Vang xa 'Quốc ca' Việt Nam trên sản phẩm âm nhạc quốc tế

Bản nhạc 'Tiến quân ca' do cố nhạc sĩ Văn Cao sáng tác vào năm 1944 và được sử dụng làm 'Quốc ca' Việt Nam từ năm 1945, được nhà sản xuất hộp nhạc cơ khí hàng đầu thế giới chế tác và đưa vào chiếc hộp nhạc có hình trụ mạ vàng và bàn phím 72 nốt nhạc.

Chiếc hộp nhạc được hoàn thành vào đúng năm kỷ niệm 75 năm Quốc khánh Việt Nam (2-9-2020) và có tên “Reuge Vietnam Nation Anthem”. Reuge là một trong những thương hiệu cơ khí bậc nhất của Thụy Sĩ với hơn 150 năm lịch sử với nhiều chiếc hộp nhạc được chế tác tinh xảo cùng những giai điệu bất hủ của các quốc gia trên thế giới. Việt Nam là một trong số ít quốc gia được nhà sản xuất chọn để đưa quốc ca vào trong hộp nhạc.

Hộp nhạc “Quốc ca” Việt Nam được các nghệ nhân Thụy Sĩ chế tác.

Hộp nhạc được chế tác với 72 nốt và bản nhạc “Tiến quân ca” chia làm ba phần. Bốn chân đế hộp nhạc được mạ vàng và trang trí chi tiết điêu khắc hình chú cá. Toàn bộ các chi tiết cơ khí được đặt trong hộp kính trong suốt. Chiếc hộp nhạc này cao 16cm, với chiều dài là 35cm và rộng 25cm.

Theo đại diện đơn vị sản xuất cho biết, một trong những khó khăn lớn nhất khi chế tác hộp nhạc cơ khí là việc chuyển soạn bản nhạc. Ban đầu, hãng chọn 32 nốt của bài “Tiến quân ca”, nhưng sau đó nâng lên thành 72 nốt nhằm truyền tải hết tinh thần của bản nhạc. Các nghệ nhân tại Thụy Sĩ mất 6-8 tháng thử nghiệm và hiệu chỉnh. Bộ cơ khí phát nhạc được thiết kế trên hợp kim thép hoặc bằng đồng. Quy trình sản xuất, lắp ráp và hiệu chỉnh gần như làm thủ công để đảm bảo âm thanh chuẩn xác.

Phần chữ viết và hình kỷ niệm 75 năm Quốc khánh Việt Nam được thực hiện bằng cách khắc laser và mạ vàng lên mặt sau của tấm kính.

“Quốc ca” Việt Nam lan tỏa đến đông đảo công chúng trên thế giới.

Phiên bản hộp nhạc Quốc ca Việt Nam không phải phiên bản hạn chế. Tuy nhiên số lượng thực tế rất ít do đây là sản phẩm tốn nhiều thời gian để chế tác và lắp ráp. Do đó, đúng dịp Việt Nam diễn ra các ngày kỷ niệm lớn như Giải phóng miền Nam, Chiến thắng Điện Biên Phủ, 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Reuge đã giới thiệu tới đông đảo công chúng số lượng 20-30 chiếc, đáp ứng nhu cầu nhà sưu tầm.

Tin, ảnh: VƯƠNG HÀ

To Top