Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương đã có Công văn số 2589/BCT-VP chỉ đạo các đơn vị tích cực triển khai hoạt động nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024.

Bộ Công Thương đề nghị các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc xây dựng, hình thành và phát triển văn hóa đọc tại cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục và hình thành văn hóa đọc rộng khắp trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 diễn ra từ ngày 15/4 đến hết ngày 1/5 trên phạm vi cả nước

Khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích phát triển văn hóa đọc trong cơ quan, đơn vị, các cơ sở giáo dục đặc biệt là học sinh, sinh viên.

Xây dựng, triển khai các hoạt động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị; các hoạt động phong phú, đa dạng, đảm bảo tính thiết thực, kết hợp các hoạt động truyền thống với phương thức tổ chức hiện đại theo xu thế phát triển của các nền tảng công nghệ và chuyển đổi số.

Các nội dung chủ yếu được triển khai trong dịp này, là: Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về mục đích, ý nghĩa của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; tăng cường vận động, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên công đoàn và học sinh sinh viên thường xuyên đến đọc sách tại thư viện trường học, thư viện cộng đồng, thư viện số, thư viện trực tuyến trên môi trường mạng; tổ chức hoạt động khuyến đọc đa dạng (đọc sách giấy, sách điện tử...), gắn với công tác chuyên môn, nghiệp vụ, giải trí và sinh hoạt văn hóa của các cơ quan, đơn vị.

Tổ chức hoạt động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với thực tiễn từng đơn vị, tập trung đẩy mạnh các hoạt động, hình thức tuyên truyền trên nền tảng công nghệ số.

Phát động xây dựng, nhân rộng mô hình tủ sách cơ quan, trường học, tủ sách cộng đồng, tủ sách thanh niên, tủ sách cho doanh nghiệp, hướng dẫn kỹ năng đọc sách, tủ sách nghề nghiệp cho sinh viên… bằng cả hình thức sách in và sách điện tử, nhằm đưa sách đến với đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên công đoàn, đoàn viên thanh niên và người lao động trong toàn ngành.

Hưởng ứng chương trình chuyển đổi số quốc gia, đồng thời tập trung cho công tác số hóa tài liệu, dữ liệu và xuất bản điện tử các ấn phẩm liên quan đến việc phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của nhà nước, văn bản chỉ đạo điều hành thuộc lĩnh vực Công Thương đến đông đảo người dân trong cả nước.

Quyên góp sách, trang thiết bị đọc sách tặng trẻ em nghèo, hỗ trợ các thư viện vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo và các đối tượng xã hội. Các hoạt động khác gắn với sách và văn hóa đọc phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tổ chức từ ngày 15/4-1/5/2024. Cơ quan, đơn vị và cơ sở giáo dục căn cứ vào tình hình điều kiện thực tế để tổ chức hoạt động hưởng ứng tại cơ quan, đơn vị theo thời gian, địa điểm phù hợp…

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 diễn ra từ ngày 15/4 đến hết ngày 1/5 trên phạm vi cả nước, với các thông điệp “Sách hay cần bạn đọc”, “Tặng sách hay - Mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”. Đặc biệt Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm nay gắn liền với chuyển đổi số, với mục tiêu đưa sách đến với nhiều người đọc hơn.

Thanh Tâm

To Top