Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Tối 17/4, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba – năm 2024, do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức, đã khai mạc tại Khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội).

Các đồng chí: ễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã đến dự lễ khai mạc. Cùng dự buổi lễ còn có đại diện các ban, bộ, ngành đoàn thể trung ương và địa phương, lãnh đạo TP Hà Nội.

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba mang đến 4 thông điệp thiết thực “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn”, “Tặng sách hay - Mua sách thật", "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”. Hưởng ứng Ngày sách, Hội sách năm nay, nhiều nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách, công ty công nghệ sách đã tham gia tích cực, mang đến luồng sinh khí mới trong việc lan tỏa văn hóa đọc, cổ vũ thói quen đọc sách. Các chuỗi hoạt động và sự kiện chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba được tổ chức tại à Nội, cũng như khắp mọi miền tổ quốc góp phần thiết thực phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu khai mạc.

Để sách đến gần hơn bạn đọc, để tri thức ngày càng được lan tỏa, để văn hóa trở thành sức mạnh nội sinh, nguồn lực và động lực phát triển đất nước, như Văn kiện đại hội XIII của Đảng đã khẳng định, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị các cấp ủy, chính quyền, ban, bộ, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức trong hệ thống chính trị và toàn xã hội về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc.

Các cấp cần chú trọng đầu tư, hỗ trợ thành lập các thiết chế, hoạt động khuyến đọc trong hệ thống nhà trường, cơ quan, đơn vị tạo lập thói quen đọc sách trong các tầng lớp nhân dân; cổ vũ những mô hình hay trong việc đọc, nghiên cứu và áp dụng tri thức từ sách vào cuộc sống; tăng cường vận động sáng tác những tác phẩm, cuốn sách, công trình có giá trị cao về tư tưởng, khoa học, giáo dục, văn hóa, phục vụ nhu cầu ngày càng đa dạng, phong phú của bạn đọc; đẩy mạnh chuyển đổi số trong xuất bản; khai thác hình thức xuất bản mới; mở rộng quan hệ giao lưu, hợp tác, tích cực tham gia các hoạt động quốc tế về sách.

Các đồng chí lãnh đạo và đại biểu tham quan Hội sách.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ễn Mạnh Hùng cũng cho rằng, năm 2021, Thủ tướng quyết định nâng Ngày Sách 21/4 thành Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam với mục tiêu không chỉ tôn vinh những người viết sách, làm sách, mà sâu sắc hơn là tôn vinh bạn đọc, tôn vinh văn hóa đọc. Bốn thông điệp của Ngày Sách và Văn hóa đọc năm nay giản dị nhưng mang ý nghĩa sâu sắc, đều hướng tới mục tiêu này với mong muốn xuất bản góp sức mình vào xây dựng hệ tri thức dân tộc, phát triển đội ngũ trí thức, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Lễ khai mạc tại Thủ đô sẽ mở đầu cho chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc trên cả nước, để đem đến tinh thần mới: Người dân ở đâu, văn hóa đọc phát triển đến đó; bạn đọc ở đâu, sách phải đến đó.

Trình chiếu mapping trong đêm khai mạc.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 bao gồm nhiều hoạt động được tổ chức trong suốt tháng 4 nhưng tập trung nhiều nhất từ ngày 17/4 – 1/5. Sau lễ khai mạc, tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Ban tổ chức trưng bày các bộ sách quý về di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám; ảnh và sách về đất nước con người Việt Nam trên các phiên bản điện tử hiện đại và các ấn bản trực tiếp; tủ sách về các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; tủ sách về biển đảo; tủ sách giới thiệu các tác phẩm đạt Giải thưởng Sách quốc gia; tủ sách công nghệ…

Tại khu vực Hồ Văn có Hội sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 với các không gian giới thiệu, quảng bá sách của các nhà xuất bản, doanh nghiệp phát hành sách, doanh nghiệp công nghệ. Hội sách cung cấp trên 40.000 đầu sách có giá trị và mỗi ngày sẽ có từ 3 – 5 sự kiện tọa đàm, giới thiệu sách; giao lưu tác giả, tác phẩm; chương trình nghệ thuật...

Dịp này, Cục Xuất bản, In và Phát hành phối hợp với Cục Thông tin đối ngoại và các nhà xuất bản, các cơ quan liên quan tổ chức triển lãm, Hội chợ sách online trên nền tảng số quốc gia vietnam.vn với chủ đề “Sách hay tìm bạn đọc”. Bạn đọc còn có thể trực tiếp lựa chọn mua sách thông qua sự kết nối trực tiếp giữa nền tảng vietnam.vn với sàn mua bán sách trực tuyến Books365.vn.

Hoa Nguyễn

To Top