Bé trai 5 tuổi ở Hải Dương 'biết nhiều thứ' và mong ước của người mẹ đơn thân

Mặc dù chưa đến trường học, chưa được thầy cô và người thân chỉ dạy nhưng khi lên 3 tuổi cháu Đạt đã bộc lộ nhiều khả năng như: biết đọc thông viết thạo tiếng Việt, biết một số ngoại ngữ và yêu thích âm nhạc...

Bé Đạt thể hiện khả năng nói viết ngoại ngữ bằng tiếng Anh, Tiếng Trung

Về xã Hồng Phúc, huyện Ninh Giang (Hải Dương) chúng tôi được người dân nơi đây kể cho nghe về bé trai Trần Đình Tiến Đạt (SN 2015) có nhiều khả năng đặc biệt từ khi lên 3 mà ở độ tuổi đó hiếm trẻ nào có được.

Khi mới lên 3, Đạt không chỉ đọc thông viết thạo tiếng Việt, biết một số ngoại ngữ mà còn vừa chơi đàn vừa hát một cách thuần thục… Tuy nhiên, ít ai biết được những khả năng đó của cậu bé Đạt lại xuất phát từ sự đam mê tìm tòi, tự học cũng như cuộc sống hiện tại gia đình không mấy dư dả và có bố mất sớm.

Ông Bùi Bá Nhuần bên cháu ngoại Trần Đình Tiến Đạt

Để mục sở thị về những lời nói trên, chúng tôi tìm về gia đình cháu tại thôn Phụ Dực vào buổi chiều muộn khi bắt gặp Đạt đang ngồi đàn hát ở nhà. Thấy người lạ đến nhưng cháu không hề nhút nhát vẫn hồn nhiên chơi đàn organ và cất giọng hát trong trẻo khiến chúng tôi không khỏi bất ngờ với cậu bé ở độ tuổi lên 5.

Cô Nguyễn Thị Khánh – Giáo viên chủ nhiệm lớp 5 tuổi C (lớp cháu Đạt) chia sẻ, từ ngày vào nghề đến nay hơn 10 năm nhưng bản thân cô chưa từng gặp trẻ nào đặc biệt như Đạt. Ngày học ở nhóm nhà trẻ cô đã được giáo viên trong trường kể về Đạt, nhưng đến năm học này khi được trực tiếp chủ nhiệm thì nữ giáo viên mới thấy nhiều điều bất ngờ ở cháu và còn ngạc nhiên hơn khi tất cả những khả năng đó cháu tự mày mò học trên mạng internet…

Tất cả những khả năng Đạt có được đều do cháu tự học trên mạng internet

Nhìn con trai đang say sưa học đàn trên điện thoại thông minh, chị Bùi Thị Hạnh (mẹ đẻ em Đạt) tâm sự, từ khi mang thai đến lúc sinh cháu bản thân chị không thấy có điều gì bất thường. Khi Đạt hơn 2 tuổi, thời điểm này cháu chưa đi học ở trường nên chị có mua bảng chữ cái về cho con trai xem. Trong một lần tình cờ khi nhìn vào ti vi thấy dòng chữ chạy phía dưới, Đạt đọc theo làm chị Hạnh vừa ngạc nhiên, vừa bất ngờ.

"Khi thấy con trai đọc được, tôi đưa đưa sách, báo và bảo cháu nhìn vào thì Đạt tự đọc không cần đánh vần, không cần ghép chữ trong khi đó ở nhà chúng tôi không ai dạy. Thậm chí, con gái lớn của tôi khi bằng tuổi Đạt cũng không có khả năng như vậy. Lúc phát hiện ra con có khả năng như vậy tôi vừa bất ngờ, vừa lo và cứ nghĩ mình đang nhầm tưởng…", chị Hạnh cười nói.

Cháu Đạt có khả năng viết - đọc được một số ngoại ngữ từ khi lên 3 tuổi

Trước đây chị Hạnh có biết một chút ít tiếng Trung thỉnh thoảng nói cho con trai, sau đó Đạt tự tìm hiểu trên mạng internet và bắt đầu từ đây con trai của chị bộc lộ niềm yêu thích âm nhạc trong khi gia đình không ai có khả năng này.

Theo chị Hạnh, cháu Đạt rất thích ca hát, hát được nhiều thể loại (nhạc trẻ, nhạc cách mạng, nhạc thiếu nhi, nhạc trữ tình, nhạc vàng…) và thích nhiều loại nhạc cụ đàn (đàn violon, đàn nguyệt…). Chính vì điều này, có lần Đạt bảo mẹ mua nhạc cụ mình thích nhưng kinh tế gia đình không mấy dư dả nên không thể đáp ứng.

Mặc dù chưa được các thầy cô dạy nhưng Đạt vẫn có thể đọc viết thành thạo

Câu chuyện về cháu Đạt có khả năng đặc biệt khiến nhiều người thân bán tín, bán nghi. Trong dịp Tết Thanh minh vừa qua mọi người có "đố" Đạt, nếu viết họ tên đầy đủ người thân bằng tiếng Trung thì sẽ được thưởng. Sau đó, Đạt viết họ tên đầy đủ từng người ra giấy, nhiều thành viên không tin còn sử dụng Google để tra lại, khi kiểm tra xong thì mọi người đều thừa nhận…

Được tận mắt nhìn Đạt thể hiện khả năng của mình khi tự viết tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung, vừa đàn vừa hát càng khiến cho chúng tôi thú vị về cậu bé 5 tuổi này...

Chị Hạnh bên con trai Trần Đình Tiến Đạt

Chia sẻ về hoàn cảnh gia đình chị Hạnh kể, sau khi học hết lớp 7 ở quê, chị vào TP. Hồ Chí Minh xin làm công nhân và tranh thủ thời gian rảnh rỗi để hoàn thiện THPT. Tại mảnh đất xứ người, chị Hạnh gặp và yêu người chồng cùng huyện Ninh Giang vào Sài Gòn lập nghiệp. Đến năm 2010 vợ chồng chị kết hôn và năm sau sinh hạ con gái đầu lòng. Trước cuộc sống công nhân xa nhà khốn khó, nên khi con gái được khoảng 1 tuổi vợ chồng chị Hạnh bàn nhau về quê làm ăn, sinh sống.

Trở về quê, chồng chị Hạnh ra Quảng Ninh làm xây dựng và không may gặp tai nạn lao động năm 2016, lúc này cháu Đạt được 13 tháng tuổi. Hơn 1 năm sau ngày chồng mất, chị xin phép gia đình chồng đưa 2 con nhỏ về nương tựa ông bà ngoại, còn bản thân chị đi làm công nhân để có kinh tế nuôi các con ăn học.

Chữ viết tặng thầy cô nhân ngày 20/11 và tranh tự vẽ của cháu Đạt

"Mong muốn của gia đình thì nhiều lắm nhưng hoàn cảnh và điều kiện hiện tại của tôi không thể đáp ứng. Nếu như cháu Đạt được một tổ chức, đơn vị nào đó quan tâm giúp đỡ thì đó niềm vui của gia đình và cũng là cơ hội để con trai có thể phát huy hết khả năng của bản thân …", mẹ cháu Đạt tâm sự.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, cô Nguyễn Thị Ngần – Phó hiệu trưởng nhà trường thông tin, từ trước đến nay tại trường Mầm non Hồng Phúc chưa có cháu nào có khả năng đặc biệt như em Đạt. Khi 3 tuổi cháu đã đọc viết được chữ, cháu có thể nhìn vào lời bài hát đọc hát theo và nói viết một số ngoại ngữ thông thường...

Đạt có thể viết được bài thơ, câu chuyện hoàn chỉnh mà ở độ tuổi này thì phải học sinh lớp 3 mới làm được. Với cấp học Mầm non đến lớp 5 tuổi nhà trường bắt đầu dạy các cháu cách nhận diện mặt chữ, nhưng Đạt chưa dạy thì đã biết từ lâu và cháu có khả năng đọc truyện, đọc thơ diễn cảm cũng như cách phát âm ngoại ngữ tương đối chuẩn mặc dù cháu chưa được thầy cô nào dạy.

Câu chuyện về cháu Đạt biết nhiều thứ trước tuổi khiến mọi người bất ngờ.

"So với trẻ thông thường thì Đạt bộc lộ nhiều khả năng trước tuổi mà từ trước đến nay tại địa phương, nhà trường chúng tôi chưa có trường hợp nào. Nhiều người bảo cháu là đứa trẻ đặc biệt, nhưng cũng không ít người nói Đạt có tố chất bộc lộ nhiều khả năng, tuy nhiên tôi nghĩ rằng cứ để cháu phát triển một cách tự nhiên, bình thường. Hiện tại cuộc sống gia đình cháu Đạt gặp không ít khó khăn khi bố mất sớm, ba mẹ con ở nhờ nhà ông bà ngoại và kinh tế phụ thuộc vào công việc làm công nhân. Tôi tin rằng nếu được sự quan tâm giúp đỡ hỗ trợ của các cấp, tổ chức không chỉ giúp cho cuộc sống gia đình bớt đi khó khăn mà còn kích thích được những khả năng sớm có của Đạt…", Phó hiệu trưởng trường Mầm non Hồng Phúc cho biết.

Bé Đạt vừa chơi đàn vừa hát

Bài, ảnh, clip: Đức Tùy

To Top