Trong nắng vàng tươi ngày độc lập*

Dặm dài đất nước sẽ được tái hiện qua lời hát, điệu múa và những thước phim tư liệu, gợi nhớ về tháng ngày cách mạng sục sôi trên khắp cả nước, về khoảnh khắc thiêng liêng khi Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập...

Câu chuyện kể bằng âm nhạc

Bao năm qua, Quảng trường Ba Đình đã chứng kiến rất nhiều sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước. Đặc biệt, ngày 2.9.1945, chính tại nơi đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Từ đây đất nước Việt Nam được độc lập, nhân dân Việt Nam từ thân phận nô lệ được hưởng cuộc sống tự do và làm chủ vận mệnh của mình. Hình ảnh, địa danh Ba Đình đã đi vào nhiều tác phẩm âm nhạc mà những giai điệu, lời hát được gửi gắm tinh thần của người chép sử. Từ cảm hứng ấy, “Nắng Ba Đình” được chọn làm tên chương trình nghệ thuật do Báo Đại biểu Nhân dân phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức, diễn ra vào 20 giờ ngày 31.8, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Thông qua các tiết mục văn nghệ đặc sắc, chương trình nghệ thuật sẽ tái hiện hành trình từng bước chuyển mình của dân tộc, dòng cảm xúc thiêng liêng khi nghĩ về ngày mùa thu cách mạng, cùng tình yêu nồng nàn, sâu lắng của mỗi người Việt Nam đối với quê hương, đất nước. Chương trình được dàn dựng gồm hai phần: Khát vọng hòa bìnhTổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ. Trong đó, phần thứ nhất Khát vọng hòa bình là hình ảnh đất nước theo chiều dài lịch sử, từ câu chuyện con Rồng cháu Lạc trong ca dao và lời ru của mẹ thấm đẫm nơi mỗi người từ thuở mới sinh ra, để rồi, lớn dần theo năm tháng, người Việt Nam không bao giờ quên cội nguồn của mình.

Từ tinh thần chung là hướng về nguồn cội, trân quý hòa bình, trong phần này là các bài ca đi cùng năm tháng, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tôn vinh sự hy sinh, lòng quyết tâm giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước của lớp lớp thế hệ đi trước. Dặm dài đất nước sẽ được tái hiện qua lời hát, điệu múa và những thước phim tư liệu, gợi nhớ về tháng ngày cách mạng sục sôi trên khắp cả nước, về khoảnh khắc thiêng liêng khi Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, về các cuộc kháng chiến trường kỳ đầy gian khổ, hy sinh của quân và dân ta để bảo vệ giá trị của “độc lập - tự do - hạnh phúc”.

Phần thứ hai Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ là sự tiếp nối mạch cảm xúc của phần một. Khát vọng hòa bình cháy bỏng đã đưa tới thành quả vĩ đại, mở ra một hành trình mới cho đất nước, cho dân tộc. Ở phần này, khán giả sẽ được thưởng thức những ca khúc thể hiện niềm tự hào, tin tưởng và lạc quan giữ vững nền hòa bình, độc lập, thống nhất, đất nước hôm nay vươn mình hội nhập, phát triển. Các tiết mục mang thông điệp xây dựng Tổ quốc, xây dựng con người mới mong muốn qua đó khơi gợi tinh thần Việt Nam cùng hội tụ ý chí, nuôi khát vọng vững bước tới tương lai.

Chương trình nghệ thuật "Nắng Ba Đình" với các tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu

Nhiều yếu tố mới mẻ

Nếu như ở phần một, các ca khúc với ngôn ngữ âm nhạc thấm đượm chất liệu dân gian, mang hồn dân tộc, thì sang đến phần hai, các bài hát sẽ thể hiện không khí sôi động, trẻ trung, thể hiện niềm tin tưởng và lạc quan vào chặng đường mới rực rỡ. Theo tổng đạo diễn chương trình, NSƯT Trường Bắc, câu chuyện được kể liền mạch như thế để tạo cho người xem vừa thưởng thức được nội dung bài hát, vừa xâu chuỗi cảm xúc qua từng tiết mục.

Theo đó, từ ý tưởng chủ đề “Nắng Ba Đình”, trong chương trình nghệ thuật, các ca khúc được lựa chọn vẫn là các bài hát hay nhất ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương đất nước; thể hiện niềm tự hào về lịch sử hào hùng của dân tộc, tinh thần nhập cuộc của thế hệ trẻ hôm nay đối với tiến trình hội nhập và phát triển của đất nước. Tuy nhiên, tổng đạo diễn Trường Bắc cho hay, yếu tố mới mẻ sẽ được thổi vào từng tiết mục, bằng cách phối mới, hay tạo ra lối diễn xướng mới để phù hợp với tinh thần đương đại. Sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trang trọng, lịch sự, rất phù hợp với các chương trình nghệ thuật đặc biệt cũng có cách thiết kế, dàn dựng khác biệt, sao cho ý tưởng biểu đạt dễ cảm, dễ hiểu mà vẫn sâu lắng.

Theo đạo diễn Trường Bắc, “Nắng Ba Đình” là một chương trình nghệ thuật mang ý nghĩa chính trị sâu sắc, nhưng song hành với đó là nghệ thuật, thông qua nghệ thuật để đi vào lòng người. "Chương trình nghệ thuật 'Nắng Ba Đình' phù hợp với nhiều lứa tuổi, cả những người đã trải qua chiến tranh và cả những thế hệ trẻ bây giờ. Qua câu chuyện được kể bằng âm nhạc này để khơi lên cảm xúc trong lòng khán giả về tinh thần, khí thế hào hùng của dân tộc trong suốt quá trình xây dựng, đấu tranh và bảo vệ Tổ quốc".

--------------

* Một câu trong bài hát "Ba Đình nắng" của nhạc sĩ Bùi Công Kỳ

Lê Thư

To Top