Phục dựng di ảnh màu cho người hy sinh trong kháng chiến

Những chân dung di ảnh thờ đen trắng của các văn nghệ sĩ, trí thức đã hi sinh, hoặc có công trong kháng chiến đã được phục dựng màu.

Ngày 22/4, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Tổ chức “Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và Câu lạc bộ “Mãi mãi tuổi 20” tổ chức chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hi sinh, hoặc có công trong kháng chiến.

Nhà văn Đặng Vương Hưng cùng nhóm họa sĩ trẻ "Trái tim người lính" bên những bức ảnh được phục dựng màu.

Theo Đại tá, nhà văn Đặng Vương Hưng - người khởi xướng chương trình “Phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hi sinh, hoặc có công trong kháng chiến” cho biết, do điều kiện khó khăn trong thời chiến, nên nhiều văn nghệ sĩ, trí thức khi hi sinh đã không để lại di ảnh thờ. Nếu có, thì đó là những bức ảnh đen trắng, chất lượng rất hạn chế, vì đã nhòe mờ bởi thời gian và năm tháng.

Khởi động từ tháng 3/2024, đến nay chương trình đã hoàn thiện hàng trăm chân dung di ảnh thờ đen trắng của các văn nghệ sĩ, trí thức đã hi sinh, hoặc có công trong kháng chiến. Các di ảnh màu được phục dựng miễn phí và nhận được phản hồi tích cực của công chúng.

Tại chương trình đã giới thiệu và trưng bày hơn 30 di ảnh màu (cỡ ảnh 60cmx80cm) của một số văn nghệ sĩ, trí thức đã hi sinh, hoặc có công trong kháng chiến. Nổi bật là di ảnh anh hùng liệt sĩ Đặng Thùy Trâm, nhà thơ Quang Dũng, nhà thơ Tố Hữu, nhà thơ Nguyễn Đình Thi, họa sĩ Tô Ngọc Vân, anh hùng La Văn Cầu, nhà báo Trần Kim Xuyến, nhà văn Nguyễn Huy Tưởng, nhà văn Dương Thị Xuân Quý...

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cùng đại diện các gia đình liệt sỹ, người có công trong kháng chiến tiếp nhận các bức ảnh được phục dựng từ nhóm nghệ sỹ trẻ "Trái tim người lính".

Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hi sinh, hoặc có công trong kháng chiến, sẽ được nhóm họa sĩ trẻ của “Trái tim người lính” triển khai thực hiện trên toàn quốc và cộng đồng người Việt ở nước ngoài, bằng kinh phí xã hội hóa. Dự kiến, các di ảnh được phục dựng màu sẽ được công khai giới thiệu trong các sự kiện văn hóa do “Trái tim người lính” phối hợp với các cơ quan đơn vị tổ chức tại nhiều vùng miền trên cả nước.

Nhà văn Đặng Vương Hưng bày tỏ, chương trình rất mong nhận được sự chung tay, góp sức, ủng hộ của cộng đồng và xã hội. Đặc biệt là, việc cung cấp tư liệu di ảnh đen trắng và tóm tắt công lao, sự nghiệp của người đã mất. Các họa sĩ và bạn đọc có khả năng phục dựng màu cho di ảnh đen trắng, muốn cộng tác với chương trình nhân văn và ý nghĩa nêu trên, có thể liên hệ với tổ chức “Trái tim người lính”.

Trong khuôn khổ buổi lễ, nhân “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” năm 2024, tác giả Phạm Kiều Phượng cũng đã trao tặng tổ chức “Trái tim người lính Việt Nam” 1.000 cuốn sách "Phượng" để đưa vào tủ sách "Nhật ký Đặng Thùy Trâm" làm quà tặng các thư viện trên cả nước.

N.H

To Top