Sở Xây dựng Bắc Giang cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn trong quá trình đầu tư dự án trên địa bàn

Sở Xây dựng Bắc Giang vừa tổ chức Hội nghị gặp gỡ, trao đổi giải quyết các vướng mắc, khó khăn với doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng và quán triệt Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 23/3/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang.

Quang cảnh Hội nghị.

Trong những năm qua, công tác đầu tư xây dựng các khu đô thị mới, khu dân cư, các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang được tập trung đẩy mạnh, qua đó thu hút nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng. Tuy vậy, các doanh nghiệp lại gặp một số vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện đầu tư các dự án trên địa bàn như: Trật tự xây dựng, quản lý đất đai, thị trường bất động sản, chính sách thuế…

Trên tinh thần chia sẻ, đại diện các doanh nghiệp đã thẳng thắn nêu ra những vấn đề bất cập, khó khăn và đưa ra những đề xuất giúp việc thực hiện đầu tư xây dựng các dự án được thuận lợi hơn.

Theo đại diện Công ty Cổ phần đầu tư 379, cần cân nhắc quy định lô đất xây dựng nhà ở riêng lẻ nằm tại mặt tiền tuyến đường cấp khu vực trở lên và mặt cắt ngang tại các tuyến đường chính từ 23m trở lên vì có thể gây lãng phí quỹ đất. Cùng với đó, quy định về xây thô ở khu dân cư, khu đô thị cũng nên tính toán để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư. Nguyên do, khi xây thô, các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng phải bỏ ra nguồn vốn rất lớn lại khó bán do người dân vẫn chưa có thói quen mua nhà làm sẵn, muốn mua đất nền.

Bên cạnh đó, người dân cần có thời gian tích lũy tiền, không ít người mua đất rồi vài năm sau mới có điều kiện xây nhà. Việc xây thô nhà sẵn sẽ có những bất cập nhất định, gây khó cho người dân khi phải bỏ ra số tiền lớn để đầu tư.

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc dự án Foxconn Việt Nam lại bày tỏ những khó khăn trong việc thực hiện thủ tục miễn tiền thuê đất đối với các chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội không sử dụng nguồn vốn ngân sách. Theo đó, Nghị định 100 năm 2015 quy định, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội không sử dụng nguồn vốn ngân sách được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất đã được Nhà nước giao, cho thuê, kể cả quỹ đất để xây dựng các công trình kinh doanh thương mại đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó, đại diện dự án Foxconn Việt Nam đề xuất cần có biện pháp tháo gỡ về vấn đề thẩm định, phê duyệt dự án nhóm A. Trước đây, dự án này do Sở Xây dựng thẩm định nhưng theo quy định mới thì dự án nhà ở xã hội Vân Trung (Việt Yên) Công ty đang thực hiện có quy mô hơn 16,7ha do Bộ Xây dựng thẩm định.

Đây là điểm vướng, có thể làm giảm tiến độ thực hiện dự án. Do vậy, đề nghị tỉnh Bắc Giang có Văn bản kiến nghị với Bộ Xây dựng ủy quyền cho Sở Xây dựng thẩm định dự án này, có thể áp dụng cơ chế đặc thù, tạo điều kiện cho Công ty sớm đưa dự án vào hoạt động, đáp ứng yêu cầu phía đối tác...

Trước những vướng mắc và đề xuất của các doanh nghiệp, đại diện Sở Xây dựng và lãnh đạo các ngành đã tiến hành giải đáp. Đồng thời, tiếp thu ý kiến phản ánh của doanh nghiệp để nghiên cứu, tổng hợp đề xuất với UBND tỉnh. Cam kết đồng hành giúp các doanh nghiệp giải quyết những khó khăn trong quá trình thực hiện đầu tư dự án trên địa bàn.

Cũng tại Hội nghị, lãnh đạo Sở Xây dựng cũng đã phổ biến tới các đại biểu về Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 23/3/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về việc tăng cường công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng tại các khu vực quy hoạch dự án phát triển trên địa bàn tỉnh và Công văn số 1153/UBND-XD ngày 24/3/2021 xem xét về đề nghị tháo gỡ khó khăn trong thực hiện chủ trương xây dựng nhà ở công nhân; xây thô nhà ở tại các dự án khu đô thị, khu dân cư mới của Hiệp hội Bất động sản tỉnh. Đồng thời đề nghị các đại biểu làm hạt nhân, đầu mối giúp Sở phổ biến những nội dung trên tại cơ quan, đơn vị và công đồng doanh nghiệp trên địa bàn.

Chương Huyền – Thân Nam

To Top