Bình Định: Điện về làng, thắp sáng những ước mơ

Sau gần 50 năm phải sống trong cảnh thắp đèn dầu mỗi đêm, hơn 70 hộ dân của làng Canh Giao, huyện Vân Canh (tỉnh Bình Định) đã vỡ òa trong niềm vui hạnh phúc khi điện lưới quốc gia về làng. Giấc mơ về một vùng cao được thắp sáng lung linh ánh điện, con trẻ được học hành dưới 'ánh sáng của tương lai' đã trở thành hiện thực.

Làng Canh Giao nằm biệt lập so với các địa phương khác.

Hòa chung vào niềm vui chiến thắng của 49 năm Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024) thì bà con làng Canh Giao lại được nhân đôi niềm vui bởi ước mơ có điện lưới về làng đã trở thành hiện thực.

Canh Giao là ngôi làng có địa hình hiểm trở của huyện Vân Canh, giao thông đi lại rất khó khăn và giao thương bị hạn chế. Trước đây, làng Canh Giao còn được chọn làm căn cứ địa cách mạng trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Đây cũng là nơi đóng quân của Tiểu đoàn 405 đặc công của tỉnh ình Định.

Làng Canh Giao có 72 hộ dân sinh sống, trong đó có đến 11 hộ nghèo và 42 hộ cận nghèo. Do địa hình hiểm trở, chủ yếu là đồi núi nên sau 49 năm đất nước giải phóng, người dân nơi đây vẫn phải sống trong cảnh “đèn dầu leo lét” hay tận dụng những bóng điện từ nguồn điện năng lượng mặt trời, bình ắc quy.

Chưa được cấp điện từ nguồn điện lưới quốc gia nên đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân còn nhiều thiếu thốn, hạn chế, việc học hành của con em trong làng cũng như việc tiếp cận thông tin của người dân gặp nhiều khó khăn.

Bà con làng Canh Giao vui mừng khi điện lưới quốc gia về làng.

Ông Nguyễn Văn Thanh, trưởng làng Canh Giao chia sẻ: “Trước đây chưa có điện, đời sống của bà con rất khó khăn, tội nhất là trẻ em trong làng không đủ ánh sáng để học tập. Nay điện đã về với bà con, bà con rất vui mừng và phấn khởi. Chỉ biết cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm đến bà con làng Canh Giao”.

Nhớ lại quãng thời gian trước, ông Thanh cho hay: “Trước đây khó khăn về giao thông, các cấp chính quyền đã hỗ trợ xây dựng một số đoạn đường bê tông và một cây cầu để bắt qua suối, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn, tuy nhiên điện vẫn chưa được về đến làng”.

Đường đi đã mở, vậy nhưng làm sao để đem ánh sáng về cho bà con vẫn là nỗi niềm trăn trở của các cấp lãnh đạo. Và với quyết tâm cao đưa điện lưới quốc gia về cấp điện cải thiện điều kiện sống, phát triển kinh tế, tri thức cho bà con trong làng, năm 2023, UBND tỉnh Bình Định đã đề nghị Công ty Điện lực Bình Định triển khai đầu tư xây dựng công trình cấp điện làng Canh Giao từ lưới điện quốc gia.

Chủ trương, nguồn lực đã có, được sự đồng thuận của người dân, Công ty Điện lực Bình Định đã không quản ngại ngày đêm chuẩn bị nhân lực và vật lực để đem nguồn ánh sáng đến với người dân nơi đây.

Người dân sắm sửa các đồ điện trong gia đình.

Công trình đường cấp điện làng Canh Giao từ lưới điện quốc gia có quy mô đầu tư xây dựng mới với 1 đường dây 22kV, 1 đường dây 0,4kV và 01 trạm biến áp, dung lượng 50 kVA với tổng kinh phí gần 4,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện cũng gặp vô vàn những khó khăn, ông Thái Minh Châu, Giám đốc Công ty Điện lực Bình Định chia sẻ: “Trong quá trình triển khai công trình, địa hình thi công phức tạp, nhiều vị trí nằm trên đỉnh đồi, phải thực hiện kéo, dựng cột thủ công. Đường giao thông còn nhiều đoạn lầy lún, công tác chuyên chở vật tư, vật liệu thi công gặp không ít khó khăn. Toàn tuyến đường dây 22kV hầu như đi qua rừng keo đủ các tuổi”.

Khó khăn là vậy, nhưng với quyết tâm đưa điện lưới quốc gia để cấp điện cho nhân dân làng Canh Giao sớm kịp chào mừng ngày lễ lớn thống nhất đất nước 30/4/2024, Công ty Điện lực Bình Định đã phối hợp cùng Đơn vị thi công tập trung tất cả nguồn lực, đẩy mạnh công tác thi công, dân vận, giải phóng mặt bằng... Đến nay, đã đưa công trình vào vận hành sớm tiến độ trước 5 tháng (tiến độ duyệt hoàn thành trước ngày 30/9/2024), kịp thời đưa điện lưới quốc gia về làng Canh Giao, đáp ứng được mong mỏi của nhân dân trong làng.

Có điện lưới quốc gia, anh Lê Văn Mai sắm sửa tủ lạnh phục vụ đời sống gia đình.

Sau thời gian dài “đói điện”, người dân làng Canh Giao đã vỡ òa hạnh phúc khi thấy ánh sáng về làng, đó là ánh sáng của niềm tin, ánh sáng của hy vọng, là ánh sáng của Đảng đến với người dân trong làng.

Nhớ lại những năm tháng “ngóng điện”, anh Lê Văn Mai, người dân trong làng cho biết: Trước đây, mình cũng có mua quạt điện, nồi cơm điện về để dùng bằng máy nổ, nhưng máy nổ không sử dụng được ổn định. Nay điện đã về, con trẻ được học hành đàng hoàng hơn, người dân được tiếp cận với thông tin bên ngoài. Bà con rất hạnh phúc”.

Anh Mai háo hức chia sẻ thêm: “Tôi đã sắm sửa cho gia đình mình một chiếc tủ lạnh rồi. Từ trước đến nay, tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ có ngày mình được sử dụng nó, nhưng nay có điện rồi, ước mơ của tôi cũng thành hiện thực. Tới đây, tôi sẽ mua thêm máy tưới để tưới vườn cây, phát triển kinh tế. Cảm ơn Đảng, cảm ơn Nhà nước rất nhiều”.

Gia đình anh Mai xem ti vi từ chính dòng điện lưới quốc gia.

Trong ngày vui của bà con làng Canh Giao khi dòng điện lưới quốc gia về đến làng, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã đến thăm và chia sẻ niềm vui cùng bà con nơi đây. Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã dặn dò bà con, khi có điện phải tận dụng để phát triển kinh tế, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Cùng với đó phải sử dụng điện tiết kiệm và an toàn.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết, trong những tháng tới sẽ hoàn thành con đường nông thôn nối từ xã Đa Lộc, huyện Sông Cầu (Phú Yên) lên đến làng cho bà con cũng như đưa các trạm phát sóng di động lên Canh Giao, giúp bà con nơi đây được hưởng thụ những điều kiện hạ tầng tối thiểu và những điều kiện hạ tầng cao cấp hơn mà Đảng, Nhà nước cũng như tỉnh Bình Định quyết tâm xây dựng cho bà con.

Điện được kéo về, những ngôi nhà nhỏ nơi vùng quê heo hắt như bừng sáng, những ánh mắt trẻ thơ lấp lánh bên trang sách mỗi đêm về. Điện về, đời sống của bà con vùng cao thêm khởi sắc, rồi từ đây, đời sống văn hóa tinh thần của người dân sẽ được nâng lên, kinh tế được phát triển, một tương lai tươi sáng, hứa hẹn giảm đi cái đói, cái nghèo sẽ thắp sáng một vùng quê.

Thu Loan

To Top