Nhật Bản không đặt Olympic Tokyo 2020 lên trên vấn đề sức khỏe

Tương lai của Olympic Tokyo 2020 đang trở nên u ám hơn bao giờ hết khi Nhật Bản vẫn gặp nhiều khó khăn trong nỗ lực kiềm chế sự lây lan của đại dịch toàn cầu Covid-19.

Tương lai Olympic Tokyo 2020 vẫn khó đoán định do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Ảnh: USA Today Sports

Trong tuyên bố ngày 10-5, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cho biết, chưa bao giờ ưu tiên Olympic Tokyo 2020 và không đặt sự kiện thể thao quan trọng này lên trên sức khỏe của người dân.

“Ưu tiên của tôi là bảo vệ cuộc sống và sức khỏe người dân Nhật Bản. Trước tiên, chúng ta phải ngăn chặn sự lây lan của vi rút”, Thủ tướng Suga Yoshihide khẳng định.

Tuyên bố được đưa ra cùng ngày kết quả một cuộc thăm dò ý kiến của thời báo Yomiuri Shimbun cho thấy, gần 60% người tham gia muốn Olympic Tokyo 2020 bị hủy, trong khi tỷ lệ ủng hộ chỉ chiếm 39%. Theo một cuộc khảo sát khác do TBS News thực hiện, 28% số người được hỏi kêu gọi tiếp tục hoãn Olympic Tokyo 2020. Tổng số ý kiến đề nghị hủy bỏ hoàn toàn sự kiện này chiếm 37%.

Thủ tướng Suga Yoshihide cũng lặp lại tuyên bố, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) là cơ quan định đoạt “số phận” của Olympic Tokyo 2020. Chính phủ Nhật Bản đóng vai trò thực hiện các bước cần thiết nhằm bảo đảm sự kiện này được tổ chức an toàn.

Trước đó, John Coates, một quan chức cấp cao của IOC cho biết, dù những lo ngại của người Nhật Bản về Olympic Tokyo 2020 là điều đáng lưu tâm nhưng vẫn không thấy viễn cảnh sự kiện này không thể diễn ra. Ông John Coates cũng tự tin rằng, sách hướng dẫn gồm những quy định phòng, chống dịch bệnh sẽ giúp Olympic Tokyo 2020 diễn ra an toàn và thành công.

Thương Nguyệt

To Top