'Quảng Ninh đang có nhiều hoạt động thể hiện sự quan tâm, khích lệ với trẻ em'

Lắng nghe ý kiến của trẻ em và luôn dành một sự quan tâm, đầu tư đặc biệt tới những vấn đề liên quan tới trẻ em, tỉnh Quảng Ninh là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước thực hiện thí điểm mô hình Hội đồng trẻ em. Đến nay mô hình đã cho thấy những kết quả tích cực trong công tác chăm sóc, giáo dục, định hướng cho trẻ em. Để hiểu thêm về mô hình Hội đồng trẻ em, phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã có cuộc phỏng vấn em Lê Quang Minh, lớp 9A10, Trường THCS Trần Quốc Toản, Chủ tịch Hội đồng trẻ em tỉnh Quảng Ninh.

Lê Quang Minh, Chủ tịch Hội đồng trẻ em tỉnh Quảng Ninh.

- Giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng trẻ em tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2018-2022, bạn có thể chia sẻ một chút về mô hình hoạt động này?

+ Hội đồng trẻ em tỉnh Quảng Ninh ra đời năm 2018, đến nay đã trải qua 2 thế hệ. Hội đồng trẻ em tỉnh Quảng Ninh hiện có 34 thành viên từ 9-15 tuổi, là đại diện cho hơn 300.000 thiếu nhi tỉnh Quảng Ninh, tiêu biểu trong các lĩnh vực: Học tập, hoạt động Đội, công tác xã hội, văn hóa nghệ thuật… được lựa chọn từ 13 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Quảng Ninh là một trong 5 địa phương trong cả nước thí điểm mô hình Hội đồng trẻ em và đến nay sau 3 năm triển khai đã đạt nhiều kết quả tích cực. Từ 5 mô hình thí điểm ban đầu, đến nay cả nước đã xây dựng được 14 mô hình Hội đồng trẻ em cấp tỉnh và 17 mô hình Hội đồng trẻ em cấp huyện, cho thấy sức ảnh hưởng và tầm quan trọng của mô hình Hội đồng trẻ em đối với mỗi địa phương.

Hội đồng trẻ em tổ chức các phiên họp định kỳ 2 năm 1 lần và tổ chức họp trước các kỳ họp của HĐND tỉnh để thảo luận, tham mưu, kiến nghị những giải pháp liên quan đến các vấn đề về trẻ em. Như các bạn đã biết, những vấn đề trẻ em gặp phải hiện nay chủ yếu là những vấn đề nóng như phòng chống xâm hại tình dục, an toàn trên không gian mạng hay phòng chống đuối nước…Những vấn đề mà không phải một cá nhân mình hay bất kỳ cá nhân đơn lẻ nào có thể giải quyết mà cần phải có sự chung tay của toàn xã hội.

- Những ý kiến và đề xuất liên quan mật thiết tới trẻ em Quảng Ninh nào mà Hội đồng trẻ em tỉnh đã nêu ra trong các cuộc họp và tại các Diễn đàn trẻ em?

Lê Quang Minh chủ trì một cuộc họp của Hội đồng trẻ em tỉnh Quảng Ninh.

+ Ý kiến mà chúng em tập hợp được trong mỗi cuộc họp là rất nhiều. Cuộc họp nào cũng phải đưa ra được kết luận phù hợp và thiết thực nhất vào thời điểm tổ chức phiên họp cũng như thời gian sau đó. Đồng thời phải đảm bảo tính thời sự, cấp thiết cho trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh. Như phiên họp vừa rồi chúng em đã đưa ra kiến nghị về phòng chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh. Bởi lẽ, Quảng Ninh là địa phương giáp biển và khi mùa hè đến, các bạn sẽ có nhu cầu giải trí, đi tắm biển rất cao…Đây chính là vấn đề cấp thiết bên cạnh những vấn đề luôn nóng khác. Chúng em đã đưa các kiến nghị, giải pháp lên các cơ quan như Sở LĐ-TB&XH để kịp thời có những văn bản và giải pháp cụ thể nhất để triển khai ngay trong mùa hè này nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại do tai nạn đuối nước.

- Với cương vị là Chủ tịch Hội đồng trẻ em tỉnh Quảng Ninh, hẳn có những sự kiện, dấu ấn mà bạn không thể quên?

Ảnh chụp kỷ niệm tham dự phiên khai mạc Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021, được Lê Quang Minh trân trọng lưu giữ trong góc học tập của mình.

+ Đầu tiên, em được tham dự vào phiên khai mạc Kỳ họp thứ 9 của HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021. Đây là lần đầu tiên em được tiếp xúc với một sự kiện mang ý nghĩa chính trị to lớn như vậy và được gặp các bác lãnh đạo của tỉnh. Cảm xúc lúc đó của em là rất tự hào vì em cảm thấy tỉnh Quảng Ninh đang có những chính sách, hoạt động thể hiện sự quan tâm, khích lệ với trẻ em. Sau phiên họp đó em như được động viên, cổ vũ rất nhiều, em tự nhủ phải cố gắng hơn nữa để sau này có thể xây dựng quê hương.

Còn một sự kiện em không thể nào quên, đó là trở thành một trong 5 đại diện của tỉnh Quảng Ninh tham dự Diễn đàn Trẻ em lần thứ 6 năm 2019 diễn ra tại Hà Nội. Đây là lần đầu tiên em được tham gia một diễn đàn cấp quốc gia. Em đã được gặp gỡ các bạn từ các địa phương trên cả nước, từ các trung tâm hỗ trợ trẻ em. Chúng em được cùng nhau tụ họp về Thủ đô Hà Nội để cùng bàn bạc, trao đổi, đóng góp ý kiến liên quan đến vấn đề về trẻ em, từ đó giúp cho các bác lãnh đạo cấp trung ương có được cái nhìn rõ nét, tổng thể hơn. Em cảm thấy tiếng nói của chúng em được tiếp thu, ghi nhận một cách cởi mở, chân thành. Và qua Diễn đàn này, em đã học hỏi được rất nhiều kiến thức không chỉ về trẻ em mà còn là kiến thức về các kỹ năng xã hội, kỹ năng làm việc nhóm.

- Ngoài cương vị là Chủ tịch Hội đồng trẻ em tỉnh Quảng Ninh, tại trường, bạn còn tham gia vào những hoạt động nào?

Lê Quang Minh cùng các bạn tham gia CLB Phát thanh măng non tại trường.

+ Ở trường, em đang tham gia vào CLB Phát thanh Măng non. Nhiệm vụ chính của CLB là chuẩn bị những bài phát thanh, những bài nói về vấn đề của địa phương, đất nước mang tính thời sự cũng như là liên quan đến các chủ đề hoạt động, chủ đề học tập của tuần, của tháng. Chúng em thường tổ chức các buổi phát thanh từ 1 đến 2 lần một tuần; đã tổ chức được nhiều buổi phát thanh có hiệu quả, góp phần đưa những kiến thức bổ ích, kịp thời đến các bạn học sinh trong trường. Quan trọng hơn hết là để xây dựng một thế hệ học sinh Trường THCS Trần Quốc Toản không chỉ học tập giỏi, rèn luyện chăm mà còn có vốn kiến thức phong phú, tạo hành trang vững chắc cho tương lai.

- Học tập chăm chỉ, năng nổ với các hoạt động Đoàn, Đội và công tác xã hội, Minh có thời gian cho sở thích của mình không?

+ Ồ! Có chứ! Ngoài thời gian học tập, mỗi ngày em đều dành từ 10-15 phút để đọc sách, trau dồi kiến thức, giải trí sau những giờ học căng thẳng. Cuốn sách yêu thích nhất của em chính là cuốn “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu” của tác giả Rosie Nguyễn. Em cảm thấy đây là cuốn sách bổ ích, lý thú. Nó không chỉ cung cấp cho em những bài học quý giá trong cuộc sống, những bài học mà chính tác giả đã chiêm nghiệm và gặt hái được trong hành trình trải nghiệm của mình mà còn cảm thấy cuốn sách như là một người bạn, người anh, người chị rất thấu hiểu mình, như đang trò chuyện với mình. Em cảm thấy nó rất gần gũi, thân thuộc.

- Vậy qua cuốn sách đó, Minh nhận thấy tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?

+ Sau khi đọc cuốn sách, em cảm thấy tuổi trẻ đúng là vô giá. Và chính vì tuổi trẻ vô giá nên chúng ta cần trân trọng từng giây phút. Chúng ta phải sống có ước mơ, sống thật hạnh phúc, phải biết yêu thương mọi người. Với em, em luôn cố gắng học tập, rèn luyện bản thân một cách nghiêm túc nhất để có thể theo đuổi mục tiêu đó, để tuổi trẻ thực sự vô giá, để khi nhìn lại chúng ta thực sự không thể nào quên.

- Cảm ơn Quang Minh về cuộc trò chuyện này!

Đào Linh

To Top