Lan tỏa văn hóa đọc từ tủ sách gia đình

Từ niềm yêu thích đọc sách, nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh đã tích cực sưu tầm, xây dựng tủ sách với nhiều thể loại, lĩnh vực. Không chỉ gắn kết các thành viên, tủ sách gia đình đã góp phần thúc đẩy thói quen đọc sách và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Dù công việc khá bận rộn, các thành viên gia đình chị Trần Thị Bạch Phượng (SN 1974), tổ dân phố số 6, phường Thọ Xương (TP ắc Giang) luôn dành thời gian thích hợp để đọc sách. Dù không gian nhỏ hẹp song gia đình chị Phượng vẫn dành một phòng nhỏ làm tủ sách. Thú vui của chị là đến các nhà sách hoặc tìm kiếm trên các trang bán hàng điện tử để tìm mua những cuốn sách hay, bổ ích. Đến nay, tủ sách của gia đình chị có gần 700 đầu sách về: Lịch sử, văn hóa, văn học, nghệ thuật, ngoại ngữ, kỹ năng sống...

Tủ sách của gia đình chị Trần Thị Bạch Phượng, tổ dân phố số 6, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang).

Chị Phượng chia sẻ: “Tôi luôn quan tâm lựa chọn những cuốn sách phù hợp với sở thích, nhu cầu, lứa tuổi, khả năng tiếp nhận của các thành viên trong gia đình và duy trì thói quen đọc sách trong những lúc rảnh rỗi”. Hình thành ý thức đọc sách từ nhỏ nên hai con của chị Phượng đều học giỏi, hiểu biết rộng. Con gái lớn vừa tốt nghiệp xuất sắc Học viện Ngân hàng. Con trai út đang là sinh viên năm thứ 4, lớp chất lượng cao, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Nhờ ham thích đọc sách, nhiều bạn nhỏ đã trở thành đại sứ văn hóa đọc. Điển hình như gia đình anh Nguyễn Mạnh Thắng, thôn Dĩnh Sơn, xã Trung Sơn (thị xã Việt Yên), từ đam mê đọc sách nên các con của anh đều học giỏi, trong đó con gái Nguyễn Ngọc Trà My, cựu học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Giang, hiện là sinh viên năm thứ nhất Học viện Ngoại giao từng đoạt giải Nhất cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” tỉnh Bắc Giang năm 2020. Con trai thứ là Nguyễn Sơn Long, học sinh lớp 8, Trường THCS Thân Nhân Trung (thị xã Việt Yên) đoạt giải Nhất cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” toàn quốc năm 2021. Mới đây, Nguyễn Sơn Long đoạt giải Nhất cuộc thi đọc sách trực tuyến tỉnh Bắc Giang năm 2024.

Với mục tiêu lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy phong trào học tập suốt đời, Thư viện tỉnh đã phát động phong trào xây dựng “Tủ sách gia đình” trên địa bàn tỉnh. Ông Vũ Trí Tĩnh, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh chia sẻ: “Một trong những phương pháp để xây dựng tủ sách gia đình hiệu quả là việc mua sách có chọn lọc, trước hết là phù hợp với sở thích, nhu cầu, lứa tuổi của các thành viên. Lựa chọn những đầu sách có chất lượng, tác giả, nhà xuất bản uy tín”. Cùng đó, thường xuyên quan tâm bổ sung nguồn sách.

Để khơi dậy sự ham đọc của trẻ, ngoài hướng dẫn các con dành tiền thưởng và tiết kiệm tiền để mua sách, cha mẹ có thể tặng sách cho các con nhân dịp lễ Tết, sinh nhật, thường xuyên đọc sách cùng con. Thời gian tới, Thư viện tỉnh sẽ tổ chức các đợt luân chuyển sách về các huyện, thị xã, thành phố để hỗ trợ các gia đình xây dựng tủ sách. Tiếp tục vận động trao tặng sách cho các gia đình thực hiện mô hình “Tủ sách gia đình”. Các cấp, ngành, địa phương và mỗi gia đình quan tâm tuyên truyền lợi ích của việc đọc sách nhằm phát triển và lan tỏa văn hóa đọc, đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong cộng đồng.

Duy Minh

To Top