'Người nổi tiếng' sẽ bị xử phạt nếu sai phạm quảng cáo trên mạng

Các nghệ sĩ, diễn viên phải có trách nhiệm, uy tín bản thân đối với cộng đồng, xã hội, ngược lại xử lý trách nhiệm nếu sai phạm....

Hoạt động quảng cáo trên không gian mạng bị "xiết" do gần đây xảy ra hiện tượng hàng loạt nghệ sĩ bị phanh phui quảng cáo tiền ảo, thực phẩm chức năng, chăm sóc sức khỏe kém chất lượng hoặc quảng cáo quá công dụng, sai sự thật.

Một số người đã lên tiếng xin lỗi khán giả như Quyền Linh, Nam Thư và mới đây nhất là NSND Hồng Vân.

Nam Thư và NSND Hồng Vân là hai trong số các nghệ sĩ đã lên tiếng xin lỗi.

Theo chỉ đạo của UBND TP HCM, các Sở Văn hóa và Thể thao; Sở Thông tin và Truyền thông, Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật (VHNT) và các Hội chuyên ngành văn hóa nghệ thuật trên địa bàn TP HCM có trách nhiệm tăng cường công tác quản lý trong hoạt động VHNT.

Trong đó, các cơ quan sẽ phối hợp thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm Nghị định 144 của Chính phủ quy định về các hoạt động nghệ thuật biểu diễn, pháp luật về quảng cáo và các quy định pháp luật có liên quan.

Một số cơ quan chuyên môn cũng được UBND TP HCM yêu cầu nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm quản lý hiệu quả hoạt động nghệ thuật trên không gian mạng.

Đối với đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên được yêu cầu nâng cao nhận thức, trách nhệm, uy tín bản thân đối với cộng đồng, xã hội, bởi vì chính quyền TP HCM sẽ có quy chế quản lý cụ thể, xử lý trách nhiệm đối với các trường hợp sai phạm.

Các cơ quan quản lý đội ngũ này, gồm Liên hiệp các Hội Liên hiệp VHNT TP HCM và các Hội chuyên ngành về VHNT có trách nhiệm yêu cầu các hội viên tham gia hoạt động nghề nghiệp, hoạt động xã hội phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, lan tỏa những việc làm tốt, những hình ảnh đẹp, tác phong, ứng xử văn hóa đến cộng đồng.

Như đã thông tin, mới đây nhất NSND Hồng Vân cũng đã công khai nói lời xin lỗi: “Đoạn phim quảng cáo làm cho người tiêu dùng hiểu nhầm về thuốc và thực phẩm chức năng, khiến khán giả bức xúc. Vân xin cúi đầu nhận lỗi vì đã thiếu sót trong việc kiểm tra độ uy tín và cách thức bán hàng của sản phẩm mình quảng cáo”.

Lê Anh

To Top