Ca sĩ nào xác lập kỷ lục Việt Nam ở tuổi 80?

Ở tuổi 80, ca sĩ này được Tổ chức kỷ lục Việt Nam trao tặng danh hiệu: 'NSND cao tuổi nhất còn tham gia biểu diễn trên sân khấu'.

Trong giới âm nhạc Việt Nam có một ca sĩ sở hữu danh hiệu NSND và từng được công nhận lập kỷ lục Việt Nam, ông là ai?

A

NSND Trần Tiến

B

NSND Trần Hiếu

NSND Trần Hiếu tên đầy đủ là Trần Trung Hiếu, sinh năm 1963. Ông là ca sĩ nổi tiếng với chất giọng trầm. Ông hát được nhiều thể loại như opera, nhạc đỏ, nhạc trữ tình. Trần Hiếu được phong tặng danh hiệu NSND vào năm 1997. Từ năm 1991 đến năm 1998, NSND Trần Hiếu về làm công tác giảng dạy thanh nhạc tại Nhạc viện Hà Nội. Đến năm 2000, NSND Trần Hiếu nghỉ hưu và cùng gia đình chuyển vào TP.HCM. Tuy nhiên ông vẫn tham gia biểu diễn và xuất hiện trên nhiều chương trình truyền hình nổi tiếng. Năm 2016, ông được ổ chức Kỷ lục Việt Nam xác nhận lập kỷ lục.

C

NSND Đặng Thái Sơn

D

NSND Trọng Bằng

Ca sĩ này lập kỷ lục gì?

A

Ca sĩ có chất giọng trầm nhất

B

Ca sĩ trình diễn ấn tượng nhất

C

Ca sĩ biểu diễn nhiều nhất

D

NSND cao tuổi nhất còn tham gia biểu diễn trên sân khấu

Tháng 5/2016, ông Lê Trần Trường An - Giám đốc Tổ chức Kỷ lục Việt Nam cho biết, NSND Trần Hiếu được tổ chức này xác lập kỷ lục “NSND cao tuổi nhất còn tham gia biểu diễn trên sân khấu”. Ông Lê Trần Trường An chia sẻ: "Nếu là NSND ở tuổi đó thì có nhiều, nhất là trong lĩnh vực sân khấu như: tuồng, chèo, cải lương… nhưng tham gia biểu diễn thường xuyên trên sân khấu thì cả Việt Nam chỉ có mỗi NSND Trần Hiếu. Còn nếu ở lĩnh vực biểu diễn ca nhạc ở tuổi như NSND Trần Hiếu cũng có một vài trường hợp nhưng lại không phải là NSND. Vì lẽ đó việc trao kỷ lục Việt Nam: “Nghệ sĩ Nhân dân cao tuổi nhất còn tham gia biểu diễn trên sân khấu” cho NSND Trần Hiếu là hoàn toàn xứng đáng".

Ca sĩ này từng đỗ thủ khoa đầu vào của trường nào?

A

Đại học Mỏ - Địa chất

B

Trường Trung cấp Âm nhạc

Nhắc tới NSND Trần Hiếu, nhiều người còn ấn tượng với thành tích thủ khoa đầu vào của trường Trung cấp Âm nhạc, nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Tuy nhiên, có một điều thú vị là thời gian còn học THPT, Trần Hiếu hoàn toàn không quan tâm đến âm nhạc mà có mong muốn trở thành nhà Toán học: "Suốt thời gian phổ thông, tôi học toán rất giỏi. Khi ở trường Chu Văn An, bạn bè và thầy cô gọi tôi và bốn người bạn khác là nhóm “ngũ hổ” về toán trong trường. Thế nên khi nộp đơn đi thi đại học, tôi đăng ký ngay vào khóa đầu tiên Tổng hợp toán mà không hề do dự. Tuy nhiên, khi ấy Bộ giáo dục cho biết nước nhà hiện đang còn thiếu sinh viên cho hai ngành là mỏ và sư phạm. Giữ vai trò trong chấp hành đoàn, tôi là người thông báo tin này cũng như động viên các bạn đăng ký vào hai ngành còn thiếu ấy".
Không chỉ động viên các bạn thi, bản thân Trần Hiếu cũng dự thi và đậu top 10 của ngành mỏ. Thế nhưng duyên số run rủi, đến cuối năm 1955 trường Trung cấp Âm nhạc nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tuyển sinh khóa đầu và Trần Hiếu được 1 người bạn rủ đi thi...cho vui. Trần Hiếu dự thi và đã trở thành thủ khoa trong khi đó người bạn đậu hạng thứ 2. Ban đầu vị nhạc sĩ đã giấu mẹ việc bỏ ngành mỏ để theo học nhạc. Khi kết thúc chương trình học Trung cấp Âm nhạc, Trần Hiếu lại đỗ thủ khoa và bị em gái bắt gặp lên hát trong lễ tốt nghiệp nên cả nhà mới biết việc này.

C

Đại học Tổng hợp

D

Đại học Toán - Tin

Ông là cha ruột của 1 ca sĩ nổi tiếng trong làng nhạc Việt, đó là ca sĩ nào?

A

Trần Tùng Anh

B

Trần Thu Hà

Trong gia đình Trần Hiếu, không chỉ có ông theo đuổi âm nhạc mà em trai ông cũng thế. Em trai Trần Hiếu là nhạc sĩ Trần Tiến. Bản thân Trần Hiếu sinh được 2 người con cũng đều có đam mê với nghệ thuật, con trai ông là họa sĩ Trần Vũ Hoàng còn con gái là Trần Thu Hà - 1 trong 4 diva đình đám của làng nhạc Việt. Đặc biệt hơn nữa, gia đình NSND Trần Hiếu còn có truyền thống học giỏi. Bố ruột nam NSND từng là thủ khoa trường Sư phạm Đông Dương. Nhạc sĩ Trần Hiếu không chỉ là thủ khoa Trung cấp Âm nhạc mà còn là thủ khoa Nhạc viên Sofia (Bulgaria). 2 con của ông đều là thủ khoa trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội.

C

Trần Tiến

D

Trần Mạnh Cường

An Nguyên

To Top