Kiên Giang: Hà Tiên hướng tới thành phố du lịch

Thành phố Hà Tiên tỉnh Kiên Giang đang đẩy mạnh phát triển du lịch, hướng tới mục tiêu trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

Hà Tiên được xác định là cửa ngõ giao thương du lịch bằng đường bộ giữa hai nước Việt Nam – Campuchia nói riêng và các nước trong khu vực ASEAN nói chung. Đồng thời, là cửa ngõ trung chuyển hàng hóa, khách du lịch bằng đường biển từ các tỉnh đất liền trong cả nước ra đảo Phú Quốc và ngược lại.

Do đó, địa phương sẽ khai thác lợi thế, tiềm năng của mình để phát triển du lịch theo hướng liên kết với các vùng trong tỉnh, khu vực, mở rộng hợp tác quốc tế về du lịch; huy động sự tham gia của nhiều nhà đầu tư để phát triển thương mại - dịch vụ - du lịch tạo bước đột phá trong việc phát triển kinh tế, tăng thu ngân sách cho địa phương.

Ngành du lịch phát triển nhanh. Năm 2000 lượng khách tham quan, du lịch đến Hà Tiên chưa đến 500.000 lượt người, năm 2010 tăng lên trên 1.000.000 lượt người với doanh thu khoảng 500 triệu đồng; đến năm 2016 đạt trên 2.300.000 lượt người (giai đoạn 2016 - 2020 bình quân hằng năm thu hút trên 2,5 triệu lượt khách du lịch) với doanh thu 860 tỷ đồng. Phát triển của du lịch kéo theo phát triển các ngành dịch vụ như: Giao thông vận tải, nhà hàng khách sạn, ngân hàng, bưu chính – viễn thông, đem lại nhiều cơ hội việc làm và thu nhập cho người lao động …

Hiện nay trên địa bàn Thành phố Hà Tiên hiện có tổng cộng 325 doanh nghiệp đang hoạt động với tổng nguồn vốn đăng ký là 16.633 tỷ đồng; 36 dự án với tổng vốn đầu tư là 4.441 tỷ đồng, quy mô 780 ha, chủ yếu là các dự án dịch vụ du lịch, phát triển đô thị, trong đó có 29 dự án đã đi vào hoạt động với vốn đăng ký 2.308 tỷ đồng, quy mô 431 ha; 05 dự án đang triển khai đầu tư xây dựng với vốn đăng ký 2.078 tỷ đồng, quy mô 319,42 ha và 02 dự án đang thực hiện các thủ tục đầu tư.

Thành phố xác định với cơ cấu kinh tế: thương mại - dịch vụ - du lịch, nông – lâm - ngư nghiệp, công nghiệp - xây dựng thì thương mại - dịch vụ - du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn thúc đẩy phát triển kinh tế. Do đó cần tăng cường công tác bảo vệ tài nguyên môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, đầu tư xây dựng đồng bộ và hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng các khu du lịch trọng điểm như Mũi Nai, Thạch Động, Đông Hồ, xây dựng khu du lịch Hà Tiên gắn với phát triển khu kinh tế cửa khẩu – chợ biên giới.

Khai thác hiệu quả các công trình trọng điểm như: Công viên Quảng trường Trung tâm Hà Tiên, Công viên Trần Hầu - hồ nước trung tâm, tượng mỹ thuật 9 cô tiên, đèn chiếu sáng nghệ thuật cầu Tô Châu, cầu Ao Sen; lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng nghệ thuật một số hang của khu du lịch núi Đá Dựng... tạo điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan góp phần thu hút du khách đến tham qua du lịch.

Cùng với đó đầu tư, nâng cấp một số cơ sở phục vụ du lịch như khách sạn, nhà hàng cao cấp để đáp ứng nhu cầu cao của khách trong nước và quốc tế. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn về việc chấp hành các quy định của Nhà nước về quản lý du lịch, giá cả dịch vụ. Quan tâm đào tạo đội ngũ làm du lịch; xây dựng phong cách kinh doanh, giao tiếp “văn minh, lịch sự” và có ý thức bảo vệ môi trường “xanh - sạch - đẹp” tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách.

Đồng thời khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả nguồn tài nguyên, khoáng sản; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hành động của người dân đối với bảo vệ môi trường; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực môi trường; tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường, xử lý nước, rác thải tại các khu du lịch, dân cư, công viên, những cơ sở chế biến trong Khu kinh tế cửa khẩu. Tích cực triển khai thực hiện kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Hà Tiên nằm trong vùng ven biển, có nhiều hải đảo, vùng cửa sông, vùng sinh thái ngập nước Đông Hồ nên có tính đa dạng sinh học cao. Do vậy cần bảo vệ nghiêm ngặt thảm thực vật ven biển và hải đảo và bảo vệ đa dạng sinh học môi trường đất ven biển, hải đảo và vùng ngập nước Đông Hồ để phục vụ công tác du lịch sinh thái.

Với những lợi thế sẵn có, trong thời gian tới thành phố Hà Tiên sẽ có bước đột phá về kinh tế để trở thành thành phố văn hóa - du lịch và sinh thái, xanh, sạch đẹp, không có tệ nạn xã hội; là trung tâm du lịch, dịch vụ lớn của khu vực và quốc tế; là một cực tăng trưởng phía Tây của tỉnh Kiên Giang, đô thị trọng điểm của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Ông Lê Quốc Anh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hà Tiên cho biết.

Trwong Anh Sáng

To Top