Thứ trưởng Y tế: Chưa áp dụng tiêm dịch vụ vắc xin phòng COVID-19

Trao đổi với Tiền Phong bên lề buổi họp báo Chính phủ chiều 11/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, việc áp dụng tiêm vắc-xin dịch vụ phải được cân nhắc ở thời điểm nào cho phù hợp nhất.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn. Ảnh IT

Quan điểm của Bộ Y tế thế nào về việc tiêm vắc xin dịch vụ theo đề xuất của một số bệnh viện tư nhân, thưa ông?

Chúng tôi cho rằng, quan điểm tiêm vắc xin dịch vụ cũng hợp lý, tuy nhiên chúng ta phải cân nhắc, tiến hành ở thời điểm nào cho phù hợp. Nhất là trong bối cảnh hiện tại chúng ta chưa có nhiều lắm vắc xin. Đến thời điểm tiệm cận đủ vắc xin, Bộ Y tế sẽ xem xét, cân nhắc đề xuất đó.

Vậy còn việc bệnh viện muốn thu thêm một phần kinh phí thì sao thưa ông?

Hiện tại, chủ trương của Chính phủ và Thủ tướng là tiêm miễn phí cho người dân. Việc huy động các bệnh viện, đơn vị y tế ngoài công lập vào công tác phòng, chống dịch là hết sức cần thiết. Chúng tôi rất mong hệ thống ngoài công lập cùng chung tay phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, việc thu thêm phí phải cân nhắc hết sức kỹ lưỡng. Vào thời điểm này, với vắc xin thì không nên. Đương nhiên với bệnh viện, hay phòng khám tư nhân cũng có thể sẽ có hình thức tài trợ của doanh nghiệp. Cái đó chúng tôi không có ý kiến. Còn hiện tại, Nhà nước chưa trả chi phí cho việc hỗ trợ này của tuyến y tế ngoài công lập.

Từng bước xanh hóa “vùng đỏ, vùng vàng”

Trong Nghị quyết 86, Chính phủ có yêu cầu TP.HCM phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 15/9; Bình Dương, Long An, Đồng Nai phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 1/9; các tỉnh, thành phố khác phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 25/8. Với tình hình dịch bệnh như hiện nay, Bộ Y tế có thể nói rõ hơn về cơ sở để đưa ra các mốc thời gian như vậy?

Đây là Nghị quyết của Chính phủ dựa trên đề xuất của Bộ Y tế. Chúng tôi cũng đề xuất dựa trên tình hình hiện tại về tỷ lệ mắc cũng như đáp ứng cho công tác phòng, chống dịch của các tỉnh, thành với sự hỗ trợ của toàn bộ hệ thống chính trị từ Trung ương tới địa phương và sự hỗ trợ của Bộ Y tế và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh.

Chúng tôi mới biết hiện tại một số tỉnh, thành phố, đặc biệt TP. HCM, tỉ lệ mắc đang có xu hướng đi ngang. Chính tôi cũng hy vọng chúng ta sẽ thực hiện thực sự nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng, nhất là những vùng đỏ, càng đỏ thì chúng ta cần phải thực hiện nghiêm.

Đồng thời chúng ta phải bảo vệ chắc những “vùng xanh”. Đối với “vùng vàng, vùng đỏ”, chúng ta phải có chiến lược xét nghiệm phù hợp, khi nào thì dùng test nhanh, khi nào dùng xét nghiệm PCR, từng bước xanh hóa vùng đỏ và vùng vàng, kết hợp với đáp ứng chăm sóc, điều trị, cấp cứu bệnh nhân các tầng 1 đến 3.

Mới đây, Thủ tướng đã chỉ đạo về việc rút gọn quy trình để cấp phép cho vắc xin Nanocovax. Có thông tin là có khả năng đến quý IV năm nay chúng ta có thể hoàn tất việc cấp phép để đưa vào sử dụng?

Chúng tôi cho rằng cơ chế đó hoàn toàn hợp lý và là một trong những nội dung trong Nghị quyết 86 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, vắc xin và thuốc khi chúng ta đánh giá ở ngưỡng giai đoạn 3, nếu thấy hiệu quả, đặc biệt tính sinh miễn dịch cao và tốt, thì sẽ được xem xét cấp phép dựa trên ý kiến tư vấn, đề xuất của Hội đồng đạo đức quốc gia và Hội đồng cấp phép thuốc, sinh phẩm và vắc xin quốc gia…

Chắc chắn cuối năm 2021 đầu năm 2022, chúng ta hoàn toàn có đủ khả năng để tự chủ vắc xin.

Cảm ơn ông.

Luân Dũng

To Top