Top 10 địa danh đáng ghé thăm nhất thế giới năm 2024

Từ những khu vườn đẹp hoàn hảo của Yamaguchi đến những lâu đài cổ đang chuyển mình thành sàn đấu thể thao tại Paris hay suối nước nóng ở Dominica, 10 địa danh sau đây có thể sẽ nằm trong danh sách đáng ghé thăm nhất năm 2024 của những tín đồ ưa xê dịch.

10. Cộng hòa

Sự kết hợp của núi lửa, rừng nhiệt đới, thác nước và suối nước nóng đã mang lại cho Dominica vẻ đẹp vô cùng đặc biệt. Cuối năm nay, du khách sẽ có thể chiêm ngưỡng một bức tranh phong cảnh lộng lẫy nhờ tuyến cáp treo dài 6,5 km sẽ đưa hành khách từ thung lũng Roseau đến Hồ Boiling, một hồ nước nóng có đường kính khoảng 70 m với mặt nước luôn sôi sùng sục đúng như cái tên Boiling của nó.

Tuyến cáp treo dài 6,5 km sẽ đưa hành khách từ thung lũng Roseau đến Hồ Boiling tại Dominica - Ảnh: Dominica News Online

Hòn đảo này cũng là sân chơi cho những nhà thám hiểm sinh thái: Những con đường mòn đi bộ xuyên qua ba công viên quốc gia, những rạn san hô nguyên sơ mang đến một số hoạt động lặn tuyệt vời nhất trên thế giới và hơn 20 loài cá voi và cá heo xuất hiện dọc theo bờ biển phía Tây.

9. Geneve (Thụy Sĩ)

Những mảnh nhỏ nhất của thiên nhiên là điểm thu hút lớn nhất tại Cơ quan Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu (CERN), và máy gia tốc hạt dài 27 km của cơ quan này ở ngoại ô Geneva. Cho đến gần đây, du khách có rất ít lựa chọn để tìm hiểu cỗ máy này.

Bên trong cỗ máy gia tốc hạt dài 27 km của Cơ quan Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu (CERN) ở ngoại ô Geneva, Thụy Sĩ - Ảnh: Live Science

Nhưng Cổng khoa học CERN mở cửa từ tháng 10 năm nay sẽ thay đổi điều đó bằng các hoạt động như karaoke lượng tử, khúc côn cầu trên không lượng tử và máy gia tốc từ tính thu nhỏ được mô phỏng theo Máy Va chạm Hadron Lớn, nơi vào năm 2012 các nhà vật lý đã phát hiện ra “Hạt của Chúa” (Boson Higgs), một trong những bí ẩn khó nắm bắt nhất và được coi là chìa khóa để hiểu được nguồn gốc của vũ trụ.

Hoặc bạn cũng có thể chọn Choco Pass, một chuyến tham quan chocolate ra mắt vào năm 2022, cho phép du khách nếm thử các loại nấm cục, kẹo bonbon và kẹo hạt dẻ nổi tiếng của Geneva.

Và nếu bạn muốn khám phá bản chất của thời gian - hoặc đồng hồ - hãy đặt bàn tại Breitling Kitchen, nhà hàng crossover thứ tư của thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ, nơi có thực đơn do Juan Arbelaez của “Top Chef” thiết kế.

8. Ladakh (Ấn Độ)

Ladakh, một vùng núi được mệnh danh là “Vùng đất của đèo cao”, nằm giữa dãy Himalaya ở phía Nam và dãy Karakoram ở phía Bắc. Vùng đất hiểm trở với vẻ đẹp hoang sơ và những ngôi làng xa xôi này là nơi mà thời gian dường như đã đứng yên. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, những thay đổi về hành chính đã cải thiện đáng kể cơ sở hạ tầng và khả năng tiếp cận Ladakh.

Ladakh, vùng đất được mệnh danh là xứ sở của những con đèo - Ảnh: Incredible India

Đường hầm Atal, một kỳ công kỹ thuật đáng chú ý, cho phép du khách vượt qua Đèo Rohtang khét tiếng, biến một chuyến đi nguy hiểm - thường kéo dài vài giờ trong điều kiện thời tiết tốt nhất - thành một chuyến đi nhanh chóng kéo dài 20 phút.

Điều đó giúp du khách dễ dàng trải nghiệm cảnh quan tuyệt đẹp, hồ nước hoang sơ, tu viện Phật giáo và các điểm tham quan văn hóa khác của khu vực, ở Leh (thành phố lớn nhất Ladakh) bao gồm chợ, một số bảo tàng và cung điện 9 tầng đặc biệt. Các tuyến đường đi bộ đường dài và đi bộ xuyên rừng mới ở Leh và thung lũng Zanskar mang đến nhiều lựa chọn cho những người tìm kiếm cảm giác phiêu lưu.

7. O'Higgins (Chile)

Khu vực thường bị bỏ qua ở phía nam Santiago này đang phải đối mặt với tình trạng khí hậu thay đổi, cháy rừng và động đất đang đe dọa những vườn nho hàng trăm năm tuổi. Vì vậy, một nhóm đầu bếp, nhà sản xuất rượu vang và người trồng nho địa phương đã tham gia để bảo tồn bản sắc campesino, (tạm dịch “chất nông thôn”), của họ.

Đến O'Higgins (Chile), du khách sẽ có những trải nghiệm ẩm thực đậm chất nông thôn, ngắm ánh nắng nhảy múa trên những vườn nho - Ảnh: Chile Travel

Vào cuối năm 2023, sáng kiến của họ, được gọi là Ruta de los Abastos, bắt đầu cung cấp trải nghiệm ẩm thực vùng nông thôn để kết nối du khách với những người nuôi ong, người nuôi hàu và các nhà sản xuất khác tại địa phương.

Những khu chợ và nhà hàng - như El Abasto hay Food and Wine Studio và Vina Vik - đang nêu bật các nguyên liệu của vùng như thịt cừu nuôi tại địa phương, muối từ bờ biển ở Cahuil và rượu vang mộc mạc, ít cồn được gọi là chacoli, được sản xuất bởi những người trồng nho trong khu vực.

Trên bờ biển xung quanh Pichilemu và Punta de Lobos, giữa những nhà nghỉ bằng gỗ tối giản trên bãi biển như Hotel Alaia, hải sản địa phương và một list dài các loại rượu vang sẽ đem lại những phút giây thư giãn vô giá cho du khách.

6. Singapore

Singapore đã không ngừng chạy đua theo hướng hiện đại hóa kể từ khi giành được độc lập vào năm 1965. Giờ đây, quốc gia kiêm thành phố quốc tế này, vốn nổi tiếng với ẩm thực, kiến trúc và sân bay đẳng cấp thế giới, đang chuyển mình với sự bùng nổ của khách sạn sang trọng.

Edition gần đây đã khai trương một cơ sở kinh doanh 204 phòng ở quận Orchard Road ở trung tâm Singapore, trong khi Standard sẽ khai trương vào cuối năm nay. Các khách sạn nổi tiếng như Mandarin Oriental và Grand Hyatt, những khách sạn đã đóng cửa trong những năm gần đây để nâng cấp lớn, cũng sẽ quay trở lại.

Sân bay Changi là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách nhất tại Singapore - Ảnh: New York Times

Sân bay Changi cũng đã tiến hành mở rộng lớn. Vào tháng 11, Nhà ga số 2 đã mở cửa trở lại hoàn toàn với các ki-ốt làm thủ tục tự động mới, nơi gửi hành lý và làn nhập cảnh, tăng gấp 4 lần công suất của nhà ga lên mức 28 triệu hành khách mỗi năm.

Và nhiều hành khách sẽ di chuyển qua Changi hiệu quả hơn nữa trong năm nay, khi sân bay có kế hoạch áp dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt và sinh trắc học mới nhất cho các chuyến khởi hành không cần hộ chiếu.

5. Baaj Nwaavjo I'tah Kukveni (Arizona, Mỹ)

Trong khi Công viên Quốc gia Grand Canyon không còn xa lạ với danh sách các địa điểm du lịch, thì có một lý do mới để ghé thăm vùng Tây Nam nước Mỹ.

Baaj Nwaavjo I'tah Kukveni, hay “Dấu chân tổ tiên”, nằm trong khu vực Đài tưởng niệm Quốc gia Grand Canyon, hiện bảo tồn khoảng hơn 36.000 hecta rừng, cao nguyên, hẻm núi, với hơn 3.000 địa điểm văn hóa và khảo cổ, khu săn bắn, tuyến đường buôn bán và di cư, vùng đất nghi lễ và những địa điểm khác nổi bật trong lịch sử của người Mỹ bản địa.

Một thung lũng tại Baaj Nwaavjo I'tah Kukveni, nằm trong khu vực Đài tưởng niệm Quốc gia Grand Canyon - Ảnh: NC News

Bạn có thể hỗ trợ cộng đồng người Mỹ bản địa tại địa phương bằng cách đặt chuyến phiêu lưu trên sông Colorado với Hualapai River Runners, một công ty chèo thuyền vượt thác do các hướng dẫn viên trên sông của bộ lạc Hualapai dẫn đầu.

Và hãy nhớ tra cứu: Thần ưng California, loài chim lớn nhất ở Bắc Mỹ và từng đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng, hiện có hơn 100 con tại Baaj Nwaavjo I'tah Kukveni nhờ những nỗ lực bảo tồn gần đây.

4. Maui (Hawaii, Mỹ)

Maui, hòn đảo lớn thứ hai của Hawaii và là một trong những hòn đảo được du khách yêu thích nhất, đã bị giáng một đòn tàn khốc vào mùa hè năm ngoái khi cháy rừng bùng phát khiến ít nhất 100 người thiệt mạng và san bằng thị trấn Lahaina ở phía Tây của đảo.

Việc đi lại không cần thiết đến các khu vực bị ảnh hưởng đã bị tạm dừng trong hai tháng; và thảm kịch đã làm du khách cũng như người dân lo ngại về sự hồi sinh của du lịch, ngành kinh tế hàng đầu của Maui.

Công viên biển Kamaole của đảo Maui, Hawaii là nơi lý tưởng để lặn với ống thở và ngắm rùa biển - Ảnh: Vacation Maui

Mặc dù Lahaina vẫn đóng cửa nhưng hòn đảo một lần nữa chào đón du khách và vẫn tràn ngập vô số hoạt động cũng như cảnh quan tươi tốt để tận hưởng: Công viên Bãi biển Kamaole là nơi lý tưởng để lặn với ống thở và ngắm rùa biển.

Xa hơn về phía bắc ở Kapalua, một con đường đi bộ nhẹ nhàng uốn khúc qua những cánh đồng dung nham và dọc theo bờ biển. Và một số điểm tham quan thiên nhiên được yêu thích nhất ở Maui, như Công viên Quốc gia Haleakala, nằm cách xa khu vực cháy rừng. Du khách cũng có thể tiến thêm một bước nữa bằng cách tình nguyện giúp đỡ những người phải di dời do cháy rừng.

3. New Zealand

Du ngoạn khắp New Zealand bằng xe cắm trại là giấc mơ của những du khách có tinh thần tự do. Nhưng có một cách đơn giản và bền vững với môi trường hơn, đó là đi bằng tàu hỏa.

Hãy chọn tham gia hành trình 17 ngày trên các chuyến tàu Northern Explorer, Coastal Pacific và TranzAlpine do Great Journeys, bộ phận du lịch của KiwiRail, nhà điều hành đường sắt quốc gia của New Zealand cung cấp.Cuộc hành trình bắt đầu ở Auckland và khám phá những địa điểm siêu việt như đỉnh núi lửa của Công viên Quốc gia Tongariro và Bảo tàng Te Papa Tongarewa.

Trên một khoang tàu hỏa đưa du khách du ngoạn khắp New Zealand - Ảnh: Travel Tip

Du khách đi phà qua eo biển Cook đến Đảo Nam và lên Bờ biển Thái Bình Dương để đi qua những vườn nho đẳng cấp thế giới và dọc theo bờ biển lởm chởm, dừng lại để ngắm cá voi và cá heo trước khi kết thúc ở Christchurch. Chặng cuối cùng trên TranzAlpine bắt đầu trên đồng bằng Canterbury tươi tốt, sau đó leo qua dãy Alps phía Nam, với tầm nhìn ra những đỉnh núi phủ trắng xóa, những dòng sông chảy xiết và hồ trên núi cao.

Chỗ ở tại các khách sạn 4 sao tại các điểm dừng trên đường đi cùng những toa tàu có ghế ngả sang trọng, cửa sổ nhìn toàn cảnh và trần một phần bằng kính là những tiện nghi khiến chuyến đi thêm phần dễ chịu cho du khách.

2. Yamaguchi (Nhật Bản)

Yamaguchi thường được gọi là Kyoto của phía Tây, mặc dù nó thú vị hơn thế nhiều - và ít bị “ô nhiễm du lịch” hơn đáng kể. Là một thành phố nhỏ với khoảng 190.000 dân, Yamaguchi nằm ở mũi phía Tây của đảo Honsu, giữa biển nội địa Seto và biển Nhật Bản.

Ngôi chùa Toshunji tuyệt đẹp tại Yamaguchi (Nhật Bản) - Ảnh: Japan Travel

Đến Yamaguchi, du khách có thể đắm mình với những khu vườn đẹp hoàn hảo và Chùa Rurikoji, ngôi chùa năm tầng được xem là báu vật quốc gia của Nhật Bản. Những đường nhỏ quanh co của thành phố cũng mang đến nhiều trải nghiệm đa dạng: các lò gốm như Mizunoue, nằm trong khuôn viên Chùa Toshunji; những quán cà phê sang trọng như Log và Coffeeboy và những quán cà phê mang phong cách cổ điển như Haraguchi; những cửa hàng tuyệt vời chỉ có quầy phục vụ món lẩu oden đặc trưng của Nhật bản.

Và, chỉ cần đi bộ 15 phút về phía nam là làng du lịch nghỉ dưỡng bên suối nước nóng Yuda Onsen. Yamaguchi cũng cuốn hút bởi lễ hội mùa hè Gion với các cuộc diễu hành, trình diễn trang phục cổ truyền và múa dân vũ, diễn ra vào tháng 7 hằng năm. Năm 2024 sẽ là năm đầu tiên Lễ hội Gion hoạt động hoàn toàn trở lại kể từ thời kỳ tiền Covid-19.

1. Paris (Pháp)

Vốn là một trong những thành phố được ghé thăm nhiều nhất trên thế giới, Paris đang chuẩn bị chào đón hàng triệu du khách vào mùa Hè này với tư cách là chủ nhà của Olympic và Paralympic 2024. Để hòa mình với sự kiện thể thao lớn nhất hành tình, nhiều di tích nổi tiếng được chuyển đổi thành địa điểm thi đấu và giải trí.

Lần đầu tiên, lễ khai mạc Thế vận hội sẽ không được tổ chức ở sân vận động mà ở ngoài trời, dọc theo sông Seine và gần Tháp Eiffel. Hoạt động bơi lội ngoài trời và ba môn phối hợp dành cho người khuyết tật sẽ được diễn ra ở khu vực cầu Pont d'Íena. Grand Palais, di tích lịch sử nổi tiếng với mái vòm kính rộng lớn, đang được cải tạo rộng rãi để tổ chức các trận đấu kiếm và taekwondo.

Thủ đô Paris của Pháp sẽ đăng cai Olympic và Paralympic 2024 - Ảnh: Euronews

Những khu vườn rộng lớn của Château de Versailles, ngay bên ngoài Paris, sẽ được chuyển thành phòng trưng bày và địa điểm tổ chức các môn cưỡi ngựa. La Concorde sẽ tổ chức buổi ra mắt Olympic môn nhảy breakdance và các môn thể thao khác như trượt ván và bóng rổ 3 x 3.

Nếu điều đó vẫn chưa đủ, Paris, cùng với Normandy, cũng đang kỷ niệm 150 năm cuộc triển lãm theo trường phái Ấn tượng đầu tiên. “Paris 1874: Khoảnh khắc ấn tượng” sẽ trưng bày 130 tác phẩm tại bảo tảng Museé d'Orsay (26 tháng 3 đến 14 tháng 7). Nhà thờ Đức Bà từng bị tàn phá trong trận hỏa hoạn năm 2019, cũng dự kiến mở cửa đón du khách vào ngày 8 tháng 12 năm 2024.

Quang Anh (theo New York Times)

To Top