COVID-19: Thái Lan cân nhắc biện pháp chống dịch dịp Tết Songkran

Bộ Văn hóa Thái Lan ủng hộ việc tổ chức trở lại các hoạt động văn hóa và truyền thống, vốn là một phần của Lễ hội Songkran trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra.

Phun thuốc khử trùng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 tại Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính phủ Thái Lan đang cân nhắc các biện pháp ngăn ngừa dịch COVID-19 lây lan trong kỳ nghỉ Tết cổ truyền Songkran hay còn gọi là Lễ hội té nước vào giữa tháng tới, trong bối cảnh số ca nhiễm mới hàng ngày đang có xu hướng giảm dần.

Bộ trưởng Văn hóa Thái Lan Itthiphol Kunplome ngày 3/3 cho biết bộ ủng hộ việc tổ chức trở lại các hoạt động văn hóa và truyền thống, vốn là một phần của Lễ hội Songkran trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra.

Tuy nhiên, ông cho rằng cần phải có các biện pháp kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt, bao gồm cả giãn cách xã hội và giới hạn số lượng người tại những địa điểm tổ chức các hoạt động được lên kế hoạch.

Năm ngoái, Chính phủ Thái Lan đã ra một quyết định chưa có tiền lệ là hoãn kỳ nghỉ Tết cổ truyền Songkran, khiến người dân lặng lẽ bước vào Năm mới theo Phật lịch với việc toàn bộ đất nước trong tình trạng “phong tỏa mềm” và lệnh giới nghiêm vào ban đêm để phòng chống COVID-19.

Lễ hội Songkran ở Thái Lan năm nay sẽ diễn ra từ ngày 13-15/4. Theo Bộ trưởng Itthiphol, các hoạt động trong Lễ hội Songkran giúp kích thích du lịch và nền kinh tế, trong bối cảnh đã có vắcxin ngừa COVID-19.

Trong khi đó, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cùng ngày cho biết Nội các sẽ xem xét liệu người dân có được phép tự do tham gia lễ hội hoặc có nên áp dụng một số biện pháp phòng chống dịch bệnh hay không.

Về tình hình COVID-19 ở Thái Lan, ngày 3/3 quốc gia Đông Nam Á này ghi nhận thêm 35 ca nhiễm mới, nâng tổng số các ca bệnh từ trước đến nay lên 26.108 ca, trong đó có 84 ca tử vong. Đây là ngày thứ 12 liên tiếp, Thái Lan ghi nhận số ca nhiễm mới dưới 100 ca.

Bộ Y tế Slovakia thông báo từ ngày 3/3 bắt đầu áp đặt lệnh giới nghiêm từ 20 giờ tối hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau, trong bối cảnh quốc gia Trung Âu này đang chứng kiến với tỉ lệ tử vong cao nhất thế giới.

Theo sắc lệnh của chính phủ, người dân Slovakia sẽ không được phép đi ra ngoài trong thời gian lệnh giới nghiêm được áp đặt. Người dân được yêu cầu ở trong nhà vào ban ngày, trừ một số trường hợp ngoại lệ như đi khám bệnh, đi làm, đi dạo.

Lệnh giới nghiêm này sẽ có hiệu lực cho đến ngày 19/3 và có thể được gia hạn tùy theo tình hình dịch bệnh.

Slovakia với 5,4 triệu dân là nước có tỉ lệ tử vong do COVID-19 cao nhất thế giới, với 24 ca tử vong/100.000 người trong vòng 14 ngày qua.

Theo Chủ tịch Hiệp hội liên đoàn thương mại các bác sỹ Peter Visolajsky, tỉ lệ tử vong cao ở nước này là do nhiều yếu tố, trong đó có việc lệnh phong tỏa được áp đặt quá muộn và không được giám sát đầy đủ./.

Ngọc Quang-Minh Châu (TTXVN/Vietnam+)

To Top