Tìm hiểu về Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua loạt sách điện tử đa phương tiện

Tủ sách điện tử gồm 10 cuốn sách đa phương tiện, 20 cuốn sách tranh và một số sách khác sẽ giới thiệu đến độc giả các thông tin về Văn Miếu-Quốc Tử Giám.

Kiến trúc, lịch sử Văn Miếu được thể hiện sinh động, dễ nhìn qua sách tranh. (Ảnh chụp màn hình)

Ngày 17/4, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám tổ chức ra mắt Tủ sách điện tử Văn Miếu-Quốc Tử Giám gồm 10 cuốn sách đa phương tiện, 20 cuốn sách tranh và một số sách khác.

Bộ sách đa phương tiện giới thiệu về thân thế, sự nghiệp của một số danh nhân văn hóa, những bậc hiền tài của dân tộc ta như: Nguyễn Hiền; Chu Văn An; Nguyễn Trãi; Lương Thế Vinh; Lê Quý Đôn; Ngô Thì Nhậm; Thân Nhân Trung…, trong đó, có nhiều người đã đóng góp quan trọng đối với Quốc Tử Giám và để lại dấu ấn sâu sắc đối với đạo học Việt Nam.

Nội dung sách ngoài thông tin dạng chữ viết, hình ảnh còn có tích hợp một số thành phần đa phương tiện như: Video, thư viện ảnh, biểu đồ… Đặc biệt, sách còn có các thành phần tương tác mang lại cho bạn đọc những trải nghiệm mới đầy thú vị trong việc đọc sách, phát huy được thế mạnh của dạng sách điện tử.

Một số đầu sách trong Tủ sách điện tử Văn Miếu-Quốc Tử Giám. (Ảnh chụp màn hình)

Bộ 20 sách tranh giới thiệu những câu chuyện về Văn Miếu-Quốc Tử Giám xưa và giáo dục Việt Nam thời quân chủ như: Bình văn ở Quốc Tử Giám; Cá chép vượt Vũ Môn; Các nghi thức tôn vinh bậc tân khoa; Đồ dùng học tập tại Quốc Tử Giám; Hành trình đạo học; Học quy Quốc Tử Giám; Học trò tại Quốc Tử Giám; Sinh hoạt tại Quốc Tử Giám; Thầy giáo trường Giám; Tiến sỹ đi sứ; Trường làng; Trường thi; Dựng bia tiến sỹ tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám.

Với hình thức lật mở như sách in, bộ sách này được đánh giá là thân thiện, dễ sử dụng.

Ngoài ra, tủ sách còn có các cuốn sách phản ánh giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc, mỹ thuật, cảnh quan ngôi trường được mệnh danh là trường đại học đầu tiên của nước ta như: Bia Hạ Mã; Các cổng Văn Miếu; Hoa văn trên bia tiến sỹ; Hồ Văn; Khuê Văn Các; Nghi lễ tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám; Văn Miếu-Quốc Tử Giám theo chiều dài lịch sử.

Theo Tiến sỹ Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám, các bộ sách này sẽ giúp bạn đọc, đặc biệt là bạn đọc nhỏ tuổi có thể dễ nhớ, dễ hiểu về di tích lịch sử, văn hóa đặc biệt quan trọng của nước ta và những nhân vật lịch sử tiêu biểu, từ đó, góp phần bồi đắp thêm tình yêu quê hương đất nước và truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, trọng dụng nhân tài của dân tộc ta.

Tủ sách điện tử sẽ cập nhật một số đầu sách tiếng Việt và tiếng nước ngoài xuất bản trong thời gian tới, như: “Văn Miếu-Quốc Tử Giám Thăng Long,” “Văn Miếu-Quốc Tử Giám xưa-nay, Ký ức và cảm nghĩ,” “Văn Miếu-Quốc Tử Giám và chế độ khoa cử Nho học Việt Nam,” “Văn bia Văn Miếu,” “Văn khắc Hán Nôm Văn Miếu-Quốc Tử Giám”

Sách có thể sử dụng được trên máy tính; thiết bị di động hệ điều hành Android, IOS và các hệ điều hành khác thông qua trình duyệt web mà không phải cài đặt bất cứ phần mềm nào. Điều này vô cùng tiện lợi cho những người không có kỹ năng tự cài đặt các phần mềm của máy tính, điện thoại vẫn có thể tự mở và thưởng thức bộ sách.

Tủ sách điện tử Văn Miếu-Quốc Tử Giám do Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám cùng một số chuyên gia, nhà khoa học tổ chức biên soạn. Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông liên kết ấn hành, có địa chỉ truy cập tại tusachvanmieu.ebook365.vn./.

(Vietnam+)

To Top