Ấn tượng trước giờ khai mạc Lễ hội đền Trần tỉnh Thái Bình năm 2024

Mọi công tác chuẩn bị cho chương trình khai mạc Lễ hội đền Trần tỉnh Thái Bình được tổ chức vào 20 giờ ngày 22/2 (tức ngày 13 tháng Giêng) đến nay đã cơ bản hoàn tất. Năm nay, chính quyền địa phương có nhiều đổi mới trong tổ chức lễ hội, nhất là lễ khai mạc được đầu tư công phu, kỹ lưỡng hứa hẹn nhiều bất ngờ cho du khách gần xa.

Khá đông du khách đến với Lễ hội đền Trần tỉnh Thái Bình năm 2024. (Ảnh chụp chiều 21/2)

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Nhân Dân, trong chiều 21/2 tại khu vực đền Vua thuộc Di tích quốc gia đặc biệt Khu Lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần (xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) đã có khá đông du khách đến chiêm bái quần thể di tích, thắp hương và dâng lễ cầu bình an, cầu sức khỏe và mọi việc hanh thông trong năm mới.

Ở khu vực quảng trường rộng lớn nằm phía trước Khu di tích, các đồng chí lãnh đạo địa phương đang kiểm tra, đốc thúc bộ phận tổ chức sự kiện hoàn thiện nốt những chi tiết, hạng mục cuối cùng của sân khấu tổ chức lễ khai mạc cũng như chương trình nghệ thuật đặc biệt.

Sân khấu chính rộng hơn 1.000m2 đang được hoàn thiện những khâu cuối cùng.

Đây là sân khấu có diện tích hơn 1.000m2 với nhiều tiểu cảnh sông nước, cầu tre, đụn rơm, nhà mái rạ, thuyền nan... được đầu tư kỹ lưỡng, chuyên nghiệp.

Được biết, trong lễ khai mạc tại đây sẽ trình diễn vở diễn bán thực cảnh đặc sắc với 3 chương, 9 hồi, kết hợp công nghệ trình chiếu 3D Mapping nhằm tái hiện lại câu chuyện về triều đại vàng son nhà Trần mang chủ đề "Hào khí Đông A-Tiếng vọng ngàn năm".

Các địa điểm trong khu di tích đều gắn mã QR để du khách truy cập tìm hiểu về Lễ hội đền Trần tỉnh Thái Bình.

Ngoài ra, sẽ có màn trống khai hội với 175 tay trống, tượng trưng cho 175 năm trị vì của vương triều Trần hiển hách. Cùng với đó, một ca khúc mới mang tên "Hào khí Đông A-Tiếng vọng ngàn đời" lần đầu tiên được giới thiệu, trình diễn trong đêm khai mạc Lễ hội đền Trần tỉnh Thái Bình.

Đồng chí Trần Hữu Nam, Bí thư Huyện ủy Hưng Hà cho biết: Địa phương rất vinh dự là nơi có quần thể di tích đền Trần quy mô rộng lớn, còn giữ nguyên bản sắc dân tộc, ẩn chứa giá trị to lớn về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật để lan tỏa, giáo dục truyền thống cho các thế hệ mai sau.

Lãnh đạo huyện trực tiếp đi kiểm tra, đôn đốc đơn vị tổ chức sự kiện điều chỉnh một số chi tiết trong lễ khai mạc diễn ra tối 22/2.

Cho đến nay, các công việc chuẩn bị cho khai mạc Lễ hội đền Trần đã cơ bản hoàn tất. Chính quyền địa phương tập trung chú trọng, làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự và giữ gìn cảnh quan môi trường sạch đẹp trong khu di tích.

Lễ hội đền Trần diễn ra trong 5 ngày (từ ngày 22 đến ngày 26/2/2024 (tức ngày 13 đến ngày 17 tháng Giêng). Điểm nhấn của lễ hội này là lễ mở cửa đền diễn ra lúc 8 giờ sáng ngày 22/2; sau đó là lễ rước nước được tổ chức với quy mô lớn.

Lễ hội đền Trần tỉnh Thái Bình được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia năm 2014.

Trong các ngày tiếp theo sẽ tổ chức thi cỗ cá, đây là một nét văn hóa riêng có tại lễ hội đền Trần tỉnh Thái Bình để nhắc nhớ đến nguồn cội của nhà Trần làm nghề chài lưới.

To Top