Ngôi nhà gỗ hiện đại

Công trình nhà vườn biệt lập này nằm ở phường Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai. Và được làm bằng gỗ với nguyên mẫu từ Hà Tĩnh.

Chủ nhà là một doanh nhân trẻ, thành đạt. Anh từ à Tĩnh vào Đồng Nai lập nghiệp. Khi tạo lập căn nhà với hoài niệm từ những ngày sống ở quê nhà, anh chọn kiến trúc nhà gỗ truyền thống của xứ “choa” cho không gian sống của mình.

Đây là một đề bài không đơn giản cho kiến trúc sư khi không gian nhà gỗ với mẫu mã sẵn có, khó đáp ứng được mức sống tiện nghi hiện nay. Vì vậy, giải pháp mà kiến trúc sư lựa chọn để giải quyết là kết hợp hài hòa giữa kiến trúc truyền thống và tiện nghi hiện đại. Chúng vừa đáp ứng yêu cầu cơ bản của chủ nhà nhưng vẫn thỏa mãn được một cuộc sống thật sang trọng.

Bên cạnh đó vẫn chú ý kiến tạo một chốn ở gần với thiên nhiên, cây xanh chan hòa từ ngoài vào trong nhà, tận những ngóc ngách nhỏ của từng phòng, tạo nên không gian sống độc đáo và pha trộn giữa nét cổ điển và tiện nghi đương đại.

Với các đường nét truyền thống như mái ngói, những khung cửa gỗ, ngôi nhà mang đến sự ấm cúng và gần gũi. Đồng thời, sự tích hợp của các vật liệu và công nghệ hiện đại, như cửa kính lớn, hệ thống điều khiển thông minh, tạo ra không gian mở, thông thoáng tự nhiên và hiệu quả năng lượng.

Với kiểu kiến trúc này, mọi thành viên trong gia đình có thể thoải mái ăn uống, vui chơi, giải trí, hòa mình vào bầu không khí trong lành, mát mẻ, dễ chịu của thiên nhiên xung quanh.

Nội thất bên trong được sắp xếp, bày trí theo kiểu nông thôn Việt Nam trước đây. Căn nhà sử dụng chất liệu gỗ tông màu nâu kết hợp cùng hệ thống cửa kính lớn được bố trí hài hòa đã đem lại cho gia đình một không gian sống thoáng mát, đầy đủ ánh sáng và gần gũi thiên nhiên.

Sự tương phản giữa cái cũ (gỗ truyền thống) và cái mới (tiện nghi hiện đại) tưởng chừng không ăn khớp lại giúp cho ngôi nhà đẹp theo cách riêng của mình.

Việc giản lược tối đa đồ dùng trang trí nội thất giúp cho phòng ngủ có vẻ ngăn nắp, đơn giản hơn, thuận tiện khi sinh hoạt. Tủ quần áo đặt ở vị trí phù hợp.

Phòng cho trẻ con lại có tông màu tươi sáng. Thiết kế nội thất đơn giản, gọn gàng với đa dạng sắc màu. Cùng với hệ thống cửa sổ lớn mang đến nguồn ánh sáng và gió trời thiên nhiên trong lành cho căn phòng.

Thiết kế: KTS Lê Bích Long

Thi công xây dựng: Công ty TNHH MTV Sản suất Thương mại Xây dựng LAKA

Bài: CTV - Ảnh: Paul Phan - Phan Minh

To Top