Gia đình - đơn giản là những gì trẻ em cần

Hưởng ứng kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam, nhiều đơn vị văn hóa tổ chức các chuỗi sự kiện để tôn vinh giá trị gia đình.

Bên cạnh trưng bày 100 tựa sách, 'Một gia đình' còn chuỗi hoạt động art tour, workshop… về chủ đề gia đình.

Trong khuôn khổ ày Gia đình Việt Nam (28/6), hàng loạt triển lãm, thi vẽ tranh và đọc sách dành cho thiếu nhi được tổ chức nhằm mở ra những góc nhìn đa chiều và sâu sắc về gia đình hiện đại.

Tôn vinh giá trị gia đình Việt

Hưởng ứng kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam, nhiều đơn vị văn hóa tổ chức các chuỗi sự kiện để tôn vinh giá trị gia đình, tạo không gian ấm cúng để lắng nghe và chia sẻ câu chuyện của mọi nhà, cùng cha mẹ thảo luận cách nuôi dạy con, mang những cuốn sách ý nghĩa về tình cảm gia đình đến với các bạn nhỏ.

Trong đó, chuỗi sự kiện “Nhà mình thích ở bên nhau”, gồm cuộc thi vẽ tranh và triển lãm chủ đề gia đình, booktour “Nhà mình thích ở bên nhau” - đọc sách và workshop chủ đề gia đình, talkshow “Gia đình đa thế hệ: Khi Gen X, Gen Y và Gen Z là người một nhà”, do Nhã Nam tổ chức diễn ra tại Lotte Mall (Tây Hồ, Hà Nội) cho đến hết ngày 30/6.

Các bạn nhỏ và cả ba mẹ có thể thỏa sức sáng tạo với giấy và bút màu, vẽ người thân mà mình yêu nhất, hoặc vẽ những niềm vui hay những kỷ niệm đáng nhớ của nhà mình trong cuộc thi vẽ tranh và triển lãm “Nhà mình thích ở bên nhau”. Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng giới thiệu tới phụ huynh tủ sách gia đình với những cuốn sách kinh điển có sức sống lâu bền trên ế giới và cả sách được viết và minh họa bởi các tác giả, họa sĩ Việt Nam.

Đặc biệt, talkshow “Gia đình đa thế hệ” với các khách mời là chuyên gia giàu kinh nghiệm sẽ trao đổi về khái niệm gia đình đa hệ và tầm quan trọng của gia đình hiện đại trong xã hội ngày nay.

Đây cũng là sự kiện nhằm tạo cơ hội để các gia đình chia sẻ và học hỏi lẫn nhau về cách duy trì mối quan hệ gia đình bền vững, đồng thời nâng cao nhận thức cộng đồng về sự đa dạng và tính đa hệ trong gia đình, góp phần xây dựng xã hội đa dạng và hòa hợp hơn.

Theo Bộ VH,TT&DL, Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 chính thức diễn ra từ ngày 25 đến 29/6 tại Trung tâm Thông tin, triển lãm và điện ảnh Hải Phòng với chủ đề “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”.

Ngày hội Gia đình Việt Nam năm nay sẽ có triển lãm tư liệu, hình ảnh, hiện vật về sự quan tâm chăm lo, xây dựng và phát triển gia đình Việt Nam của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phần nội dung trưng bày “Nét đẹp trong văn hóa gia đình Việt Nam” sẽ tập hợp các hình ảnh phản ánh đời sống sinh hoạt đời thường của nhiều gia đình sống trên các vùng miền đất nước. Đó là tình yêu thương, hòa thuận, vui vẻ đầm ấm trong gia đình, sự hiếu thảo, ngoan hiền, tình tương thân tương ái trong cộng đồng, nét đẹp trong việc cưới, lễ hội, nét đẹp văn hóa nơi cộng đồng…

Phần trưng bày “Mẹ yêu con” nhằm đặc tả tình cảm giữa mẹ và con, những câu chuyện về tình mẫu tử, sự gắn bó giản dị và thiêng liêng của các bà, các mẹ trên những bản làng xa xôi, nơi rẻo cao mờ sương đến những nơi đồng bằng… tuy đời thường nhưng ấm áp yêu thương.

Ở cụm trưng bày “Phụ nữ với gia đình biên cương và hải đảo” sẽ giới thiệu những hình ảnh và tài liệu hiện vật trong cuộc sống gia đình nơi biên cương, hải đảo, vai trò của phụ nữ và sự vươn lên vượt khó khăn trong cuộc sống.

Khích lệ văn hóa đọc trong gia đình giúp khơi gợi những suy nghĩ tích cực của trẻ về mối quan hệ yêu thương gắn kết. Ảnh: Hoài Anh.

Khích lệ văn hóa đọc gia đình

Ngoài trưng bày của Bộ VH,TT&DL, triển lãm “Một gia đình” sẽ diễn ra từ ngày 29/6 - 28/7 tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại VCCA (Hà Nội).

Ban tổ chức cho rằng, với niềm tin gia đình chính là khởi nguồn vững chắc của trẻ, nơi chốn bình yên mà các em được nuôi dưỡng, giáo dục để lớn lên khỏe mạnh và hạnh phúc. Triển lãm ngoài lựa chọn 100 tựa sách đặc sắc, với mong muốn thúc đẩy và khích lệ phát triển văn hóa đọc trong gia đình.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, giám tuyển nội dung sách thiếu nhi Phạm Thị Hoài Anh cho biết, sách thiếu nhi là một điểm chạm tuyệt vời giúp trẻ nhỏ khám phá cái hay của ngôn từ, cái đẹp của tranh minh họa và thông điệp nhân văn của câu chuyện để các em nuôi dưỡng trí tưởng tượng, lòng thấu cảm và những ước mơ của riêng mình.

Vì thế, “Một gia đình” là triển lãm sách thiếu nhi với những trải nghiệm đọc mới mẻ, lôi cuốn, hấp dẫn sẽ là cánh cửa tuyệt vời để trẻ tiếp cận với thế giới nghệ thuật muôn màu.

“Có lẽ đây là triển lãm sách thiếu nhi đầu tiên ở Việt Nam được tổ chức với những hoạt động đặc biệt, hứa hẹn mang đến cho các bạn nhỏ và những bạn lớn một không gian tuyệt vời để kết nối với những cuốn sách, những câu chuyện, những tác phẩm tranh minh họa đặc sắc, người thân yêu và chính mình một cách sâu sắc và trọn vẹn”, giám tuyển Hoài Anh cho hay.

Với 4 không gian trưng bày, sắp đặt tương tác mang tính giáo dục và thẩm mỹ cùng chuỗi hoạt động art tour, workshop, chương trình biểu diễn… “Một gia đình” không dừng lại ở triển lãm thông thường, mà còn như một chương trình giáo dục trải nghiệm, khơi gợi những suy nghĩ tích cực của trẻ về mối quan hệ yêu thương trong gia đình bằng ngôn ngữ của sách thiếu nhi.

Giám tuyển Hoài Anh cho rằng, xã hội hiện đại ngày càng gia tăng các cặp vợ chồng đưa nhau ra tòa. Bố mẹ ly hôn đồng nghĩa tổ ấm ấy trở nên lạnh lẽo, thiếu hụt tình yêu thương.

Bởi vậy, gia đình không chỉ là chốn bình yên, mà đơn giản còn là tất cả những gì trẻ em cần. Triển lãm trong khuôn khổ kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam còn mang thông điệp về sự gắn kết, về trách nhiệm của người lớn trong việc tạo dựng hạnh phúc và dành cho con trẻ những gì yêu thương tốt đẹp nhất.

“Nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt hơn, hạt nhân của xã hội là gia đình” – đó là lời khẳng định của Chủ tịch Hồ Chí Minh về việc đề cao vai trò gia đình trong sự phát triển xã hội. Vì vậy, năm 2001 Chính phủ đã ban hành quyết định về việc ra đời Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) để tôn vinh những giá trị tốt đẹp của gia đình. Các tổ chức, cơ quan ban ngành tăng cường đẩy mạnh công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em, góp phần duy trì các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Trần Hòa

To Top