Tạo thư viện sách miễn phí vì 'sách nằm im là sách chết'

Nhằm lan tỏa văn hóa đọc, một thư viện cộng đồng đã tạo dựng các không gian, tận dụng những cuốn sách cũ để mọi người được đọc sách miễn phí.

Với tiêu chí “3 không - không đặt cọc, không thu phí và không giới hạn đối tượng”, thư viện sách cộng đồng D Free Book hiện có 2 cơ sở cho đọc sách miễn phí tại Hà Nội. Được thành lập năm 2017 bởi một cựu sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội, thư viện duy trì đến nay là nhờ góp sức lớn của nhóm bạn trẻ có tình yêu và tinh thần lan tỏa những giá trị của từng cuốn sách.

Thư viện hiện có hơn 100 thành viên, cộng tác viên đang vận hành, hầu hết là các bạn sinh viên tại nhiều trường đại học ở Hà Nội. Vào bất kỳ thời gian nào rảnh, các bạn thường đến thư viện để phụ trách và hỗ trợ bạn đọc trong việc mượn sách.

Gần 6 năm hoạt động, các cơ sở của thư viện đã tích góp được hơn 10.000 đầu sách với đa dạng thể loại như khoa học, văn học, tâm linh, tôn giáo… Trong đó có những cuốn sách hiếm hiện đã ngừng xuất bản. Để có được những thành quả như vậy, nhóm bạn trẻ đã kêu gọi bạn bè quyên góp sách; kết nối với nhiều tổ chức, dự án về văn hóa đọc và thường xuyên tổ chức các hoạt động như “đổi sách lấy cây”.

“Sách nằm im là sách chết” là slogan xuyên suốt nhiều năm qua của thư viện. Ngoài việc tạo không gian cho mọi người đọc sách và học tập, thư viện còn sẵn sàng cho bạn đọc mượn sách về nhà với thời gian là 3 ngày. “Khi mọi người đến mượn sách, mọi người không cần cọc bất kỳ một thứ gì ngoài niềm tin”, Phương Thảo, quản trị viên của thư viện chia sẻ.

Để duy trì được thư viện, các bạn sinh viên thường tổ chức các hoạt động gây quỹ như bán cây và đồ thủ công do các bạn tự làm.

Dù có nhiều hạn chế diện tích, thư viện luôn cố gắng tạo nên không gian thoải mái nhất cho bạn đọc bằng cách thuê nhà có ban công, trang trí bắt mắt; từ đó thu hút từ 800 đến 1.000 lượt mượn đọc/tháng. Không dừng lại ở việc cho mượn sách trực tiếp, thư viện còn triển khai cho mượn sách online và thực hiện nhiều hoạt động xây tủ sách cho trẻ em ở các địa phương còn khó khăn.

Lần đầu tiên đến với thư viện sách cơ sở Cầu Giấy, Hồng Hương (trú tại quận Nam Từ Liêm) cho biết cô rất hào hứng khi tìm được một địa điểm đọc sách miễn phí. “Bình thường mình chỉ đọc sách điện tử trên điện thoại vì chưa có nhiều điều kiện. Vì vậy, sau khi biết được thư viện cho đọc sách miễn phí từ trên mạng xã hội, mình liền tranh thủ tìm đến và đọc vào thời gian được nghỉ làm”, cô nói với Tri thức - Znews.

Cũng theo Hồng Hương, đọc sách không chỉ mở rộng kiến thức, thế giới quan mà còn khiến thời gian không bị lãng phí vào những hoạt động vô bổ.

Thụy Trang

To Top