Trao giải cuộc thi 'Màn ảnh xanh'

Tối 28/8, tại TP Hạ Long, Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức trao giải cuộc thi phim ngắn 'Màn ảnh Xanh' lần thứ nhất năm 2022.

Quang cảnh lễ trao giải.

Đến dự chương trình, về phía lãnh đạo Trung ương có các đồng chí: Vũ Đức Đam, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Phương Hoa, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình VHNT Trung ương.

Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, phát biểu chỉ đạo.

Về phía tỉnh Quảng Ninh, có các đồng chí: Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Vi Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, trao chứng nhận cho các nhóm làm phim.

Chương trình còn có sự hiện diện của Đại sứ các nước Ả-rập Xê út, Hy Lạp, thành viên Ủy ban Di sản thế giới; đại diện Đại sứ quán các nước Argentina, Nam Phi, Nigeria, Nga, Pháp; đại diện Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ, Tập đoàn Netflix, Quỹ điện ảnh châu Á New York, các nhà sản xuất đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc…

Đồng chí Vi Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh và lãnh đạo Hiệp hội tặng hoa tri ân các nhà tài trợ.

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh QTV1 của Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh và tiếp sóng trên một số đài phát thanh truyền hình trong cả nước.

Đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu chào mừng.

Cuộc thi với chủ đề “Bảo vệ môi trường để phát triển bền vững” hưởng ứng “Chiến dịch Màn ảnh xanh Việt Nam: Đường đến phát triển bền vững” được Hiệp hội Xúc tiến và phát triển điện ảnh Việt Nam phối hợp cùng Tập đoàn Netflix phát động từ những ngày đầu tiên của năm 2022.

Cuộc thi phim ngắn “Màn ảnh Xanh” đã nhận được sự quan tâm của những người yêu điện ảnh, đặc biệt là giới trẻ. Ban Tổ chức đã lập Hội đồng Sơ tuyển để chọn ra 21 dự án tham gia vào vòng thi Thuyết trình Dự án. Từ đó, Ban Giám khảo đã quyết định lựa chọn 13 phim tốt nhất vào vòng Chung khảo Cuộc thi Phim ngắn "Màn ảnh Xanh".

Đồng chí Vi Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh và NSƯT Đỗ Kỷ trao giải đồng hành của tỉnh Quảng Ninh cho bộ phim xuất sắc về đề tài môi trường biển.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, nhấn mạnh: Lễ trao giải diễn ra ở Quảng Ninh, một địa điểm rất ý nghĩa, nơi vốn được coi là nền kinh tế “Nâu” hiện nay đang chuyển dịch rất mạnh mẽ sang kinh tế “Xanh”. Đồng chí chào mừng các nghệ sĩ, diễn viên những người làm công tác nghệ thuật đến với miền đất Hạ Long, Quảng Ninh. Đồng thời, đánh giá cao những đóng góp tích cực của các nghệ sĩ vào đời sống văn hóa nghệ thuật của dân tộc, góp phần làm lan tỏa cái đẹp trong xã hội.

Phó Thủ tướng nhận định cuộc thi và lễ trao giải tại Quảng Ninh là hành động thiết thực cùng với cả nước đồng hành để phát triển bền vững. Phó Thủ tướng đặc biệt ấn tượng với những sáng tạo trong việc tổ chức cuộc thi sản xuất phim ngắn về chủ đề môi trường, nhất là phim của những nhà làm phim trẻ. Đây cũng là sân chơi bổ ích để tiếp tục phát triển sự nghiệp nghệ thuật của các nhà làm phim, góp phần thúc đẩy việc xây dựng các cơ chế, chính sách về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Đồng chí Phó Thủ tướng mong muốn, sau sự kiện trao giải này, các cuộc thi tiếp theo sẽ có ngày càng nhiều hơn những nhà làm phim, nghệ sĩ, diễn viên tham gia góp phần thực hiện tốt sứ mệnh phát triển bền vững cho không chỉ hôm nay mà còn cho các thế hệ mai sau…

Phát biểu chào mừng tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hạnh, đại diện cho tỉnh đăng cai và phối hợp tổ chức lễ trao giải, chào mừng các đại biểu, nghệ sĩ, diễn viên đã đến với Hạ Long, Quảng Ninh. Đồng chí đánh giá cao ý nghĩa của cuộc thi như là sự kiện văn hóa đặc biệt trong năm 2022. Và lễ công bố trao giải lần này được coi là cơ hội để Quảng Ninh giới thiệu những giá trị khác biệt riêng có của vùng đất Quảng Ninh. Những giá trị khác biệt đó đã được phản ánh trong nhiều tác phẩm điện ảnh trong thời gian qua. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các nghệ sĩ, diễn viên, nhà làm phim sẽ tìm hiểu thêm, để hiểu hơn, yêu hơn mảnh đất Quảng Ninh, góp phần lan tỏa những giá trị đặc trưng riêng có và bền vững của tỉnh. Đồng chí tin tưởng, trong thời gian tới, Quảng Ninh tiếp tục là miền đất tạo ra những cảm xúc tươi mới để các nghệ sĩ, diễn viên, các nhà làm phim lựa chọn để xây dựng bối cảnh, phim trường sản xuất phim.

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình VHNT Trung ương, trao giải Nhì cho bộ phim "Kỳ nghỉ hè ý nghĩa" của đạo diễn Trịnh Lâm Tùng, một tác giả người Quảng Ninh.

Kết quả chung cuộc, có 6 bộ phim được đề cử Giải thưởng chính thức của cuộc thi, trong đó Ban Tổ chức đã chọn ra 1 giải nhất, 1 giải nhì và 2 giải 3. Giải nhất đã được trao cho bộ phim “Bám rễ” của đạo diễn Mai Đình Khôi.

Tỉnh Quảng Ninh, Bộ Tài Nguyên và Môi trường và Trường Đại học Văn Lang cũng đã trao 3 giải đồng hành cho các bộ phim xuất sắc về ý tưởng bảo vệ môi trường biển, phim xuất sắc của nhóm sinh viên trẻ.

Cũng trong khuôn khổ chuỗi sự kiện này còn có các hoạt động như: Tuần lễ công chiếu 13 bộ phim xuất sắc được lựa chọn vào vòng Chung khảo cuộc thi; triển lãm “Quảng Ninh - Điểm đến lý tưởng của các nhà sản xuất phim trong nước và quốc tế”, chương trình “Giao lưu điện ảnh - Đến với Quảng Ninh”; thực tế khảo sát tại các điểm đến du lịch nổi bật trên địa bàn tỉnh như: Vịnh Hạ Long, Legacy Yên Tử.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và NSND Như Quỳnh lên công bố và trao giải Nhất Cuộc thi phim ngắn "Màn ảnh Xanh" cho bộ phim “Bám rễ” của đạo diễn Mai Đình Khôi.

Cuộc thi phim ngắn "Màn ảnh Xanh" là một hành động thiết thực, cụ thể và ý nghĩa, đồng hành cùng cộng đồng trong nước và quốc tế, góp phần bảo vệ môi trường, vì một tương lai hòa bình, hạnh phúc và phồn thịnh cho toàn thể nhân loại và sự sống trên hành tinh. Giá trị to lớn của cuộc thi là truyền cảm hứng, tạo nên một sân chơi mới mẻ và thổi bùng lên ngọn lửa đam mê của các nhà làm phim trẻ. Cùng với quy mô giải thưởng lớn, lễ trao giải được tổ chức trang trọng, hoành tráng và chuẩn mực theo các thông lệ quốc tế tại Quảng Ninh, qua đó xác định những tiêu chuẩn chuyên nghiệp và đẳng cấp của Cuộc thi.

Chuỗi sự kiện trao giải “Màn ảnh Xanh” được tổ chức tại Hạ Long cũng góp phần quảng bá hình ảnh Quảng Ninh với cảnh quan tươi đẹp, kỳ vĩ; hạ tầng phát triển, thuận tiện, phù hợp làm phim trường cho các bộ phim trong nước và quốc tế.

Phạm Học –Khánh Giang

To Top