Ngách nhỏ ở Hà Nội dài gần trăm mét có hàng chục cổng vòm

Con ngách nhỏ, dài gần trăm mét tại ngách 5/1 phố Từ Hoa (quận Tây Hồ, Hà Nội) có khoảng hai chục chiếc cổng vòm nằm kề nhau, tạo nên lối kiến trúc độc đáo.

Video cận cảnh ngõ cổng vòm tại ngách ngách 5/1 phố Từ Hoa (quận Tây Hồ, Hà Nội).

Ngách 5/1 phố Từ Hoa (quận Tây Hồ) nằm gần chùa Kim Liên, rộng khoảng 2m, dài gần 100 m nhưng lại là con ngõ mang vẻ độc đáo hiếm có ở Hà Nội khi hầu hết hộ dân ở đây đều xây cổng mái vòm. Được biết, lối kiến trúc đồng bộ này đã tồn tại hàng chục năm nay.

Với những bức tường màu gạch cũ kỹ đã nhuốm màu rêu phong con ngách nhỏ sẽ làm ta cảm thấy bình yên và hoài niệm về những kí ức xưa của người Hà Thành.

Nơi đây gây ấn tượng hơn với dàn cây leo xanh mướt bao trùm cả nửa bức tường, phảng phất hương thơm tươi ngọt của cỏ cây và điểm tô phía xa xa là những lá cờ tổ quốc.

Gần 20 chiếc cổng mái vòm liền kề nhau tạo nên sự "đồng nhất" hiếm có cho nơi này.

Bà Uyên - người khởi xướng xây dựng cổng vòm cho biết: “Con ngách này nằm gần chùa Kim Liên - ngôi chùa thiêng liêng của Thủ đô. Tôi nhận thấy khu vực xung quanh chùa cũng cần có sự trang nghiêm nên tôi rủ hàng xóm cùng xây dựng con ngõ theo lối kiến trúc cổ xưa để làm đẹp cho con ngách và phù hợp với vị trí của khu phố”.

Bà Đồng Thị Hòa (cư dân tại ngách 5/1 phố Từ Hoa) cho biết, cổng vòm được gia đình xây từ năm 1991, được xây từ viên gạch đỏ, bằng vật liệu đơn giản từ xỉ của than đá Bát Tràng đúc lên những viên gạch chắc bền. Các hộ gia đình bảo nhau xây và gìn giữ nét độc đáo của con con ngách.

Những chiếc cổng vòm chủ yếu sử dụng màu nâu, đem lại cảm giác cổ điển, xưa cũ. Tuy đồng nhất mái vòm nhưng những chiếc cổng độc lạ nơi đây vẫn thể hiện cá tính riêng của gia chủ.

Người dân cho biết từ ngày hoàn thiện những chiếc cổng này, nhiều người đi qua đều ghé vào check-in, đặc biệt là các bạn trẻ và du khách nước ngoài.

Kiến trúc cổng vòm ở ngách 5/1 phố Từ Hoa là một ví dụ điển hình cho việc gìn giữ và phát huy những giá trị xưa cũ, đặc biệt trong thời điểm đô thị hóa hiện nay.

Phúc Đức

To Top