Xây dựng quận Ninh Kiều thành đô thị hạt nhân thành phố Cần Thơ

Vừa qua, ông Dương Tấn Hiển - Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Cần Thơ đã ký Quyết định số 2813/QĐ-UBND của UBND thành phố Cần Thơ về việc phê duyệt Đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Một góc trung tâm đô thị quận Ninh Kiều

Theo Quyết định số 2813/QĐ-UBND của UBND thành phố Cần Thơ, được xác định quận Ninh Kiều là khu vực trung tâm lịch sử truyền thống; là hạt nhân của thành phố Cần Thơ trong quá trình hình thành các trung tâm thương mại, dịch vụ, ngân hàng, tài chính, giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa của vùng. Quận Ninh Kiều cung ứng các dịch vụ về văn hóa - xã hội ở mức cao nhất so với các quận, huyện khác trong thành phố Cần Thơ. Quận Ninh Kiều phát triển kinh tế - xã hội gắn chặt với bảo vệ môi trường, hệ sinh thái, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu, là nơi có môi trường sống đạt được ba tiêu chí về an ninh - an toàn và an sinh.

Theo đồ án Quy hoạch quận Ninh Kiều, phía Đông Bắc giáp sông Hậu (giáp ranh tỉnh Vĩnh Long), phía Đông Nam giáp quận Cái Răng, phía Tây Nam giáp huyện Phong Điền, phía Tây Bắc giáp quận Bình Thủy. Diện tích lập quy hoạch khoảng 2.923,33ha. Dân số đến năm 2030 là từ 305.000 đến 310.000 người, đến năn 2050 là 325.000 đến 330.000 người. Trên cơ sở, đặc trưng hiện trạng, địa hình và định hướng phát triển quận Ninh Kiều theo Quy hoạch chung thành phố Cần Thơ, quận Ninh Kiều được phân chia làm 04 khu quy hoạch:

Khu NK-01: Diện tích khoảng 668,49ha; dân số đến năm 2030 là 30.000 người; dân số đến năm 2050 là 38.000 người; chức năng là khu vực phát triển đô thị, dịch vụ du lịch sinh thái gắn với cảnh quan sông nước, các nhóm nhà ở, Trung tâm văn hóa - thể dục thể thao thành phố…

Khu NK-02: Diện tích khoảng 368,47ha; dân số đến năm 2030 là 55.000 người; dân số đến năm 2050 là 60.000 người; chức năng là trung tâm đô thị hiện hữu truyền thống phát triển lâu đời, gắn với đặc trưng về văn hóa, lịch sử, trung tâm chính trị - hành chính.

Khu NK-03: Diện tích khoảng 1.417,62ha; dân số đến năm 2030 là 190.000 người; dân số đến năm 2050 là 200.000 người; chức năng là Khu đô thị trung tâm hiện hữu tập trung các hoạt động dịch vụ, thương mại, trung tâm giáo dục đào tạo, y tế cấp quận, thành phố và cấp vùng.

Khu NK-04: Diện tích khoảng 458,15ha; dân số đến năm 2030 là 35.000 người; dân số đến năm 2050 là 40.000 người; chức năng là khu vực đô thị phát triển mới của quận, tạo gắn kết giữa các khu đô thị trung tâm của quận với các khu lân cận.

Bến Ninh Kiều bên bờ sông Cần Thơ.

Theo đó, Khu trung tâm hiện hữu, tập trung các công trình dịch vụ - công cộng cấp thành phố, đơn vị ở bao gồm các chức năng: Thương mại, dịch vụ, y tế, văn hóa, hành chính và công trình công cộng hổn hợp khác, được nâng cấp, cải tạo chỉnh trang, khi triển khai, các quy hoạch chi tiết được rà soát, khoanh vùng các khu vực còn quỹ đất để bổ sung các các công trình dịch vụ công cộng phục vụ đô thị đảm bảo bán kính phục vụ… phù hợp không gian chung và chức năng riêng từng công trình. Kiểm soát xây dựng các tuyến phố về kiến trúc, khoảng lùi theo quy định. Khuyến khích phát triển các dịch vụ thương mại một số tuyến phố để tăng sự sôi động cho không gian sinh hoạt đô thị.

Khu vực phát triển mới, bố trí các công trình kiến trúc thấp tầng và cao tầng, hiện đại hình khối đơn giản, có thẩm mỹ cao, phù hợp công năng, tạo điểm nhấn và chuyển tiếp trong không gian đô thị, hình thái kiến trúc phù hợp với đặc trưng địa hình của khu vực, khuyến khích giảm mật độ xây dựng, tăng tầng cao xây dựng, đảm bảo tỷ lệ không gian xanh, không gian mở làm không gian chuyển tiếp công trình và không gian đường phố.

Các trục đường chính, không gian mở và điểm nhìn quan trọng là: Trục cảnh quan chính đô thị là đường Hòa Bình - Đường 30 tháng 4; Đường 3 tháng 2 - đường Trần Hưng Đạo - đường Hùng Vương - đường Trần Phú; đường Cách mạng tháng Tám - đường Nguyễn Trãi; đường Nguyễn Văn Cừ; đường Mậu Thân; đường Quang Trung và đường Nguyễn Văn Linh (Quốc lộ 91B), mặt đứng trục đường được tạo bởi hiện của công trình thương mại hỗn hợp. Các công trình kiến trúc bố trí theo hướng cao tầng giáp với trục đường chính.

Trục cảnh quan ven sông là không gian mở có ý nghĩa về cảnh quan, sinh thái và chức năng kết nối quan trọng. Định hướng từng bước giải tỏa khu vực dân cư dọc sông Cần Thơ, tái tạo hình ảnh trên bến dưới thuyền, tổ chức phân khu chức năng như khu vực động cho các hoạt động vui chơi giải trí và khu vực tĩnh cho chức năng nghỉ ngơi, thư giãn.

Các công trình bố cục và hình khối kiến trúc kết hợp với tổ chức cảnh quan tuân thủ thiết kế kiến trúc mặt đứng chung của khu vực (hiện đại kết hợp yếu tố truyền thống như mái ngói, lam che…), màu sắc hài hòa, vĩa hè phù hợp với chức năng công trình, điều kiện khu vực, hình thành cảnh quan đặc trưng, tạo nên tính chất riêng cho tổng phân đoạn theo trục đường, nâng cao giá trị cho công trình. Mở rông không gian xung quanh các công trình điểm nhấn, tạo không gian thông thoáng, hiệu quả thị giác, thu hút sự chú ý, không che chắn tầm nhìn.

Phân kỳ đầu tư trong giai đoạn phát triển đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thực hiện mục tiêu phát triển đô thị, cần chú trọng ưu tiên phát triển các dự án mang tính động lực làm nền tảng thúc đẩy sự phát triển của nến kinh tế quận Ninh Kiều nói chung và quá trình phát triển đô thị nói riêng, trong đó, có thể kế đến gồm: Nâng cấp và đầu tư hệ thống giao thông, đặc biệt là các tuyến giao thông mang tính kết nối liên khu vực trên địa bàn quận theo giải pháp quy hoạch phân khu đề xuất, các tuyến này với vai trò hỗ trợ cho các tuyến giao thông chính đô thị nhằm giảm lưu lượng xe tập trung trên các tuyến chính vào giờ cao điểm. Xây dựng các nút giao thông hầm chui, cầu vượt tại vị trí giao nhau của các tuyến chính trong khu vực trung tâm.

Đường Hùng Vương - Trần Hưng Đạo - Đường 3 tháng 2 một những trục chính quận Ninh Kiều.

Cải tạo, nâng cấp các công trình hạ tầng xã hội hiện hữu trong khu trung tâm và đầu tư xây dựng các công trình mới khu vực phát triển đô thị. Đầu tư kết nối và hoàn thiện các hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác như: cấp, thoát nước, môi trường, cấp điện và thông viễn thông.

UBND thành phố Cần Thơ đã giao Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ kiểm tra, ký xác nhận hồ sơ, bản vẽ đồ án và Quy định quản lý đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo đúng quy định, phù hợp với nội dung Quyết định của UBND thành phố Cần Thơ. UBND quận Ninh Kiều chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức công khai đồ án Quy hoạch để các tổ chức, cơ quan và nhân dân biết, tổ chức thực hiện. UBND quận Ninh Kiều tổ chức rà soát hiện trạng các khu đất, các quy hoạch và các dự án do địa phương đang triển khai để báo cáo, để xuất phương án xử lý theo thẩm quyền. Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, Thanh tra Sở Xây dựng có trách nhiệm kiểm tra, giám sát xây dựng theo quy hoạch, xử lý các trường hợp sai quy hoạch theo quy định của pháp luật.

Huỳnh Biển

To Top