'Việt Nam đa sắc' - hành trình khám phá và tôn vinh văn hóa Việt Nam

'Việt Nam đa sắc' là chương trình truyền hình mới nhằm tôn vinh văn hóa Việt, lựa chọn đề tài ở nhiều lĩnh vực khác nhau như âm nhạc, điện ảnh, sân khấu, du lịch, truyền hình, kiến trúc, hội họa, nhiếp ảnh, thời trang, xuất bản…

Tôn vinh sự đa dạng và nét đẹp văn hóa đất Việt

Chương trình “Việt Nam đa sắc” ra mắt vào tháng 6/2022, được phát sóng lúc 21h35 từ thứ 2 đến thứ 5 hàng tuần trên kênh VTV3. Chương trình có sự phối hợp của nhiều đơn vị trong Đài THVN, dựa vào thế mạnh của mình, mỗi ê-kíp sản xuất có cách lựa chọn đề tài, tiếp cận nhân vật, chuyển tải câu chuyện cuốn hút tạo nên những mảng màu đặc trưng trong bức tranh Việt Nam đa sắc.

Thách thức nhưng cũng là động lực đối với tất cả các ê-kíp thực hiện chương trình “Việt Nam đa sắc” đó là trong khoảng thời gian ngắn làm thế nào để truyền tải một câu chuyện văn hóa trọn vẹn, súc tích và ấn tượng.

Sau gần 2 năm cùng hơn 480 số phát sóng, Việt Nam đa sắc với những chuyến đi khắp vùng miền đã trở thành điểm hẹn quen thuộc với khán giả kênh VTV3. Chương trình có nhiều mảng đề tài thuộc các lĩnh vực văn hóa như: câu chuyện về các nghệ nhân và sự phát triển nghề truyền thống, những người bảo tồn, phát huy, lan tỏa những giá trị nghệ thuật dân tộc, văn học, nhiếp ảnh, hội họa, kiến trúc, điện ảnh, truyền hình, thời trang... Chương trình “Việt Nam đa sắc” đã góp phần tôn vinh sự đa dạng và nét đẹp văn hóa của đất Việt.

Câu chuyện của nghệ nhân làm nhang sen xứ ế

Trong tập phát sóng số 482 (ngày 21/5), chương trình đã mang khán giả đến gần hơn với Huế mộng mơ.

Chương trình có sự tham gia của khách mời là nghệ nhân Nguyễn Tất Đằng - nghệ nhân làm nhang sen tại xứ Huế. Anh đã có những chia sẻ đặc biệt giúp khán giả biết thêm nghề làm hương sen tại mảnh đất cố đô này.

Chia sẻ tại chương trình, anh Đằng cho biết, cây sen có giá trị cao về văn hóa tâm linh của người Việt. Chính vì điều này đã thôi thúc anh cũng như mọi người ở đây tạo ra các sản phẩm gắn liền với các bộ phận của sen.

Để làm ra thành phẩm nhang sen, người làm nhang phải qua nhiều công đoạn công phu từ chọn nguyên liệu cho đến phơi khô, nghiền thành bột... Công đoạn quan trọng nhất trong làm nhang sen là phơi nhang. Phơi nhang phải trong điều kiện nắng ráo bình thường bởi nếu nắng quá sẽ làm cây nhang cong, vẹo, nứt nhưng nếu không đủ nắng thì cây nhang sẽ ẩm, hương sen vì thế không thơm. Bản thân những người nghệ nhân trực tiếp làm ra sản phẩm đó cũng phải rất yêu nghề. Họ phải bỏ cái hồn cốt vào trong thì lúc đó mới làm ra sản phẩm đạt yêu cầu về thẩm mỹ cho đến chất lượng khi sản phẩm hoàn thiện.

Cũng tại chương trình, nghệ nhân Nguyễn Tất Đằng chia sẻ thêm rằng: “Khi mình làm ra sản phẩm hương, mình nhận thấy lá sen cũng có mùi hương đặc biệt nên mình muốn giữ lại mùi hương đó. Mình đã nghiên cứu và tìm ra cách để bảo quản lá sen không bị vỡ. Từ đó, mình lưu giữ và nâng cao giá trị của lá sen bằng cách vẽ lên chúng những bức tranh, chủ yếu là tranh dân gian Đông Hồ, tranh dân gian làng Sình... mang đậm tính dân tộc và giá trị nghệ thuật cao. Các sản phẩm mình làm từ lá sen cũng có phần nào đó tạo nên các sản phẩm mới vừa thân thiện với môi trường, vừa gìn giữ những nét truyền thống của dân tộc và đem đến những sắc màu đẹp cho cuộc sống”.

Qua phóng sự ngắn này, ekip “Việt Nam đa sắc” đã mang đến cho khán giả những góc nhìn chân thật về sự tỉ mỉ, kỹ lưỡng của người nghệ nhân làm ra nhang sen. Nhang sen không chỉ mang lại hương thơm nồng nàn mà còn chứa đựng giá trị tinh thần sâu sắc và tôn vinh văn hóa truyền thống của dân tộc.

Thông qua chương trình “Việt Nam đa sắc”, khán giả có cơ hội khám phá thêm nhiều nét đẹp văn hóa Việt Nam trên mọi miền Tổ quốc ở các lĩnh vực khác nhau. Mỗi lĩnh vực đều có những sản phẩm văn đặc trưng, mang màu sắc riêng biệt, thể hiện được hồn cốt của mỗi vùng miền. Tất cả tạo nên một bức tranh Việt Nam đa sắc, muôn màu muôn vẻ, thu hút người dân trong và ngoài nước cùng nhau chiêm ngưỡng, khám phá.

Bích Đào

To Top