Cần Thơ: ưu tiên vốn để giải phóng mặt bằng cho đường Vành đai phía Tây

Vừa qua, đại diện Thành ủy, UBND TP Cần Thơ và lãnh đạo các Sở, ngành đã đi kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai phía Tây và có những chỉ đạo cụ thể để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Ông Nguyễn Hoàng Tùng - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP ần Thơ cho biết, đến nay công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hiện đã hoàn thành kiểm đếm nhà, vật, kiến trúc, cây trồng, phê duyệt chi phí bồi thường, hỗ trợ cho 672 hộ dân với số tiền là 1.002 tỷ đồng (đạt 54%). Các địa phương đã tiến hành chi trả cho 653 hộ dân với số tiền 975,24 tỷ đồng (đạt 52,5%), bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đạt khoảng 50%.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ - Nguyễn Văn Hiếu (cầm giấy trắng) cùng lãnh đạo UBND thành phố kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai phía Tây.

Bên cạnh đó, dự án đã khởi công được 4 trên tổng số 7 gói thầu thi công xây lắp. Giá trị thực hiện đến nay của 4 gói thầu đạt khoảng 369 tỷ đồng, đạt 16,92% giá trị hợp đồng. Các gói còn lại đã có kết quả thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và sau khi điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án mới có kết quả thẩm định hồ sơ dự toán.

Theo ông Nguyễn Hoàng Tùng, dự án Đường vành đai phía Tây, hiện nay, công tác đắp nền đường bị chậm tiến độ do nguồn cát đắp nền đang khan hiếm. Ngoài ra, những hộ dân chưa được phê duyệt do vượt tổng mức đầu tư nên mặt bằng chưa liên tục nên chưa thể triển khai thi công đồng bộ được toàn bộ các gói thầu số 16, 17, 19.

Đến nay, dự án đã khởi công được 4 trên tổng số 7 gói thầu thi công xây lắp.

Bên cạnh đó, các khu tái định cư của các quận, huyện đang trong giai đoạn hoàn thiện và một số khu tái định cư chưa có giá nền tái định cư nên chưa đủ điều kiện để bàn giao nền tái định cư cho các hộ dân, ảnh hưởng rất lớn đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Chính vì thế, Sở Giao thông vận tải kiến nghị UBND TP làm việc với các địa phương có nguồn cung cấp cát hỗ trợ cung cấp cát cho dự án, để đảm bảo tiến độ giải ngân đến 31/1/2025 đạt tỷ lệ trên 95%.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành ủy Cần Thơ đề nghị Sở Giao thông vận tải cố gắng hoàn thành hồ sơ điều chỉnh các gói thầu còn lại trong tháng 6/2024 để trình HĐND TP xem xét tại kỳ họp giữa năm. Trong đó, ưu tiên bố trí vốn cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư và các hạng mục xây cầu vì làm cầu cần nhiều thời gian, hạn chế đấu thầu các gói thầu mới trong thời gian chưa bố trí đủ vốn.

Đồng thời, Bí thư Thành ủy đề nghị UBND TP sớm ban hành quy hoạch 1/2000 để khai thác hiệu quả quỹ đất hai bên đường khi dự án đi vào khai thác.

Các quận, huyện tập trung cho công tác xây dựng các khu tái định cư để bố trí cho người dân bị ảnh hưởng dự án. Đây là việc cần ưu tiên làm ngay bởi nếu kéo dài sẽ có nguy cơ dự án phải tăng tổng mức đầu tư. Đối với đơn vị thi công cần kiểm tra, giám sát chặt chẽ, đảm bảo tiến độ dự án theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Ngọc Phạm

To Top