Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Các em tự tin giới thiệu, thuyết trình sản phẩm trong giờ học STEM

Xây dựng “nền tảng” bền vững

Chia sẻ đầy tâm huyết của Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Phú Vang, Võ Văn Thịnh: Nhiều năm liền, trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh, số lượng học sinh Phú Vang đoạt giải cao (giải nhất, nhì) về các môn toán, lý, tin học, sinh học, lịch sử, địa lý… chỉ xếp sau TP. Huế. Để chất lượng dạy và học ngày càng nâng cao, giải pháp cốt lõi, đó chính là lực lượng cán bộ, giáo viên trên địa bàn huyện luôn vượt qua nhiều khó khăn, học hỏi, trau dồi, nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng truyền đạt kiến thức, đoàn kết một lòng để đồng hành “nâng bước” cho học trò. Bản thân các em cũng luôn nỗ lực phát huy tốt sở trường, khả năng, cố gắng vươn lên trong học tập, rèn luyện, để đạt được kết quả cao nhất.

Những năm gần đây, Phú Vang tập trung chú trọng một số “khâu” mang tính chất nền tảng, góp phần quan trọng mang lại hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học. “Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là một trong những giải pháp bền vững. Khi cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, sân chơi, bãi tập đầy đủ; cảnh quan môi trường đảm bảo, thì chất lượng dạy và học sẽ được nâng lên. Học sinh (nhất là học sinh mầm non) sẽ được phát triển toàn diện. Những điều đó xây dựng được niềm tin, để cha mẹ học sinh nói riêng, cộng đồng, xã hội chung tay hỗ trợ cả về tinh thần lẫn vật chất, bảo đảm tốt hơn nữa sự nghiệp “trồng người” trên địa bàn” - ông Võ Văn Thịnh chia sẻ.

Nhiều trường học trên địa bàn đã được đầu tư kinh phí xây dựng và đã “về đích” đạt chuẩn quốc gia. Trường THCS Phú Diên được huyện đầu tư 13 tỷ đồng, cùng với nguồn kinh phí xã hội hóa, tổng trị giá trên 15 tỷ đồng; với sự nỗ lực đáp ứng đầy đủ tất cả các tiêu chí theo quy định, mới đây đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Hiện, toàn bộ các trường thuộc khối tiểu học và THCS đã đạt chuẩn quốc gia. Riêng khối mầm non có 11/17 trường đạt chuẩn. Tỷ lệ tổng số là 50/56 trường học trên địa bàn Phú Vang đạt chuẩn quốc gia, chiếm 89,3%. Quý 2 năm học 2023-2034, có 2 trường mầm non Phú Thuận và Phú Diên sẽ được đề nghị công nhận đạt chuẩn, nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia lên cao hơn. Theo đó, chất lượng dạy và học của Phú Vang ngày một nâng cao hơn nữa.

Đầu tư chất lượng thư viện, tủ sách lớp học

Đầu tháng 4, Phòng GD&ĐT huyện Phú Vang tổ chức khánh thành 2 thư viện thân thiện trị giá 172 triệu đồng và trao 71 tủ sách lớp học, do tổ chức Zhi Shan Foundation và Quỹ Chí thiện vì trẻ em tài trợ. 2 thư viện trên được bàn giao cho Trường THCS Phú Hải và Trường THCS Phú Diên. Với diện tích trên 90m2, 2 thư viện được trang bị bàn ghế, tủ sách đồng bộ, bổ sung các bản sách ở các lĩnh vực, không gian bố trí các góc hoạt động như: góc viết, vẽ, góc sáng tạo, góc nghiên cứu, góc trò chơi, nhằm tạo môi trường đọc sách thân thiện, gần gũi cho học sinh và giáo viên; giúp học sinh phát triển kỹ năng đọc để trở thành người đọc độc lập. Đặc biệt, tạo niềm yêu thích đọc sách, để các em tiếp cận với kho tàng tri thức nhân loại, giúp các em tích lũy nhiều kiến thức, phục vụ tốt trong con đường học tập và cuộc sống, tương lai.

Những năm qua, huyện Phú Vang đầu tư nguồn kinh phí khá lớn để các trường học trên địa bàn nâng cao chất lượng thư viện. Năm học 2022-2023, huyện đầu tư hơn 1 tỷ đồng để mua sắm các trang thiết bị, bàn ghế, tủ sách trang bị tại các thư viện trường học. Hiện, các trường học trên địa bàn huyện có nhiều thư viện đạt tiêu chuẩn xuất sắc và tiên tiến (đang trong thời gian điều chỉnh bằng quy định cũ). Điển hình là thư viện Trường THCS Phú Đa, đẹp, khang trang, đầy đủ các đầu sách, có kết nối internet.

Để đẩy mạnh phong trào, văn hóa đọc sách, những năm trở lại đây Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện chỉ đạo các trường tổ chức 1 tiết đọc sách, đưa vào chính khóa. Theo đó, 100% các lớp học đều có tủ sách tại lớp học. Trong đó, bằng sự kết nối của Phòng GD&ĐT huyện, năm học 2023-2024, các trường THCS Phú Hải, Phú Diên; trường tiểu học Phú Mỹ 1, Phú Mỹ 2, Phú Thuận 1, Phú An 1 đã nhận được tài trợ tủ sách lớp học từ tổ chức Zhi Shan Foundation và Quỹ Chí thiện vì trẻ em, với tổng kinh phí hơn 372 triệu đồng, trong đó các trường đối ứng 96 triệu đồng.

“Đồng thời, 100% các trường trên địa bàn huyện, mỗi tuần trong tiết chào cờ hoặc trong tiết ngoại khóa, đều thực hiện tốt các hoạt động chia sẻ sách, giới thiệu sách theo chủ đề. Nhờ đó, học sinh được bồi dưỡng, tích lũy thêm nhiều kiến thức” - ông Võ Văn Thịnh cho hay.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

To Top