Nghệ sỹ trẻ Việt Nam và quốc tế cùng đối thoại với 'Âm nhạc của tình anh em'

Dàn nhạc Trẻ Thế giới gồm các nghệ sỹ từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ đến Việt Nam để biểu diễn, giao lưu và hỗ trợ chuyên môn cho các nghệ sỹ Việt Nam.

Các nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia trên thế giới sẽ đến Việt Nam biểu diễn và giao lưu. (Ảnh: WYO)

Từ ngày 30/3 đến ngày 12/4, lần đầu tiên Dàn nhạc Trẻ Thế giới (World Youth Orchestra - WYO) sẽ tới à Nội để tập luyện và biểu diễn cùng các thành viên của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (VNAMYO) trong dự án “Âm thanh của tình anh em” (Sounds of Brotherhood).

Dự án bao gồm bốn lĩnh vực hoạt động: Biểu diễn, giáo dục âm nhạc cho trẻ em, hội thảo sân khấu và hỗ trợ chuyên môn cho các nghệ sỹ Việt Nam.

Điểm nhấn của dự án là chương trình hòa nhạc "Đêm Thăng Long" vào tối 6/4 tại Phòng hòa nhạc Lớn, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và chương trình "Gala Opera Puccini" ngày 10/4 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tập luyện cho chương trình. (Ảnh: VNAMYO)

Hai chương trình hứa hẹn sẽ đem đến cho khán giả Thủ đô nhiều tác phẩm khí nhạc kinh điển cùng các tiết mục đặc sắc, đỉnh cao của các nhà soạn nhạc lỗi lạc thế giới như P. Tchaikovsky, G. Rossini, G. Puccini và của các nhà soạn nhạc Việt Nam như Đặng Hữu Phúc, Trần Mạnh Hùng.

Theo lịch trình, nhạc trưởng Damiano Guiranna và 45 thành viên của Dàn nhạc Trẻ Thế giới cùng 25 thành viên của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam sẽ tập luyện và biểu diễn cùng nhau trong nửa tháng. Chương trình có sự chỉ đạo của ba chuyên gia sân khấu người Italy: Valeria Almerighi, Federico Brugnone và Carolina Leporatti. Cách tiếp cận của họ dựa trên sự kết nối giữa âm thanh và chuyển động đặc trưng cho ngôn ngữ cơ thể, trong đó, từ ngữ không chỉ là vật truyền tải nội dung mà còn là sức mạnh biểu đạt quan trọng và phổ quát.

Cùng với đó, các nghệ sỹ từ Italy sẽ phối hợp với Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội chủ trì hội thảo sân khấu “Đối thoại bằng âm thanh.”

Một hội thảo khác mang tên “Những gợi ý phương Đông của Giacomo Puccini” cũng sẽ diễn ra ngày 9/4 tại Khoa Ngôn ngữ Italia, Đại học Hà Nội.

Hoạt động WYO4CHILDREN hướng tới trẻ em mồ côi tại Thành phố Hồ Chí Minh và nhằm mục đích thúc đẩy sự phát triển về mặt cảm xúc, cá nhân và xã hội của các em thông qua âm nhạc. Theo đó, 80 em từ 5 đến 17 tuổi sẽ được học những nguyên tắc âm nhạc đầu tiên và chơi các nhạc cụ cổ điển và truyền thống Việt Nam.

Hoạt động WYO4CHILDREN sẽ trao cho trẻ em kém may mắn cơ hội tìm hiểu về âm nhạc. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

WYO cũng hợp tác với Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam, tài trợ cho các dự án hỗ trợ nghệ sỹ Việt Nam thuộc các lĩnh vực khác nhau: Âm nhạc, sân khấu hoặc nghệ thuật tạo hình.

Phó Giáo sư-Tiến sỹ Lê Anh Tuấn, Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam khẳng định sự kết hợp đa dạng của các nghệ sỹ trẻ đến từ 20 quốc gia hứa hẹn sẽ lan tỏa nguồn năng lượng trẻ trung, tích cực, giàu năng lượng và sáng tạo đến đông đảo công chúng yêu nhạc hàn lâm của Hà Nội.

Đại sứ Italy tại Việt Nam, ông Marco della Seta khẳng định dự án “Âm thanh của tình anh em” có đóng góp quý giá trong việc thúc đẩy giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và Italy. Ông bày tỏ sự vui mừng khi các hoạt động của Dàn nhạc Trẻ Thế giới nhận được sự tham gia tích cực của các tổ chức và học viện Việt Nam./.

Dàn nhạc Trẻ Thế giới (WYO) thành lập ngày 15/9/2001. Bốn ngày sau thảm kịch ở New York và Washington, 65 nhạc sỹ trẻ từ các học viện, trường đại học và nhạc viện đại diện cho năm châu lục đã gặp nhau tại Rome để tìm ra một ý tưởng mới về "sáng tác âm nhạc.” Dự án dựa trên hai mục tiêu rõ ràng: Minh chứng cho lý tưởng hòa bình và phát triển tài năng nghệ thuật của giới trẻ.

WYO đã có mặt ở Israel vào năm 2003 và 2004, cũng như ở lãnh thổ Palestine, Jordan và nhiều nơi khác. Dàn nhạc Trẻ Thế giới được vinh danh là Đại sứ thiện chí bởi UNICEF Italy; được nhận Huân chương của Tổng thống Cộng hòa vì thành tích văn hóa, xã hội. Dàn nhạc đã nhận được thông điệp ủng hộ từ cựu Tổng Thư ký Liên hợp quốc Kofi Annan, Tổng thư ký Hội đồng châu Âu, Chủ tịch Ủy ban châu Âu và các nhà lãnh đạo cao nhất châu Âu và Italy.

Quỹ Dàn nhạc Trẻ Thế giới ra đời năm 2001, chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động của Dàn nhạc Trẻ Thế giới và tất cả các ban nhạc được thành lập từ đó. Quỹ phục vụ cho các dự án giáo dục âm nhạc tiên tiến, phát huy tài năng âm nhạc trẻ, cũng như tạo ra các dự án nghệ thuật và âm nhạc hữu ích để truyền bá nhận thức về các chủ đề xã hội lớn như hòa bình, tình anh em, đối thoại đa văn hóa và ngoại giao văn hóa.

(Vietnam+)

To Top