'Biệt đội vá đường đêm' của trung úy công an xã

Thường xuyên chứng kiến cảnh người dân bị ngã xe khi qua những đoạn đường hư hỏng, nhiều ổ voi ổ gà, trung úy công an Lê Tuấn Thành đã lập nên 'Biệt đội vá đường đêm'...

Giữa năm 2023, Lê Tuấn Thành - chàng thanh niên trắng trẻo đeo quân hàm trung úy được Công an tỉnh Lai điều động đến công tác tại Công an xã Hra, huyện Mang Yang.

Dần dà những chuyến xe ngược xuôi gắn với những ngôi làng tại xã vùng khó khăn này dường như đã trở nên quen thuộc với chàng trung úy trẻ.

"Biệt đội vá đường đêm" tại Gia Lai thi công một tuyến đường trong đêm 24/5.

Hành động vì lương tâm

Trao đổi với PV Báo Giao thông, chiến sĩ trẻ có đôi mắt như biết nói, đầy tâm tư: "Mình đi nhiều nơi thấy nhiều con đường xuống cấp, lòng đường thành ổ voi, ổ gà. Mùa khô thì đá lở dễ gây trơn trượt, mùa mưa thì thành những hố sâu nước lấp như bẫy người.

Người dân ở đó còn biết tránh nhưng nhiều người không quen đường sơ suất ngã ra đường rất nguy hiểm. Nhất là những em nhỏ đi học, nhiều khi thấy rất thương.

Bản thân tôi cũng từng bị té ngã bởi ổ voi, ổ gà trên chính những con đường đã quen thuộc".

Nghĩ cảnh những người dân ngày nào cũng phải lưu thông qua những tuyến đường đầy "cạm bẫy" ấy, mình rất muốn làm một điều gì đó để giúp đỡ, trung úy Thành bộc bạch.

"Đường hỏng, ngày một hỏng thêm. Đường hẻm, đường thôn, đường nhỏ như vậy nếu mà chờ đợi đến kỳ được đầu tư sửa chữa thì cần nhiều thời gian và không biết bao người phải gặp nạn, gặp khó khi qua những tuyến đường như thế nữa", Thành băn khoăn và nảy ra ý tưởng rủ bạn bè, đồng nghiệp cùng nhau góp công sức, cùng vận động người dân tham gia "xử" ngay những đoạn đường hỏng.

Cũng từ ý tưởng đó, tháng 9/2023, dự án "Tuyến đường bình yên" của nhóm thiện nguyện của chiến sĩ công an trẻ tuổi này chính thức thành lập. Thành viên của dự án rất đa dạng, có giáo viên, công chức và cả học sinh.

Ban ngày, mỗi người lo công việc của mình, khi đêm xuống các thành viên vui vẻ đi làm "công nhân vá đường". Cũng chính vì người khởi xướng, Thành ngay lập tức được "bổ nhiệm" chức danh "Chủ nhiệm dự án".

Dù chưa tròn một năm, nhưng "biệt đội vá đường" của nhóm thiện nguyện "Tuyến đường bình yên" đã xóa đi những ổ voi ổ gà trên 23 tuyến đường với chiều dài khoảng 30km ở nhiều địa phương tỉnh Gia Lai.

Biệt đội vá đường đang trộn xi măng vữa để sửa đường.

"Tuyến đường bình yên"

Cơn mưa đầu mùa kèm theo giông gió đổ dồn trên khắp con đường qua thôn 2, thị trấn Ia Kha (Ia Grai) trong đêm tối 24/5. Lẽ ra, giờ đó ai cũng ở trong nhà để nghỉ ngơi, nhưng đêm hôm ấy, khu vực này tập trung đông người tới kỳ lạ.

Dưới con đường, ánh đèn pin đội đầu nhấp nhoáng, những cánh tay, những bước chân dồn dập. Trung úy Thành cùng "biệt đội vá đường" không ai bảo ai, người cào đá, người đổ xi măng vội vã trộn giữa gió bụi mù mịt.

Tiếng người xóm ngõ bảo nhau trộn hồ, tiếng ý ới bật máy bơm, tiếng cuốc xẻng râm ran. Và chỉ vài giờ sau, một đoạn đường mới đã thành hình sau khi tiêu hao khoảng chục mét khối bê tông.

Con đường nham nhở ổ voi, ổ gà, đi lại khó khăn trước đó giờ như lột xác. Mặt bê tông dù không được láng mịn nhưng người dân tại đây vẫn tự hào, vui sướng mỗi khi đi trên con đường thôn phẳng phiu, an toàn.

Tháng trước, "biệt đội vá đường" tập trung quân rồi "đổ bộ" trong đêm đến con hẻm 125 Hoàng Sa (TP Pleiku).

Con đường chưa đầy 2km nham nhở xuống cấp với những ổ voi, ổ gà gây ra khó khăn cho người dân. Hơn 20 thành viên của biệt đội thoăn thoắt bên những máy móc, cát, xi măng, xe rùa đã chuẩn bị sẵn, cùng với sự giúp sức của người dân hẻm phố nhanh chóng "vào việc".

Cứ vậy, khi "biệt đội" rút đi, con đường lại như mới. Những người dân bớt đi những lần phanh gấp, bớt đi những cú ngã trượt. Và ở những tuyến đường nông thôn không còn những tiếng nổ đinh tai của máy cày khi qua một hố ga buộc phải về số, nhấn ga vượt ổ gà...

Trung úy Lê Tuấn Thành cùng các em nhỏ tại xã Hra, huyện Mang Yang (Gia Lai).

Dân đồng lòng, việc gì cũng thuận

Gặp chúng tôi, anh Nguyễn Đình Tấn (31 tuổi, tình nguyện viên dự án, thành viên "biệt đội vá đường") cho hay: "Tôi thấy việc làm này quá ý nghĩa nên tự đóng góp chút kinh phí, công sức và cùng mọi người làm. Sau mỗi tuyến đường được vá, chúng tôi ai cũng vui khi nghe bà con nói lời cảm ơn".

Cũng theo anh Tấn, trước khi thực hiện, nhóm tiến hành khảo sát những tuyến đường hư hỏng, xin phép chính quyền và kêu gọi mọi người đóng góp kinh phí, lên kế hoạch chuẩn bị vật liệu, máy móc thi công.

Kinh phí vá đường ban đầu do các thành viên cùng nhau góp, về sau được nhiều nhà hảo tâm biết, hỗ trợ thêm. Trong quá trình thực hiện, nhóm đi đến đâu cũng được bà con ở đó chào đón, hỗ trợ hết mình.

Có người còn mua nước, góp trái cây. Có người dân chung tay cuốc, tay xẻng... ai cũng vui.

Ông Nguyễn Văn Thuyết, Tổ trưởng tổ dân phố 10 (phường Ia Kring) vui vẻ nói: "Hai năm nay, hẻm này đã hư hỏng, phường có kế hoạch sửa chữa nhưng chưa triển khai được.

Mới đây, chợ mới di chuyển lên gần đây, lưu lượng xe nhiều khiến hẻm hư thêm trầm trọng. Các cháu nhóm thiện nguyện lên đây hỗ trợ, giờ đường đẹp rồi".

Ông Thuyết chia sẻ: "Mừng quá đi chứ, "biệt đội vá đường" hỗ trợ rất hiệu quả và thiết thực. Bà con tổ dân phố rất phấn khởi và biết ơn các anh em rất nhiều".

Thiếu tá Nguyễn Hữu Ánh, Trưởng công an xã Hra (Công an huyện Mang Yang) cho biết: "Trung úy Thành là chiến sĩ trẻ tâm huyết với công việc. Việc lớn, việc nhỏ đều xông xáo nhiệt tình giúp đỡ. Người dân nơi đây rất yêu quý Thành và cũng từ đó tạo nên không khí gần gũi giữa lực lượng công an nhân dân với người dân".

Thấy nhóm thiện nguyện hăng say làm việc nghĩa, nhiều hộ dân sống trong con hẻm cùng tham gia kéo điện, nước hỗ trợ, bắt tay làm trong không khí vui tươi. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ nước giải khát, trái cây tiếp sức cho nhóm lúc nghỉ ngơi...

Các thành viên "Biệt đội vá đường đêm" và trung úy trẻ Lê Tuấn Thành luôn tâm niệm bớt đi một đoạn đường hỏng sẽ là cuộc sống bình yên cho bà con.

Và rồi mỗi lần ngang qua những con đường nhóm thiện nguyện chung sức, Thành lại thấy trái tim mình thổn thức, tự hứa sẽ gắng thêm nhiều tuyến đường được sửa. Và sẽ có nhiều "Biệt đội vá đường" được nhân ra trên toàn quốc...

Từ năm 2018 đến nay, Trung úy Thành đã thực hiện thành công hai dự án "Tủ sách thắp sáng đạo đức" (trao hơn 3.000 phần quà và gần 40.000 cuốn sách) và "Hành trình xanh" (hỗ trợ gần 300.000 cây xanh). Ngoài ra, anh đã hiến máu 41 lần, kêu gọi hỗ trợ nhiều phần quà từ thiện cho các gia đình hộ nghèo.
Với việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và có nhiều cống hiến cho cộng đồng trong năm 2023, Trung úy Lê Tuấn Thành (28 tuổi, công an xã Hra, huyện Mang Yang, Gia Lai) là một trong 10 cá nhân vinh dự được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao giải thưởng Tình nguyện quốc gia và 20 cá nhân được Trung ương Hội LHTN Việt Nam tuyên dương Thanh niên sống đẹp được Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tôn vinh là người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024.

Tạ Vĩnh Yên

To Top