Khăn, váy, áo của người phụ nữ Mông Hoa được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể

Bộ VH-TT và DL vừa công nhận nghệ thuật trang trí trên trang phục của những người Mông Hoa ở Bắc Hà là Di sản văn hóa phi vật thể.

Vẻ đẹp trang phục của phụ nữ Mông Hoa ở Bắc Hà, Lào Cai. Ảnh: TRÁNG XUÂN CƯỜNG

Trang phục cổ truyền của phụ nữ Mông Hoa Bắc Hà gồm khăn, áo xẻ ngực, váy, tấm vải che phía dưới trước váy, thắt lưng, xà cạp…

Khăn của phụ nữ Mông Hoa có hai loại, gồm hình chữ nhật khổ 65x40cm thêu hoa văn trùm lên đầu và một loại khăn vành rộng quấn quanh đầu.

Áo của phụ nữ Mông Hoa thường xẻ nách, cổ cao, trên vai và ngực có nẹp thêm vải màu thêu, in hoa văn hình xoắn ốc.

Trong khi đó, váy chủ yếu dùng các màu đỏ, xanh đậm… trông nổi bật, rực rỡ.

Thắt lưng lại là miếng vải rộng khoảng 7 - 8cm và dài 80 - 120cm, đoạn giữa thắt lưng được thêu các hoa văn, màu đẹp, quấn ngang bụng, tôn thêm vẻ đẹp của người phụ nữ, đồng thời cũng làm cho các thiếu nữ Mông có vóc dáng đẹp hơn.

Họa tiết hoa văn trên nền trang phục Mông Hoa chủ yếu là các hoa văn hình học và mang tính chất ước lệ. Đó là những đường ngang, viền đậm dài hoặc gãy góc, tạo ra các khối hình vuông, chữ nhật, hình thoi… Trên trang phục của người Mông Hoa ở Bắc Hà, màu đỏ đóng vai trò chủ đạo. Màu này phối hợp màu vàng, trắng nhằm tương phản với nền chàm tạo nên sắc màu rực rỡ.

Các món trang phục của phụ nữ Mông Hoa Bắc Hà. Ảnh: TRÁNG XUÂN CƯỜNG

Đây là 1 trong 4 di sản của tỉnh Lào Cai vừa được Bộ VH-TT và DL công nhận, gồm: Lễ hội đua ngựa Bắc Hà, nghệ thuật trang trí trên trang phục của người Mông Hoa ở huyện Bắc Hà, nghệ thuật trang trí trên trang phục của người Nùng Dín ở huyện Mường Khương, và nghề làm tranh thờ của người Dao đỏ ở thị xã Sa Pa.

Cách đây vài ngày, Bộ VH-TT và DL đã công nhận đua ngựa Bắc Hà là Di sản văn hóa. Ảnh: TRÁNG XUÂN CƯỜNG

TRÁNG XUÂN CƯỜNG

To Top