Lính 'quân hàm xanh' đồng hành cùng người dân biên giới thoát nghèo

Thời gian qua, các đơn vị Biên phòng đóng tại huyện Cần Giờ (TPHCM) thực hiện nhiều chương trình thiết thực giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Hải đội 2, BĐBP TPHCM tặng quà cho học sinh.

“Gần dân, sát dân”

Ở huyện Cần Giờ, các Đồn, Hải đội Biên phòng từ lâu đã trở thành địa chỉ thân quen tin cậy của chính quyền và nhân dân địa phương. Hàng năm, những người lính Biên phòng đã phối hợp với các mạnh thường quân cũng như các tổ chức chính trị xã hội tổ chức nhiều chương trình hành động mang đậm nghĩa tình quân dân nhằm giúp đỡ vật chất, tinh thần cho người dân như: Nâng bước em tới trường, xây tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, chăm lo giúp đỡ các gia đình chính sách, khó khăn, chăm lo Tết cho đồng bào nghèo..., với tổng số tiền lên đến hàng tỉ đồng.

Mới đây, ngày 14/6, Hải đội 2 (BĐBP ) và Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 8 (TPHCM) tổ chức hội nghị thông tin về biên giới, biển, đảo và khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc, tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và bà con nhân dân trên thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ.

Theo đó, cùng với hoạt động tuyên truyền, các đơn vị đã cũng tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và tặng quà 200 cán bộ chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá 180 triệu đồng. Đồng thời tặng 5 gia đình chính sách 5 triệu đồng và 5 phần quà trị giá 5 triệu đồng,…

Cán bộ Biên phòng TPHCM tặng quà cho gia đình chính sách.

Theo Trung tá Trần Văn Nên, Chính trị viên Hải đội 2, cũng như các đơn vị đóng quân trên địa bàn biên giới biển huyện Cần Giờ, những năm qua, cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động dân vận, triển khai nhiều chương trình vận động quần chúng với mục tiêu “gần dân, sát dân”, vì nhân dân phục vụ để mang lại những hiệu quả thiết thực nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân khu vực địa bàn biên phòng biên giới biển của thành phố.

“Đặc biệt, thực hiện cuộc vận động “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, đơn vị đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động “đền ơn, đáp nghĩa”, xây mới, sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách, khó khăn về nhà ở; xây dựng quỹ học bổng “Nâng bước em tới trường”, “Con nuôi đồn Biên phòng”…”, Trung tá Trần Văn Nên chia sẻ.

Nỗ lực để người dân có cuộc sống ấm no

Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận, trong những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP TPHCM đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị Biên phòng tiến hành thường xuyên các hoạt động cụ thể, thiết thực gắn với thực hiện Chỉ thị số 01/CT -TTg ngày 9/1/2015 của thủ tướng chính phủ về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống cho nhân dân trong địa bàn biên phòng.

Theo Đại tá Lâm Văn Huy, Chủ nhiệm chính trị BĐBP TPHCM, huyện Cần Giờ là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng - an ninh, có tiềm năng phát triển kinh tế - du lịch sinh thái, là địa phương có bề dày truyền thống cách mạng với nhiều chiến công đi vào lịch sử.

Người dân nơi đây có truyền thống bất khuất, nhân ái, chịu thương, chịu khó, cần cù lao động, làm ăn, sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, do địa lý chia cắt bởi sông, rạch, giao thông đi lại cách trở nên đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn.

Với tinh thần sẻ chia, đồng hành, “không để ai bị bỏ lại phía sau”, cán bộ, chiến sĩ Biên phòng còn tham gia tốt các chương trình phát triển kinh tế-xã hội, luôn sát cánh cùng Cấp ủy chính quyền địa phương chăm lo cho nhân dân với nhiều nội dung hoạt động hiệu quả như: giúp ngày công, vận động xây dựng nhà tình thương, nhà tình nghĩa, tặng quà, học bổng trong các ngày lễ, tết cho các hộ nghèo, gia đình chính sách.

BĐBP TPHCM phối hợp với các đơn vị khám bệnh cho người dân.

Đồng thời vận động xây dựng các công trình dân sinh theo chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới hải đảo”, tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người nghèo và cùng chính quyền địa phương chăm lo xóa đói giảm nghèo, đóng góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lụt trong cả nước… Cấp ủy, ban chỉ huy các đơn vị còn làm tốt công tác giúp dân thực hiện đẩy mạnh việc phát triển kinh tế bằng cách khuyến khích nông dân chuyển đổi mô hình nuôi trồng, vật nuôi, cây, con giống…

“Từ đầu năm 2023 đến nay, BĐBP TPHCM đã phối hợp với các đơn vị khám bệnh, phát thuốc miễn phí 1.600 lượt người; thi công 115 trụ đèn và 155 đèn năng lượng mặt trời, 2 công trình bê tông hóa điểm ô nhiễm và 600m tuyến hẻm 30 nhà vệ sinh tự hoại. Đồng thời trồng 1.100 cây xanh; sửa chữa 15 căn nhà; xây mới 21 căn nhà. Cùng với đó là trao tặng 8.134 phần quà, 972 thẻ BHYT, 5 xe lăn, 75 phương tiện sinh kế, 28 mô hình sinh kế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn,…

Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp trao tặng 749 suất học bổng, 21 xe đạp; 4 tủ sách, 8.440 tập trắng, 170 đồng phục học sinh, 130 balo học sinh, 500 quả óng đá, bóng chuyền, 200 tài khoản học Tiếng Anh trực tuyến, 230 áo phao, 20 bộ sách Tiếng Anh; 2.120 suất ăn miễn phí,… cho các em học sinh. Ước tính tổng giá trị cho các hoạt động hơn 20 tỷ đồng. Đại tá Lâm Văn Huy chia sẻ.

“Bằng nhiều hình thức, mô hình, cách làm khác nhau, các đồn, trạm, đơn vị thuộc BĐBP TPHCM cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đã góp phần tích cực trong giúp đỡ, hỗ trợ các hộ dân nghèo, nhất là tuyến Cần Giờ từng bước thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Chúng tôi mong muốn mỗi người dân Cần Giờ tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, đoàn kết một lòng, cùng với BĐBP và các lực lượng tích cực tham gia xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, biển đảo của Tổ quốc, góp phần xây dựng Cần Giờ giàu mạnh, Thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”. Đại tá Lâm Văn Huy bày tỏ.

Minh Anh

To Top