Người 'truyền lửa' văn hóa đọc

Phát triển văn hóa đọc là nội dung quan trọng trong phát triển văn hóa, giáo dục của đất nước. Với mong muốn văn hóa đọc không bị mai một trong thế hệ trẻ, những năm qua, bằng nhiều hình thức, thầy giáo trẻ Lã Văn Hùng, giáo viên, Bí thư Chi đoàn Trường tiểu học Đắk Nhau, huyện Bù Đăng đã miệt mài truyền cảm hứng, khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho các thế hệ học trò.

Tranh thủ thời gian ra chơi, các em học sinh Trường tiểu học Đắk Nhau lại cùng nhau đọc sách. Niềm đam mê ấy có được một phần nhờ vào những tiết học truyền cảm hứng và sáng kiến xây dựng “tủ sách xanh” ngay tại khuôn viên sân trường của thầy giáo trẻ Lã Văn Hùng.

Thầy Lã Văn Hùng cùng các em học sinh hào hứng bên công trình tủ sách xanh do thầy sáng tạo

Vốn là người say mê đọc sách, nhận ra những giá trị mà sách mang lại, thầy Hùng luôn ấp ủ truyền cảm hứng đọc sách cho những người xung quanh, nhất là thế hệ học sinh đang ngày càng ít đọc sách bởi ảnh hưởng các trò chơi trên mạng internet. Vì vậy, thầy Hùng đã lan tỏa tình yêu sách qua các tiết học truyền cảm hứng, xây dựng tủ sách tại mỗi phòng học mang tên “Ngọn Hải Đăng” và vận động xây dựng “tủ sách xanh” tại sân trường với hàng ngàn đầu sách giá trị.

Nhờ sự tận tâm của thầy các em học sinh tìm đến sách ngày một nhiều hơn

Thầy Hùng chia sẻ: “Sách là kho tàng kiến thức vô tận. Vì thế, tôi luôn muốn “truyền lửa” tình yêu sách qua việc nêu gương và cố gắng tạo cơ hội cho các em có điều kiện tiếp xúc nhiều hơn với sách. Tôi thực sự hạnh phúc khi đã lan tỏa được thói quen đọc sách trong các em, nhiều nhà hảo tâm, tổ chức đã đồng hành để hỗ trợ sách cho học sinh”.

Là thành viên tích cực kết nối các đội nhóm trao tặng sách đến các trường khó khăn

Từ ngày có tủ sách xanh tại sân trường, các em có nhiều cơ hội tiếp xúc với sách, dễ dàng lựa chọn những cuốn sách mình yêu thích. Trên các giá sách, ngoài những đầu sách được bố trí khoa học, đa dạng, thầy Hùng còn trang trí những bức tranh, dòng chữ sinh động đề cao vai trò, ý nghĩa của đọc sách. Niềm đam mê, sự tâm huyết của thầy Hùng không chỉ truyền cảm hứng, sự yêu thích đọc sách đến tất cả học sinh mà thầy cô, đồng nghiệp trong trường đều được thầy “tiếp lửa”.

Em Dương Thái An, học sinh lớp 5A3, Trường tiểu học Đắk Nhau chia sẻ: “Thầy Hùng có rất nhiều sáng kiến hay để chúng em thêm yêu đọc sách. Trong những tiết học, thầy luôn chia sẻ thông điệp tích cực trong mỗi cuốn sách, giúp chúng em có thêm nhiều kiến thức bổ ích”.

Không chỉ xây dựng văn hóa đọc ngay tại trường đang công tác, thầy Hùng còn là thành viên của nhóm Cộng đồng sống tử tế GNH, Trí tuệ Việt Nam…, thường xuyên tham gia hành trình xuyên Việt, lan tỏa văn hóa đọc tại các trường học trong và ngoài tỉnh, thắp lên niềm đam mê đọc sách cho nhiều thế hệ học trò.

Thầy Hùng luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội lan tỏa tình yêu sách

Là thành viên của Cộng đồng sống tử tế thầy Hùng (bên dưới bìa phải) đã tham gia các hoạt động lan tỏa tình yêu sách đến những nơi biên giới, hải đảo

Chị Vũ Thị Phương Thanh, thành viên nhóm Cộng đồng sống tử tế GNH Bình Phước cho biết: “Nhóm chúng tôi luôn mong muốn mang những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng. Thầy Hùng là thành viên tích cực của nhóm. Nhờ sự kết nối của thầy, nhóm hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời đến vùng sâu, vùng xa trao tặng những công trình, thắp lên tình yêu sách cho các em học sinh”.

Tận tâm với nghề, cống hiến hết mình vì sự nghiệp “trồng người”, thầy Hùng tâm sự: “Bằng những việc làm thiết thực, tôi chỉ mong các em ngày càng đam mê đọc sách, sống tử tế, cống hiến hết mình để góp sức xây dựng quê hương”.

Năm 2023 thầy Hùng (bìa trái) tham gia hành trình xuyên Việt lan tỏa văn hóa đọc

Thầy Hùng tích cực thắp đuốc truyền lửa đến các trường học vùng sâu

Qua hành trình miệt mài lan tỏa văn hóa đọc, hiện các em học sinh đã tìm đến sách nhiều hơn. Đây cũng là món quà ý nghĩa để thầy Hùng có thêm động lực phát huy sức trẻ, tiếp tục hành trình sứ mệnh của mình, góp phần duy trì văn hóa đọc, phát triển tư duy, rèn luyện kỹ năng sống cho giới trẻ.

Thiên Thư

To Top