Sơ kết giữa kỳ Đợt thi đua cao điểm tình nguyện tham gia hỗ trợ đường dây 500kV mạch 3

Chiều ngày 17/6, tại trụ sở cơ quan T.Ư Đoàn, Ban Bí thư T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị Sơ kết giữa kỳ Đợt thi đua cao điểm tình nguyện tham gia đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối.

Đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn; đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có đồng chí Cao Quang Quỳnh, thành viên của Hội đồng thành viên của ập đoàn Điện lực Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo các ban, đơn vị T.Ư Đoàn; đại diện 9 tỉnh Đoàn.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) là một trong những công trình trọng điểm quốc gia, có tổng chiều dài khoảng 519 km, đi qua địa bàn 211 xã, phường, của 43 huyện, thị xã thuộc 9 tỉnh, gồm: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương và ưng Yên.

Dự án có tổng số 1.177 móng cột, tổng mức đầu tư khoảng 22.300 tỷ đồng. Việc hoàn thành công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối trước ngày 30/6/2024 sẽ góp phần nâng cao năng lực truyền tải của hệ thống điện quốc gia, bảo đảm cung ứng điện cho miền Bắc trong thời gian cao điểm 2024 và các năm tiếp theo.

Triển khai Công điện số Công điện số 55/CĐ-TTg, ngày 1/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đã phát động Đợt thi đua cao điểm 30 ngày, đêm tình nguyện tham gia đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành sớm công trình đường dây 500Kv mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) tại 9 tỉnh có dự án đi qua (từ ngày 1- 30/6/2024).

Xác định việc hỗ trợ triển khai dự án đường dây 500 kV mạch 3 là công việc quan trọng, cấp bách, hưởng ứng Đợt thi đua cao điểm của Ban Bí thư T.Ư Đoàn, 9 tỉnh Đoàn được triển khai khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ. 9/9 tỉnh Đoàn đã sớm ban hành kế hoạch, xác lập và triển khai các hoạt động tình nguyện cụ thể của Đoàn Thanh niên tham gia hỗ trợ Dự án, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.

Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

4/9 tỉnh Đoàn hoàn thành 100% khối lượng công việc được giao

Theo báo cáo, đến ngày 15/6/2024, 9 tỉnh Đoàn đã thành lập 464 đội hình thanh niên tình nguyện với 5.697 đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ 297 địa điểm thi công công trình (gồm địa điểm dựng cột, địa điểm cần giải phóng mặt bằng đảm bảo an toàn hành lang đường dây, địa điểm hỗ trợ người dân tái định cư...).

Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “cùng ăn, cùng ở, cùng làm”,“ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, sau nửa tháng phát động, các đội tình nguyện đã hỗ trợ tháo dỡ 234/276 ngôi nhà (hoàn thành 84,8% khối lượng công việc cần triển khai), 126/149 chuồng trại và vật kiến trúc (hoàn thành 84,5% khối lượng công việc); giải tỏa, phát quang 101 ha rừng và chặt hạ 17.991 cây tại khu vực đồng bằng, khu vực dân cư nơi có hành lang tuyến đường dây 500kV đi qua để bàn giao mặt bằng thi công công trình. Đến thời điểm này đã có 04/9 tỉnh Đoàn hoàn thành 100% khối lượng công việc được giao, gồm: Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định, Hải Dương.

Đối với công tác tuyên truyền: Qua thống kê trên ứng dụng Reputa từ ngày 1-15/6/2024 với từ khóa “Dự án Đường dây 500kV mạch 3” cho thấy có 1.877 kết quả, với 806.468 lượt tiếp cận. Trong đó, ngày 4/6/2024 là ngày có lượt tương tác cao nhất đạt 72.856 lượt tiếp cận. Giai đoạn từ ngày 1-15/6/2024, đã có 897 bài viết trên báo điện tử, các trang tin và 900 bài đăng trên mạng xã hội về Dự án.

Đối với kết quả triển khai hoạt động tình nguyện tham gia hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành sớm công trình đường dây 500kV mạch 3: 9 tỉnh Đoàn đã thành lập 464 đội hình thanh niên tình nguyện với 5.697 đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ 297 địa điểm thi công công trình.

Đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành sớm công trình đường dây 500kV mạch 3.

Đối với kết quả tham gia hỗ trợ giải tỏa hành lang an toàn tuyến thi công đường dây 500kV: Các đội hình thanh niên tình nguyện đã hỗ trợ tháo dỡ 234 ngôi nhà (trong tổng số 276 ngôi nhà cần tháo dỡ, 126 chuồng trại và vật kiến trúc; giải tỏa, phát quang 101 ha rừng và chặt hạ 17.991 cây tại khu vực đồng bằng. Trong đó, 4/9 tỉnh Đoàn đã hoàn thành 100% khối lượng công việc theo đề xuất từ phía EVN trong giai đoạn từ ngày 1-20/6/2024.

Đối với nhiệm vụ tham gia hỗ trợ dựng cột, thi công kéo dây (hỗ trợ vận chuyển vật tư, dựng giàn giáo, cảnh giới, điều phối đảm bảo an toàn giao thông… phục vụ thi công kéo dây, các tỉnh Đoàn đã thành lập 92 đội hình thanh niên tình nguyện chủ động tham gia thực hiện.

Để kịp thời nắm bắt tình hình triển khai các hoạt động tình nguyện tham gia hỗ trợ triển khai Dự án xây dựng đường dây 500kV mạch 3, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đã tổ chức các đoàn công tác đi thực tế tại các địa phương để kiểm tra hoạt động và thăm, động viên lực lượng tình nguyện viên tham gia Đợt cao điểm tại Thanh Hóa, Ninh Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Nghệ An. Tại các buổi làm việc, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đã ghi nhận sự nỗ lực của các tình nguyện viên trong tham gia thực hiện nhiệm vụ; kịp thời chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế, giải quyết các vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, quyết tâm thực hiện hiệu quả Đợt thi đua cao điểm. Ban Bí thư T.Ư Đoàn cũng thăm, động viên lực lượng thanh niên công nhân tiếp tục đang “vượt nắng, thắng mưa”, làm việc “3 ca, 4 kíp” để sớm hoàn thành Dự án.

Tại các địa phương, 9/9 tỉnh Đoàn đã thường xuyên tổ chức các đoàn công tác kiểm tra hoạt động và thăm, động viên các đội hình thanh niên tình nguyện đang thực hiện nhiệm vụ tại hiện trường; thăm, tặng quà thanh niên công nhân đang thi công công trình; 9/9 đơn vị đã cử cán bộ tỉnh Đoàn đi cơ sở “1+2” tại các địa bàn triển khai Dự án.

Đại diện các tỉnh Đoàn phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị sơ kết, đại diện 9 tỉnh Đoàn có dự án đường dây 500kV mạch 3 đi qua chia sẻ những kết quả đã đạt được, bài học kinh nghiệm, cũng như khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Các địa phương Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, nhiệm vụ phát sinh nhiều, nhiều đầu mối, địa bàn, các cột ở vị trí đồi núi, hiểm trở, khó khăn. Do vậy, việc khảo sát và thống nhất được chính xác nhu cầu, công việc và thực trạng tại các vị trí bước đầu còn lúng túng, khó khăn. Quá trình triển khai thực hiện nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến đất đai, nhà cửa, tài sản trên đất, vật kiến trúc; các thủ tục, quy trình quản lý nhà nước (thuộc thẩm quyền của cấp ủy, chính quyền, ban giải phóng mặt bằng…) gây khó khăn cho công tác vận động bồi thường, giải phóng mặt bằng, di dời tài sản của người dân trong diện giải tỏa.

Đánh giá về việc hỗ trợ của Đoàn Thanh niên trong việc triển khai dự án, đồng chí Cao Quang Quỳnh,Thành viên của Hội đồng thành viên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết chưa bao giờ công trình giải phóng mặt bằng, phát quang hành lang tuyến và thời gian thi công ngắn lại được hoàn thành nhanh như vậy.

Đồng chí Cao Quang Quỳnh, Thành viên của Hội đồng thành viên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

“Đối với việc phát quang hành lang tuyến là rất khó khăn, để càng lâu càng khó thực hiện, nhưng chúng ta đã hoàn thành trong thời gian ngắn. Điều đó cho thấy sự vào cuộc hết sức quyết liệt của T.Ư Đoàn”, đồng chí Cao Quang Quỳnh nói.

Bày tỏ sự vui mừng và biết ơn tổ chức Đoàn đã hỗ trợ để dự án đã được triển khai kịp tiến độ, đồng chí Cao Quang Quỳnh nói: “Chúng tôi không tưởng tượng được công việc lại hoàn thành nhanh như vậy; được các tỉnh Đoàn vào cuộc đồng bộ, huy động được lực lượng đoàn viên thanh niên lớn như vậy. Đó là sự vào cuộc quyết liệt, tinh thần vượt khó của toàn Đoàn, để Tập đoàn điện lực Việt Nam hoàn thành việc kéo dây, đóng điện kịp tiến độ”.

Kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn ghi nhận, đánh giá rất cao, biểu dương tất cả các Tỉnh Đoàn đã làm việc với tinh thần nghiêm túc, quyết liệt, khẩn trương trong thời gian ngắn đã giải quyết khối lượng công việc rất lớn. Những kết quả đã đạt được vượt xa dự kiến của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn phát biểu tại Hội nghị.

Đồng chí Bùi Quang Huy nhấn mạnh: các Tỉnh Đoàn đã xác định đúng tâm thế, vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn, của thanh niên đối với những công việc quan trọng, cấp bách của đất nước. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã gửi thư khen đến đoàn viên, thanh niên của 9 tỉnh, đánh giá rất cao tinh thần thanh niên tham gia dự án.

Bên cạnh đó, điểm nổi bật nhất trong thời gian vừa qua là hình ảnh của Đoàn thanh niên và các đội tình nguyện đã tạo ra một không khí xã hội rất vui vẻ, đầm ấm, sự hưởng ứng của người dân đối với dự án. Vì vậy, đồng chí Bùi Quang Huy mong rằng, các bạn đoàn viên thanh niên tiếp tục phát huy điều này để đưa chiến dịch về đích sớm. Phát huy những kết quả đã đạt được, đồng chí Bùi Quang Huy đề nghị 5 tỉnh còn lại để hoàn thành nhiệm vụ của mình cần tập trung đề cao tính khoa học trong chỉ đạo hệ thống; tham mưu cấp ủy chính quyền tháo gỡ khó khăn; phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng cùng các lực lượng, tổ chức cùng bắt tay giải quyết công việc.

Đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn khen thưởng cho các đơn vị hoàn thành khối lượng công việc trước ngày 20/6 tại hội nghị.

Dịp này, T.Ư Đoàn khen thưởng 4 Tỉnh đoàn gồm Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định, Hải Dương hoàn thành 100% khối lượng công việc trong đợt thi đua cao điểm tình nguyện tham gia hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình đường dây 500kV mạch 3 đoạn từ Quảng Trạch đến Phố Nối trước ngày 20/6.

Theo Cổng thông tin điện tử T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

To Top