Miền đất của di sản văn hóa và lễ hội

Tỉnh Lào Cai là vùng đất với kỳ vĩ núi non, phong cảnh hữu tình nên thơ, nơi có nhiều dân tộc anh em sinh sống.

Chính sự đa dân tộc đã làm nên sự phong phú về bản sắc văn hóa đặc sắc riêng có của Lào Cai, trở thành tài sản phi vật thể quý báu không chỉ của Lào Cai mà còn là di sản quốc gia và nhân loại.

Những điệu múa đặc sắc - văn hóa phi vật thể của đồng bào Tây Bắc.

Vào những dịp đầu xuân, trên các bản làng vùng cao chúng ta sẽ được hòa mình trong các lễ hội cổ truyền độc đáo các dân tộc, đời sống của cộng đồng các dân tộc được phản ánh sinh động thông qua các nghi lễ về tín ngưỡng, về tâm linh như cầu mong trời yên, đất lành; mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, con người khỏe mạnh… và đặc biệt với phần hội vô cùng phong phú.

Chính vì thế mà khách du lịch phương Tây luôn thích thú đến với Lào Cai vào những dịp đầu xuân để được hòa đồng trong mùa lễ hội như: Tết Nhảy của đồng bào Dao Đỏ ở Tả Phìn, Tả Van (thị xã Sa Pa), hội Sải Sán của đồng bào Mông ở Cán Cấu (huyện Si Ma Cai); hội xuống đồng của người Tày (Bắc Hà… với những vũ điệu độc đáo và huyền bí, những làn điệu dân ca mê đắm lòng người cùng những trò chơi dân gian giùa tính nhân văn.

Những trò chơi dân gian mang đậm văn hóa đồng bào Tây Bắc.

Đời sống văn hóa tinh thần phong phú của đồng bào còn được thể hiện ở nghề thủ công, mỹ nghệ, thổ cẩm truyền thống của đồng bào đã đạt đến độ tinh xảo và cuốn hút đến diệu kỳ. Phụ nữ Mông, Dao, Xá Phó, Pa Dí rất giỏi trong cảm thụ màu sắc, những tấm thổ cẩm của họ bao giờ cũng hội đủ sắc màu của thiên nhiên từ cây thông, đồi núi, hạt ngô, hạt lúa… Tất cả được biểu đạt như chính bức tranh sống động của đời sống đồng bào.

Các sản phẩm về thổ cẩm của phụ nữ các dân tộc miền núi đã làm cho khách du lịch phải thán phục. Mỗi họa tiết trên váy áo là một kỳ công, là cả một công trình nghệ thuật được thêu dệt trên trang phục. Qua đó, ta hiểu được một chân lý: Vẻ đẹp vĩnh hằng thì luôn trường tồn với thời gian.

Cảnh sắc thiên nhiên Tây Bắc tuyệt đẹp, hào phóng và trữ tình.

Giờ đây, hàng thổ cẩm của đồng bào Mông thị xã Sa Pa, huyện Bắc Hà, huyện Si Ma Cai, Mường Khương… đã trở thành quà lưu niệm quen thuộc của khách du lịch trong nước cũng như người nước ngoài khi đến đây. Để có được một sản vật hoàn mỹ như vậy là sự kết tinh của những bàn tay tài hoa, khéo léo; sự lao động miệt mài và khổ công được những người ông, bà, mẹ truyền dạy từ bao đời tiếp nối!

Thắng cố - món ăn mang đậm bản sắc dân tộc vùng cao.

Trong lĩnh vực kiến trúc, những ngôi nhà mái chảy chất lợp ngói nung hoặc gỗ ván, dựa theo sườn núi vẫn thu hút được sự quan tâm của du khách. Đó là những ngôi nhà mang đậm chất văn hóa riêng ở những bản người Mông, Dao, Xá Phó, Tày, Giáy… với đời sống sinh hoạt còn lưu giữ các giá trị văn hóa đặc sắc.

Ý thức được vấn đề bảo tồn các di sản văn hóa dân tộc, tỉnh Lào Cai đã và đang hết sức quan tâm việc xây dựng các làng văn hóa. Hiện tỉnh đã xâu dựng một số mô hình điểm như: làng Cát Cát ở xã Hầu Thào; Sả Séng ở xã Tả Phìn; Bản Hồ của xã Bản Hồ… cho thấy đang phát huy rất hiệu quả, thu hút khách du lịch đông nhất.

Như vậy, việc bảo tồn các giá trị văn hóa, các sắc thái dân tộc gắn liền với phát triển đô thị hiện đại, phát triển du lịch bền vững là quyết sách đúng đắn, là chiến lược đúng đắn của tỉnh.

Nguyễn Hải - Lê Dung

To Top