, Trần Tấn Phương, Nguyễn Thị Thu Hương".

Đây là bằng bảo hộ đối với giống cây trồng, trong trường hợp này là cây lúa giống ST25.

Thái An (tổng hợp)

To Top