177 nhóm kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 14 HĐND Thành phố

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa XVI chính thức khai mạc. Trước đó, các đại biểu HĐND TP đã tiếp xúc cử tri để báo cáo về dự kiến nội dung kỳ họp và ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Cử tri quận Hoàn Kiếm nêu ý kiến, kiến nghị tại Hội nghị tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 14 HĐND TP khóa XVI

Theo đó, thông qua các buổi tiếp xúc cử tri tại 30 quận, huyện, thị xã của đại biểu HĐND TP à Nội, Thường trực HĐND TP Hà Nội đã tổng hợp 177 nhóm vấn đề liên quan đến các lĩnh vực kinh tế ngân sách, quy hoạch, giao thông đô thị, văn hóa xã hội thuộc thẩm quyền UBND TP và các quận, huyện; một số vấn đề thuộc thẩm quyền Trung ương.

Đề nghị miễn các loại phí liên quan đính chính lại giấy chứng nhận QSDĐ

Cụ thể, về lĩnh vực kinh tế, ngân sách, đất đai, cử tri đề nghị TP có cơ chế đặc thù miễn tất cả các loại phí liên quan đến việc đính chính lại Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho các hộ đã hiến đất cho chương trình xây dựng nông thôn mới. Qua đó, nhằm động viên, khuyến khích các hộ đã và đang hiến đất để xây dựng nông thôn mới.

Đồng thời, để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công đối với các dự án có sử dụng đất lúa với quy mô nhỏ (dưới 3ha), cử tri đề nghị TP phân cấp, ủy quyền cho UBND huyện phê duyệt đánh giá tác động môi trường đối với các dự án đầu tư công do UBND huyện và UBND cấp xã làm chủ đầu tư.

Cử tri các huyện đề nghị TP xem xét điều chỉnh tăng giá đất nông nghiệp theo thực tế công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn xã và huyện vì gia đền bù hiện thấp. Đồng thời, đề cập đến việc thu giá trị dịch vụ ở huyện thấp (khoảng 70-75% chỉ tiêu giao thu), cử tri cho rằng, nguyên nhân một phần nguyên nhân do Quyết định số 26/2018/QĐ-UBND ngày 2/11/2018 của UBND TP định giao cho đơn vị duy trì vệ sinh môi trường thực hiện thu, trong quá trình triển khai có nhiều khó khăn bất cập, cũng như chưa có chế tài xử lý người không đóng tiền vệ sinh môi trường. Cử tri đề nghị UBND TP phân cấp giao chính quyền địa phương (xã, thị trấn) tổ chức công tác thu giá dịch vụ, gắn trách nhiệm của địa phương trong công tác vệ sinh môi trường, đảm bảo tỷ lệ thu giá dịch vụ đạt chỉ tiêu giao hàng năm của huyện...

Đại biểu HĐND TP tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm trước Kỳ họp thứ 14 HĐND TP

Tăng cường phòng cháy chữa cháy "chung cư mini"

Trong lĩnh vực quy hoạch, giao thông, đô thị, cử tri đề TP chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy, trong đó có các “chung cư mini”, nhà ở cho thuê nhiều căn hộ. Công khai cụ thể kết quả xử lý các tổ chức, cá nhân có vi phạm để Nhân dân được biết; có giải pháp cho phép làm thang thoát hiểm thứ hai bổ sung hài hòa kiến trúc, cảnh quan, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn phù hợp về phòng cháy chữa cháy để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân.

Đồng thời, cử tri đề nghị TP tăng cường giám sát, kiến nghị UBND TP có giải pháp khắc phục tình trạng các chủ đầu tư đã hoàn thành, đưa vào hoạt động các nhà chung cư nhưng chưa bàn giao về chính quyền địa phương quản lý. Cần có cơ chế phối hợp quản lý giữa Tổ dân phố và Ban quản trị tòa nhà.

Cử tri các quận đề nghị TP đẩy nhanh tiến độ quy hoạch chi tiết mở rộng TP ra 2 bờ sông Hồng nhằm giảm tải cho nội thành; rà soát, nghiên cứu, đánh giá tổng thể hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô; bố trí luồng, tuyến và tần suất các tuyến xe buýt cho hợp lý, hiệu quả; tăng cường đầu tư bến bãi, nhà chờ xe buýt, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông minh, trí tuệ nhân tạo (AI) phục vụ công tác quản lý… tạo thuận lợi cho người dân sử dụng phương tiện công cộng, góp phần giảm phương tiện cá nhân.

Cử tri huyện Sóc Sơn đề nghị UBND TP xem xét, giải quyết một số nội dung liên quan đến Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn, Sóc Sơn, cụ thể: Giữ nguyên, không mở rộng diện tích Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn, Sóc Sơn trong Đồ án quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn 2065; Đưa ra khỏi đồ án quy hoạch nghĩa trang TP phố tại thôn Đô Lương xã Bắc Sơn. Tăng cường áp dụng công nghệ tiên tiến trong xử lý chất thải tại Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn mà không thực hiện chôn lấp để đảm bảo môi trường sống cho người dân trên địa bàn...

Cử tri quận Hoàn Kiếm nêu ý kiến, kiến nghị tại Hội nghị tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 14 HĐND TP khóa XVI

Sớm thu hồi đất sử dụng không hiệu quả để xây trường học

Qua tiếp xúc, cử tri quận Hai Bà Trưng bày tỏ, trong khi việc tìm đất trong nội đô để xây trường học là rất khó khăn thì thực tế hiện nay trên địa bàn vẫn còn các cơ quan, xí nghiệp, nhà máy, hợp tác xã... trước đây được Nhà nước giao đất nhưng sử dụng không hiệu quả. Cử tri đề nghị TP xem xét thu hồi các điểm đất này để dành đất xây dựng trường học tại khu vực trên, giải quyết tình trạng thiếu trường, lớp học trên địa bàn.

Còn cử tri huyện Thường Tín đề nghị UBND TP chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Viện quy hoạch xây dựng Hà Nội quan tâm lập quy hoạch các khu công nghiệp, cụm công nghiệp làng nghề trên địa bàn để trong thời gian tới, nhiệm kỳ 2025 - 2030 huyện có thể trở thành một quận mang tính chất là quận công nghiệp.

Cử tri huyện Đông Anh phản ánh, trên địa bàn hiện còn 2 xã chưa có nước sạch (xã Liên Hà và Vân Hà) nhưng dự án do Công ty CP nước mặt sông Đuống (AQUA ONE) làm chủ đầu tư đang bị dừng triển khai do đã hết thời gian thực hiện. Cử tri đề nghị TP chỉ đạo các sở, ngành TP sớm tham mưu điều chỉnh chủ trương đầu tư và chỉ đạo nhà đầu tư tập trung nguồn lực, triển khai thực hiện, sớm hoàn thành cấp nước cho 2 xã trên. Trường hợp nhà đầu tư không đảm bảo năng lực, đề nghị thay thế nhà đầu tư để công tác cấp nước sạch trên địa bàn huyện sớm hoàn thành...

Vân Hà

To Top