Tuyên Quang hướng tới ngày hội non sông

Triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ÐBQH) và đại biểu HÐND các cấp, tỉnh Tuyên Quang đã chủ động, kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác bầu cử, chuẩn bị tốt công tác nhân sự, tổ chức các hội nghị hiệp thương theo quy định, bảo đảm các yêu cầu.

Công tác tuyên truyền được thực hiện đồng bộ trên các loại hình truyền thông.

Triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ÐBQH) và đại biểu HÐND các cấp, tỉnh Tuyên Quang đã chủ động, kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác bầu cử, chuẩn bị tốt công tác nhân sự, tổ chức các hội nghị hiệp thương theo quy định, bảo đảm các yêu cầu.

Tỉnh cũng đã quan tâm thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về cuộc bầu cử với nhiều hình thức phong phú, sinh động, hấp dẫn. Ðồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và nắm bắt tình hình, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những vấn đề phát sinh.

Những ngày này, trên quê hương cách mạng Tân Trào lịch sử, Thủ đô khu giải phóng, Thủ đô kháng chiến, từ thành thị đến các vùng quê đâu đâu cũng rực rỡ cờ hoa, băng-rôn, khẩu hiệu; người dân đang náo nức chuẩn bị cho ngày hội lớn, Ngày bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ðồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND tỉnh Tuyên Quang cho biết: Ngay sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết số 133/2020/QH14 về ngày bầu cử, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang đã ban hành Kế hoạch số 25-KH/TU ngày 13-01-2021 về lãnh đạo cuộc bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; thành lập Ban Chỉ đạo của tỉnh và ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác bầu cử. Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh trực tiếp phụ trách, chỉ đạo, theo dõi, hướng dẫn kiểm tra các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn trong việc triển khai, thực hiện công tác bầu cử. Lãnh đạo công tác nhân sự, bảo đảm phát huy dân chủ và sự tập trung, thống nhất của Ðảng trong công tác cán bộ. Hiện nay, cùng với việc triển khai, thực hiện Nghị quyết Ðại hội XIII của Ðảng, Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ 17 và các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh đang được triển khai theo đúng quy định của pháp luật, đúng kế hoạch của Hội đồng Bầu cử quốc gia và của Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh. Tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh ổn định, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả.

UBBC tỉnh Tuyên Quang đã ban hành kế hoạch triển khai và tổ chức thực hiện công tác bầu cử ÐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh; quyết định phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên gắn với phân công phụ trách địa bàn; thành lập các tổ công tác, tổ giúp việc để tham mưu, giúp việc UBBC tỉnh và hướng dẫn UBBC các huyện, thành phố trong việc triển khai thực hiện công tác bầu cử trên địa bàn, bảo đảm tính đồng bộ, hiệu quả.

Hiện toàn tỉnh có 912 đơn vị bầu cử, trong đó có ba đơn vị bầu cử ÐBQH, 14 đơn vị bầu cử đại biểu HÐND tỉnh, 56 đơn vị bầu cử đại biểu HÐND cấp huyện, 839 đơn vị bầu cử đại biểu HÐND cấp xã. Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2019), hướng dẫn của Trung ương, tỉnh Tuyên Quang được bầu sáu ÐBQH, 55 đại biểu HÐND tỉnh, 237 đại biểu HÐND cấp huyện và 3.032 đại biểu HÐND cấp xã (giảm 748 đại biểu HÐND các cấp so với nhiệm kỳ trước). Toàn tỉnh có 1.342 khu vực bỏ phiếu; việc chia khu vực bỏ phiếu được bố trí hợp lý, phù hợp điều kiện địa hình, dân cư, bảo đảm thuận lợi nhất để cử tri tham gia bầu cử; các địa điểm bỏ phiếu được bố trí tại nhà văn hóa thôn, tổ dân phố, hội trường, trường học,... Công tác hiệp thương giới thiệu, lựa chọn những người ứng cử bảo đảm đúng theo dự kiến cơ cấu, thành phần quy định. Việc lấy ý kiến của cử tri nơi cư trú được tổ chức dân chủ, đúng trình tự, thủ tục, đúng luật. Việc lập và niêm yết danh sách cử tri được thực hiện theo đúng quy định của Luật Bầu cử ÐBQH và đại biểu HÐND, các văn bản hướng dẫn thi hành.

Ðến ngày 13-4-2021, tất cả 138 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã tổ chức niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND xã và các địa điểm công cộng của khu vực bỏ phiếu, đồng thời, thường xuyên thông báo rộng rãi danh sách cử tri và việc niêm yết để nhân dân biết, kiểm tra. Việc vận động bầu cử của những người ứng cử được thực hiện theo đúng quy định và hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam. Ngoài hội nghị tiếp xúc cử tri, các ứng cử viên ÐBQH và đại biểu HÐND tỉnh thực hiện vận động bầu cử trên các phương tiện thông tin đại chúng bảo đảm nguyên tắc công bằng, bình đẳng, đúng pháp luật. Ðối với những người ứng cử đại biểu HÐND cấp huyện, cấp xã, kế hoạch tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri được xây dựng và thực hiện theo đúng quy định của luật, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền và phù hợp tình hình thực tế của địa phương. Cấp ủy, chính quyền các cấp chủ động, thường xuyên kiểm tra công tác triển khai bầu cử của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức phụ trách bầu cử cấp dưới thông qua việc tổ chức các đoàn kiểm tra, nắm bắt tình hình và báo cáo của các đơn vị, cá nhân được phân công theo dõi, kiểm tra theo quy định. UBBC tỉnh đã tổ chức các đoàn kiểm tra, phân công thành viên phụ trách địa bàn huyện, thành phố để theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện công tác bầu cử. Các đoàn kiểm tra tập trung thực hiện các nội dung như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai bầu cử; công tác thông tin tuyên truyền; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; phòng, chống dịch Covid-19; việc chuẩn bị các vật dụng, phương tiện phục vụ bầu cử, chuẩn bị địa điểm bầu cử; tình hình tư tưởng của cán bộ và nhân dân... Qua kiểm tra, UBBC tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các địa phương, đơn vị tập trung chuẩn bị thật tốt các điều kiện cho công tác bầu cử và việc tuyên truyền, vận động cử tri ở các khu vực bỏ phiếu thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân.

Lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang thăm hỏi cử tri là đồng bào dân tộc thiểu số.

Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia cuộc bầu cử được các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở quan tâm thực hiện, tổ chức với nhiều hình thức phong phú, đa dạng kết hợp với tuyên truyền theo chiều rộng và chiều sâu. Ðồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBBC ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND tỉnh Tuyên Quang cho biết: để thực hiện tốt công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử đến toàn thể nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh, UBBC tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương chú trọng, phát huy vai trò thông tin đại chúng, công nghệ thông tin và đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp; vận dụng linh hoạt trong việc huy động các nguồn lực để tuyên truyền về bầu cử; tổ chức nhiều hoạt động như: Hội nghị, hội thi, văn hóa nghệ thuật, tuyên truyền trực quan, pa-nô, áp-phích, tranh cổ động…; tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tham gia công tác bầu cử… Tỉnh cũng chỉ đạo cơ quan báo chí của tỉnh biên soạn những tài liệu tuyên truyền về bầu cử trên sóng phát thanh, truyền hình, hệ thống loa truyền thanh cơ sở và trang thông tin điện tử với năm thứ tiếng: Việt, Tày, Dao, Cao Lan, H’Mông. Qua đó, đã tuyên truyền, phổ biến các nội dung về cuộc bầu cử đến được với toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh để nhân dân hiểu, nắm chắc quyền và nghĩa vụ của công dân, tích cực tham gia bầu cử đầy đủ, đúng quy định.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh, UBBC các cấp cũng đã quán triệt, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương quán triệt nghiêm túc các chỉ thị của Ðảng, quy định của Nhà nước, các kế hoạch triển khai công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội và y tế trong cuộc bầu cử; bám sát tình hình thực tiễn của địa phương để xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch, phương án bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội và y tế, nhất là công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Dù trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận ca dương tính, nhưng trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh đã chủ động, quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp để phòng, chống dịch. UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ cuộc bầu cử, trong đó tập trung chủ động thực hiện kịp thời, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian tổ chức cuộc bầu cử theo phương châm "bốn tại chỗ", sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh. Ðáp ứng nhanh, xử lý kịp thời, triệt để khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ, các trường hợp đi từ ổ dịch về, các trường hợp là F1, F2 (nếu có) là cử tri tham gia bầu cử tại các địa điểm bầu cử trên địa bàn tỉnh. Theo dõi sát diễn biến tình hình dịch, thực hiện có hiệu quả các phương án, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức phụ trách bầu cử với các cơ quan chức năng trong phòng, chống dịch phục vụ công tác bầu cử. Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, vật tư, trang thiết bị sẵn sàng đáp ứng công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tổ chức cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh. Có phương án cụ thể bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 trong các hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử, thành lập Tổ y tế phòng, chống dịch tại các điểm bỏ phiếu. Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện phòng, chống dịch tại các địa điểm bầu cử theo quy định. Phun khử khuẩn tất cả các địa điểm bầu cử trước ngày bầu cử. Bố trí bàn khai báo y tế, đo thân nhiệt, cung cấp khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, sàng lọc cử tri có dấu hiệu ho, sốt, khó thở,... hướng dẫn cử tri đi bỏ phiếu chấp hành các quy định trong phòng, chống dịch...

Công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã được chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ, kỹ lưỡng, bảo đảm theo đúng kế hoạch, đúng quy định của pháp luật, sẵn sàng cho ngày bầu cử diễn ra thành công, an toàn, đúng luật. Nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang đang hân hoan, phấn khởi và sẵn sàng cho ngày hội lớn của toàn dân tộc.

HẢI CHUNG

To Top